PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ลุยปราบมาเฟียตามคำสั่ง ประยุทธ์

คสช. รับบัญชา บิ๊กตู่ เดินหน้าปราบมาเฟีย ผู้มีอิทธิพล พร้อมคุมเข้มการจัดระเบียบ ตรวจซ้ำและบังคับใช้กฎหมายเพื่อไม่ให้ปัญหาเดิมกลับมาอีก
มอบกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย สนับสนุนการดูแลประชาชนช่วงปีใหม่ กำชับตรวจสอบซ้ำ
พลเอก กัมปนาท รุดดิษฐ์ รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ซึ่งได้มีการสรุปผลการปฏิบัติงานในสัปดาห์ที่ผ่านมา
โดยในส่วนกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ยังคงสกัดกั้นการกระทำผิดกฎหมาย ยาเสพติด ป่าไม้ การพนัน ผู้มีอิทธิพล การดูแลความสงบเรียบร้อย การช่วยเหลือประชาชนในเรื่องพัฒนาสถานที่สาธารณประโยชน์ บรรเทาสาธารณภัย ซ่อมสร้างที่อยู่อาศัยของประชาชนจำนวน ๖๕ ครั้ง
รวมทั้งการเข้าร่วมประชุมประชาคมหมู่บ้าน จำนวน ๑๒๑ ครั้ง เพื่อสร้างความเข้าใจในเรื่องผลการดำเนินงานที่สำคัญของรัฐบาล แนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และการรวบรวมข้อมูลการปลูกข้าวนาปรัง
สำหรับงานที่เกี่ยวข้องกับการปรองดองสมานฉันท์ ด้วยการใช้กลไกของศูนย์ดำรงธรรมในการรับฟังและแก้ไขปัญหาของประชาชน
โดยในเดือนตุลาคมมีเรื่องร้องทุกข์ ๑,๑๘๐,๒๘๒ เรื่อง แก้ไขแล้ว ๑,๑๓๑,๕๐๘ เรื่อง คิดเป็นร้อยละ ๙๕ โดยมีเรื่องสำคัญ เช่นการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในคลองข้าวเม่า อ.อุทั จ.พระนครศรีอยุธยา การแก้ไขปัญหาผู้ปลูกยางพาราที่ได้รับความเสียหายจากความร้อนและเตาเผาถ่านพื้นที่ จ.กระบี่ ปัญหาบริษัทเอกชนปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำที่ จ.ราชบุรี เป็นต้น
โดยขณะนี้ทางกระทรวงมหาดไทยได้มอบหมายให้ทุกจังหวัดปรับปรุงการปฏิบัติงานของศูนย์ดำรงธรรม และบูรณาการแผนงานร่วมกับศูนย์ปรองดองสมานฉันท์ และกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและสนับสนุนงานบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลอย่างเต็มที่
สำหรับปัญหาภัยแล้งในขณะนี้ ในส่วนของพื้นที่ภาคเหนือ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ ๓ ได้ร่วมกับกระทรวงเกษตรและกระทรวงมหาดไทย เข้าชี้แจงและขอความร่วมมือในการปลูกพืชใช้น้ำน้อยไปแล้วใน ๑๐ จังหวัด รวม ๕,๕๖๗ หมู่บ้าน โดยมีเกษตรกรเข้ามาลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการตามมาตรการช่วยเหลือของรัฐบาล ๓๑๘,๒๙๔ คน และเกษตรกรเปลี่ยนใจมาปลูกพืชใช้น้ำน้อย ๑๖๙,๖๒๒ คน
นอกจากนี้ยังได้เร่งรัดโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งระยะเร่งด่วนของรัฐบาลในจังหวัดพะเยา, เชียงราย และพิษณุโลก จนดำเนินการเสร็จแล้ว ๓๐ โครงการ จากทั้งหมด ๓๖ โครงการ ซึ่งจะทำให้ประชาชนกว่า ๘๐,๐๐๐ คน ได้ประโยชน์จากการมีน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค
สำหรับในส่วนพื้นภาคใต้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยกองทัพภาคที่ ๔ ยังคงดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันของเกษตรกรใน ๑๒ จังหวัด เพื่อให้มีคุณสมบัติเข้าร่วมโครงการรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันตามที่รัฐบาลกำหนด โดยขณะนี้มีเกษตรกรผ่านการตรวจสอบแล้ว ๕,๖๔๙ ราย
นอกจากนี้ กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในทุกพื้นที่ ได้นำนักศึกษาวิชาทหารเข้าร่วมเสริมการปฏิบัติงานกับเจ้าหน้าที่ในลักษณะจิตอาสาในงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือประชาชน รวมทั้งเสริมสร้างความเข้าใจในการปฏิบัติงานของรัฐบาลและ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ดำเนินการแล้ว ๑๖ จังหวัด มีนักศึกษาวิชาทหารเข้าร่วมกิจกรรม ๔,๕๔๐ คน
การประชุมในวันนี้ พลเอกกัมปนาท รองเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ทุกส่วนให้การสนับสนุนในมาตรการการป้องกันและลดอุบัติทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๙ “สุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัยรับปีใหม่ ๒๕๕๙” ซึ่งทางรัฐบาลโดยศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ดำเนินการในระหว่าง ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๘ ถึง ๔ มกราคม ๒๕๕๙
ในส่วนของการปราบปรามและขจัดผู้มีอิทธิพลตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลและ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ให้มีการประสานงานร่วมกันระหว่างตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง ดำเนินการภายใต้มาตรการที่เหมาะสม ทั้งในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย การใช้มาตรการทางสังคม และการมีส่วนร่วมของผู้ที่ได้รับผลกระทบในเรื่องดังกล่าว โดยให้สามารถแก้ไขปัญหาในเรื่องนี้ได้อย่างยั่งยืน
นอกจากนี้ให้ดำรงงานที่เป็นภารกิจหลักของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย รวมทั้งให้มีการตรวจสอบซ้ำว่าปัญหาที่ได้เข้าไปดำเนินการแก้ไข ทั้งในเรื่องการจัดระเบียบสังคม รถรับจ้าง แหล่งท่องเที่ยว สถานที่สาธารณประโยชน์ มีเรื่องใดที่กลับมาเป็นปัญหาอีก โดยให้มีการประสานกับหน่วยงานที่รับผิดชอบในการบังคับใช้กฎหมายในเรื่องนั้นๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลและ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ต้องการให้บ้านเมืองมีความสงบสุขอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น: