PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

สหรัฐพบ"ประวิตร"กังวลไทยส่งผู้ลี้ภัยกลับจีน


โฆษกกลาโหม เผยทูต สหรัฐอเมริกาเข้าพบ พลเอกประวิตร แสดงความกังวลกับการที่ไทยส่งกลับผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายชาวจีนที่ได้รับการรับรองสถานภาพจาก UNHCR แล้ว แต่ชื่นขมบทบาทไทย ช่วยดูแลผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ต่อต้านก่อการร้าย
นาย Glyn T. Davies ออท.สหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และคณะ ได้เข้าพบ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกฯและ รมว.กลาโหม ที่ ศาลาว่าการกลาโหม เพื่อแนะนำตัวในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง
พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กห. กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายได้กล่าวถึงมิตรภาพและความสัมพันธ์อย่างแน่นแฟ้นที่มีร่วมกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศ ที่ได้รบร่วมกันในสงครามต่าง ๆ เพื่อรักษาผลประโยชน์ของประชาชนและภูมิภาคร่วมกัน
ขณะเดียวกันก็ได้มีการพัฒนาความร่วมมือในการฝึกทางทหารร่วมกันมาโดยตลอด โดยเฉพาะการฝึก Cobra Gold ซึ่งแสดงถึงความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ร่วมกัน
ออท.สหรัฐฯ ชื่นชมบทบาทการมีส่วนร่วมรักษาสันติภาพของไทยในเวทีโลกและยินดีสนับสนุน เพิ่มพูนความร่วมมือในการเป็นผู้นำของไทยในภูมิภาค และได้หารือกับรองนรม.และรมว.กห.ในเรื่องต่าง ๆ ดังนี้
การส่งกลับผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย : สหรัฐ ฯ ชื่นชมไทยที่มีความเมตตากับผู้ลี้ภัยมาตลอด
แต่ก็มีความกังวลกับการที่ไทยส่งกลับผู้หลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมายที่ได้รับการรับรองสถานภาพจาก UNHCR แล้ว
โดย รมว.กห. ได้กล่าวยืนยันว่า ไทยเคารพและปฏิบัติตามกฎหมายสากล รวมทั้งยึดหลักสิทธิมนุษยธรรมโดยตลอด
โดยที่ผ่านมาได้ประสานทำความเข้าใจกับผู้แทน UNHCR แล้ว พร้อมทั้งได้ใช้โอกาสนี้ชี้แจง ให้ข้อมูลกับ ออท.สหรัฐ ฯ โดยขอให้มีการประสานข้อมูลระหว่างกันให้ใกล้ชิดมากขึ้นในอนาคต เพื่อลดความคลาดเคลื่อนและให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
• การต่อต้านการก่อการร้าย : ออท.สหรัฐ ฯ ได้กล่าวขอบคุณไทย ที่ให้ความร่วมมือในการปราบปรามโจรสลัดและการต่อต้านการก่อการร้ายที่ผ่านมาตลอด โดยเฉพาะความร่วมมือในการแลกเปลี่ยนข่าวสารระหว่างกัน
• ปัญหาทะเลจีนใต้ : ออท.สหรัฐ ฯ เชื่อมั่นในบทบาทผู้นำอาเซียนของไทย และหวังว่าความเป็นหนึ่งเดียวกันของอาเซียนและไทย จะช่วยประสานให้มีการแก้ปัญหาด้วยสันติวิธี โดยไม่ใช้กำลังทหารหรือความรุนแรงในการแก้ปัญหา
พล.อ.ประวิตรฯ รอง นรม, และ รมว.กห. ได้ใช้โอกาสนี้ สร้างความเข้าใจถึงสถานการณ์ของประเทศไทยและการดำเนินงานตาม Road Map
โดย ออท.สหรัฐฯ ย้ำว่าปรารถนาที่จะเห็นไทยมีเสถียรภาพและสามารถแสดงบทบาทนำในภูมิภาค ซึ่งหากไทยสามารถพัฒนาไปสู่จุดนั้น ก็จะเป็นตัวอย่างของความสำเร็จในการบริหารกิจการภายในประเทศของตน

ไม่มีความคิดเห็น: