PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ: คราวหน้าหากจะส่งตัวกลับจะถามยูเอ็นเอชซีอาร์ก่อน


พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ: คราวหน้าหากจะส่งตัวกลับจะถามยูเอ็นเอชซีอาร์ก่อน
รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกลาโหม พล.อ.ประวิตรกล่าวถึงเรื่องของการส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวจีนสองคนให้กับรัฐบาลจีนว่า เป็นเรื่องที่ไทยดำเนินการตามกฎหมาย และทางฝ่ายจีนขอมาเนื่องจากทั้งสองคนมีประวัติอาชญากรรม นอกจากนั้นยังระบุว่า เรื่องนี้ได้พูดคุยกับยูเอ็นเอชซีอาร์หรือสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติแล้ว และคราวต่อไปหากจะมีการส่งกลับอีก ไทยจะสอบถามทางยูเอ็นเอชซีอาร์ก่อน
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ในแถลงการณ์ของยูเอ็นเอชซีอาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วระบุว่า การส่งตัวผู้ลี้ภัยชาวจีนสองคนกลับประเทศนั้น ได้มีหน่วยงานต่างประเทศรวมทั้งยูเอ็นเอชซีอาร์พยายามเข้าแทรกแซงหลายครั้งแต่ไม่เป็นผล
อีกด้านหนึ่งนายกลิน เดวีส์ ทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทยก็ได้เข้าพบพล.อ.ประวิตรด้วยในวันนี้เนื่องในโอกาสที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง สื่อมวลชนรายงานว่า หลังจากนั้นนายเดวีส์เปิดเผยว่าได้พูดคุยกันหลายเรื่อง และแสดงความผิดหวังในเรื่องที่ไทยส่งตัวผู้ลี้ภัยสองคนชาวจีนกลับประเทศด้วย
ก่อนหน้านั้นเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายจอห์น เคอร์บี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯกล่าวถึงกรณีนี้ว่า สหรัฐฯวิตกอย่างยิ่งเพราะการส่งตัวกลับอาจหมายถึงการถูกลงโทษ จำขังโดยไม่มีการพิจารณาความผิดและขาดกระบวนการที่เป็นธรรม
ภาพจากแฟ้มข่าว

ไม่มีความคิดเห็น: