PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

"บิ๊กหมู"ถก ผบ.ทบ.อาเซี่ยน ร่วมสู้ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ภัยก่อการร้ายร่วมกัน


"บิ๊กหมู"ถก ผบ.ทบ.อาเซี่ยน ร่วมสู้ภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ภัยก่อการร้ายร่วมกัน พร้อมจับมือแน่นแฟ้น เป็นพลังสู้ภัยคุกคามใน5ปี ข้างหน้า
พลเอกธีรชัย ประชุมACAMM ผบ.ทบ.อาเซี่ยน 10ชาติ หารือทวิภาคี เพื่อนบ้าน ร่วมมือความมั่นคง พม่า ยันกับบิ๊กหมู ยันพม่า ไม่สนับสนุนกลุ่มหรือบุคคลใดที่ต่อต้านรัฐบาลไทย หากพบกลุ่มหรือบุคคลเหล่านั้นหลบซ่อนตัวในเมียนมา จะดำเนินการตามที่รัฐบาลไทยร้องขอทันที/จับมือ ฟิลิปปินส์ การข่าว ต้านก่อการร้าย
ที่ โรงแรมสยาม แคมปินสกี้ กรุงเทพฯ พลเอก ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ.เป็นเจ้าภาพการประชุม ผบ.ทบ.กลุ่มประเทศอาเซียน (ACAMM) ครั้งที่ 16 ภายใต้ แนวคิดเริ่อง"ความพร้อมของทบ.อาเซี่ยนในการตอบสนองต่อความท้าทายในอีก5ปีข้างหน้า"
พลเอกธีรชัย กล่าวเปิดการประชุมว่า ทบ.ในอาเซี่ยน พร้อมคู่เจรจา ได้เห็นพ้องกันว่า จะต้องร่วมกันในการพร้อมรับมือภัยคุกคามรูปแบบต่างๆ ทั้งที่เกิดจากธรรมชาติ ฝีมือมนุษย์ อาชญากรรมข้ามชาติ และการก่อการร้าย

พลเอกธีรชัย กล่าวด้วยว่า รวมทั้งความร่วมมือในด้าน การเมือง และความมั่นคง โดยใช้กลไกทางทหารที่มีอยู่ในการเสริมสร้างสภาพแวดล้อม ให้มีความมั่นคงปลอดภัย และแข็งแกร่งยิ่งขึ้นใน5ปีข้างหน้า ให้ทันสมัย มีเสถียรภาพ พร้อมเผชิญความท้าทายและภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ต่างๆเพื่อก้าวเดินไปด้วยกันอย่างสันติสุข และ ยั่งยืน กระชับมิตร ความร่วมมือจะเป็นพลังที่แข็งแกร่งในการเผชิญหน้ากับภัยคุกคามอย่างแน่นแฟ้น
โดยมีการหารือทวิภาคีระหว่าง ผบ.ทบ.กลุ่มประเทศอาเซียนนั้น เริ่มจาก พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ได้ต้อนรับและพบหารือกับ
๑) พล.จ. เปนกิรัน ซรี ปาห์ลาวัน อามินาน บิน เปนกิรัน ฮาจิ มาห์หมัด ผบ.ทบ.บรูไน
๒) พล.ท.เอดูอาโด มานาฮาน เอโน ผบ.ทบ.ฟิลิปปินส์
๓) พล.ท.เหงียน ก๊วก แค๋ง รองประธานเสนาธิการ กองทัพประชาชนเวียดนาม (เทียบเท่า ผบ.ทบ.)
๔) รอง พล.อ.อาวุโส โซ วิน ผบ.ทบ.เมียนมา และ
๕) พล.จ.เมลวิน ออง ซู เกียด ผบ.ทบ.สิงคโปร์
ทั้งนี้ ในระหว่างพบหารือกับ ผบ.ทบ.บรูไนนั้น พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ.ได้ชี้แจงความคืบหน้าของการดำเนินการตาม Roadmap
ทั้งนี้ รัฐบาล และ คสช.มีเป้าหมายเพื่อสร้างความเป็นประชาธิปไตยแบบไทยโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง
นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ได้กล่าว ขอบคุณที่ ทบ.บรูไน ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ในการฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold 2015
ทั้งนี้ ทบ.คาดหวังว่า ทบ.บรูไน จะสนับสนุนการจัดตั้งศูนย์แพทย์ทหารอาเซียน (ACMM) โดย ทบ.จะมีการฝึกร่วม/ผสมด้านการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ (ASEAN Military Preparedness on HA/DR) ในห้วงปลายปี ๒๕๕๙
ด้าน ผบ.ทบ.บรูไน ขอบคุณ ทบ.ที่ให้การสนับสนุนการฝึก HA/DRของ ทบ.บรูไน
อนึ่ง เพื่อเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพบกของทั้งสองประเทศให้ดียิ่งขึ้นไป ผบ.ทบ. ได้เชิญชวนให้ ผบ.ทบ.บรูไน ส่งกำลังพลมาเข้ารับการศึกษาในหลักสูตรทางทหารของ ทบ. อาทิ หลักสูตรหลักประจำ รร.สธ.ทบ. และหลักสูตร วทบ.ด้าน ทบ.บรูไน มีความต้องการจะเยือนไทยในห้วงต้นปี ๒๕๕๙ และ ขอเชิญ ผบ.ทบ.เยือนบรูไน เมื่อมีโอกาสที่เหมาะสม
สำหรับการหารือกับ พล.ท.เอดูอาโด มานาฮาน เอโน ผบ.ทบ.ฟิลิปปินส์ นั้น พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ.และ ผบ.ทบ.ฟิลิปปินส์ ต่างรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่การจัดทำร่างขอบเขตการปฏิบัติงานของคณะทำงาน ทบ.-ทบ.ฟิลิปปินส์ (TOR) มีความก้าวหน้าอย่างมาก ซึ่งในอนาคต เอกสารฉบับนี้จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการจัดทำโครงการและกิจกรรมทางทหารร่วมกัน ระหว่าง ทบ.-ทบ.ฟิลิปปินส์
ทั้งนี้ การเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง ทบ. กับ ทบ.ฟิลิปปินส์ มีการพัฒนาโดยลำดับ ผ่านการแลกเปลี่ยนข่าวกรอง การแลกเปลี่ยนที่นั่งศึกษาในหลักสูตรทางทหาร การฝึกร่วม/ผสม Cobra Gold ซึ่งกองทัพฟิลิปปินส์ส่งนายทหารฝ่ายเสนาธิการเข้าร่วมการฝึกด้านเสนาธิการผสม
ส่วนนานาชาติ และการฝึกช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ (HA/DR) นอกจากนี้ ทบ.ฟิลิปปินส์ เห็นว่า จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง หากทั้งสองกองทัพมีการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ด้านการข่าวและการต่อต้านก่อการร้าย
สำหรับการหารือกับ พล.ท.เหงียน ก๊วก แค๋ง รองประธานเสนาธิการ กองทัพประชาชนเวียดนาม (เทียบเท่า ผบ.ทบ.) นั้น พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ.และ รองประธานเสนาธิการ กองทัพประชาชนเวียดนาม ต่างรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ และระหว่างกองทัพ มีการพัฒนาดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง
โดยที่ผ่านมา กำลังพลของ ทบ. ได้มีโอกาสเดินทางไปศึกษาภาษาเวียดนาม ซึ่ง ทบ.ขอให้กองทัพประชาชนเวียดนามสนับสนุนต่อไป
นอกจากนี้ รองประธานเสนาธิการ กองทัพประชาชนเวียดนาม ขอให้ ทบ.สนับสนุนการศึกษา/วิจัยในด้านการจัดโครงสร้างกองทัพบกเวียดนาม ซึ่งกองทัพประชาชนเวียดนามมีแผนจัดตั้งในอนาคต
ทั้งนี้ ผบ.ทบ. ได้ตอบรับพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ นอกจากนี้แล้ว ผบ.ทบ. ยินดีที่ให้การสนับสนุนที่นั่งศึกษาในหลักสูตรทางทหารต่างๆ อย่างเต็มที่อีกด้วย
สำหรับการหารือกับ รอง พล.อ.อาวุโส โซ วิน ผบ.ทบ.เมียนมา นั้น ผบ.ทบ.เมียนมา ยินดีสนับสนุนประชาธิปไตยในเมียนมา และพร้อมให้การสนับสนุนรัฐบาล และ คสช.
นอกจากนี้ ได้ขอบคุณ ผบ.ทบ.ที่ให้การสนับสนุนที่นั่งศึกษาในหลักสูตรทางทหารต่างๆ รวมทั้งยืนยันไม่สนับสนุนกลุ่มหรือบุคคลใดที่ต่อต้านรัฐบาลไทย หากพบกลุ่มหรือบุคคลเหล่านั้นหลบซ่อนตัวในเมียนมา จะดำเนินการตามที่รัฐบาลไทยร้องขอทันที
ด้าน พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. ขอบคุณกองทัพเมียนมาที่สนับสนุนที่นั่งศึกษาด้านภาษาเมียนมา และการจัดตั้งศูนย์การแพทย์ทหารอาเซียน (ADMM)
สำหรับการหารือกับ พล.จ.เมลวิน ออง ซู เกียด ผบ.ทบ.สิงคโปร์ นั้น พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผบ.ทบ. และ ผบ.ทบ.สิงคโปร์ ต่างรู้สึกยินดีที่ความความสัมพันธ์ของทั้งสองกองทัพมีความแนบแน่นและมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากการที่ ทบ.สิงคโปร์ แสดงความเข้าใจสถานการณ์ทางการเมืองของไทยและพร้อมสนับสนุนรัฐบาล และ ทบ. มาโดยตลอด
นอกจากนี้ ทั้งสองกองทัพมีการฝึกร่วมใน รหัส คชสีห์ และ รหัส Flash Thunder เป็นประจำทุกปีในลักษณะผลัดกันเป็นเจ้าภาพ รวมทั้งมีการแลกเปลี่ยนข่าวกรองและการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้บัญชาการทางทหารระดับสูง อย่างต่อเนื่อง อีกทั้ง ในห้วง มี.ค.๕๘ ทบ.สิงคโปร์ ได้ให้การสนับสนุน ฮ.ซีนุค ในการดับไฟป่าในไทย
ทั้งนี้ การหารือทวิภาคีใน ๒๒ พ.ย.๕๘ นอกจากจะเป็นการหารือระหว่าง ทบ. กับ ทบ.บรูไน ทบ.ฟิลิปปินส์ กองทัพประชาชนเวียดนาม ทบ.เมียนมา และ ทบ.สิงคโปร์ แล้ว ในห้วงเวลาเดียวกันยังมีการหารือทวิภาคีระหว่าง ทบ.บรูไน กับไทย

ไม่มีความคิดเห็น: