PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

คุณจะรู้สึกอย่างไรหากถูกตำรวจซ้อม ขู่ฆ่า และข่มขืน จนต้องรับสารภาพในความผิดที่ตัวเองยืนยันว่าไม่ได้ทำ ?

ลงชื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้คุณแม่ลูกสองที่ถูกตำรวจซ้อมและข่มขืนให้รับสารภาพ


คุณจะรู้สึกอย่างไรหากถูกตำรวจซ้อม ขู่ฆ่า และข่มขืน
จนต้องรับสารภาพในความผิดที่ตัวเองยืนยันว่าไม่ได้ทำ ?
  • เยซีเนีย อาร์เมนตา (Yecenia Armenta) เป็นผู้หญิงธรรมดาและคุณแม่ลูกสองชาวเม็กซิกัน แต่ในปี 2555 เธอถูกตำรวจนอกเครื่องแบบลักพาตัว และกล่าวหาว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมสามีของเธอเอง
  • เธอถูกตำรวจปิดตา ใส่กุญแจมือ ซ้อมทรมานอย่างทารุณ ทุบตี และข่มขื่น รวมแล้วนานถึง 15 ชั่วโมง เพื่อบังคับให้เธอรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมดังกล่าว 
  • ตำรวจกลุ่มดังกล่าวยังขู่ว่าจะจับตัวลูก 2 คนของเธอมาข่มขื่นและฆ่า เยซีเนีย อาร์เมนตาจึงยอมลงชื่อในเอกสารคำรับสารภาพทั้งๆ ที่ยังถูกปิดตาอยู่ และไม่ได้อ่านเนื้อหาในเอกสารแม้แต่คำเดียว 
  • เธอถูกขังอยู่ในเรือนจำมานาน 3 ปีแล้ว หลังถูกตั้งข้อหาฆาตกรรม โดยมีหลักฐานสำคัญคือจากเอกสารคำรับสารภาพดังกล่าวซึ่งได้มาจากการทรมาน
  • เม็กซิโกเกิดกรณีการทรมานโดยเจ้าหน้าที่รัฐมากมาย ทั่วโลกจึงควรร่วมกันเรียกร้องความยุติธรรมให้กับเยซีเนีย อาร์เมนตา เพื่อแสดงพลังให้รัฐบาลเม็กซิโกทั้งระดับประเทศและท้องถิ่นเห็นว่านานาชาติกำลังจับตาดูพวกเขาอย่างใกล้ชิด และเพื่อนำไปสู่การยุติการทรมานอย่างสมบูรณ์ในอนาคต
ข้อเรียกร้องถึงอัยการสูงสุดรัฐซีนาลัวของเม็กซิโก
พวกเรามีความกังวลอย่างมากต่อกรณีของเยซีเนีย อาร์เมนตา (Yecenia Armenta) คุณแม่ลูก 2 ชาวเม็กซิกันที่ถูกตำรวจลักพาตัวไปทรมาน ข่มขืน และขู่ฆ่าเธอและครอบครัวของเธอ เพื่อให้เธอสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกัลเหตุฆาตกรรมสามีของตนเอง พวกเราจึงขอเรียกร้อง
  • ให้ยกเลิกข้อกล่าวหาต่อเยซีเนีย อาร์เมนตา และให้ปล่อยตัวเธอจากเรือนจำ 
  • ให้ดำเนินการสอบสวนอย่างเต็มรูปแบบและเป็นกลางเกี่ยวกับการทรมานต่อเยซีเนีย อาร์เมนตาโดยทันที และให้นำตัวผู้ที่เกี่ยวข้องกับการทรมานดังกล่าวมาลงโทษ
ข้อมูลเพิ่มเติม
        เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2555 เยซีเนีย อาร์เมนตา (Yecenia Armenta) หญิงชาวเม็กซิกันและคุณแม่ลูกสองขับรถออกจากบ้านในรัฐซีนาลัวเพื่อไปส่งพี่สาวและพี่สะใภ้ที่สนามบิน ระหว่างทางมีตำรวจนอกเครื่องแบบเรียกให้จอดรถเพื่อหยุดตรวจ และบังคับให้ผู้หญิงทั้งหมดเข้าไปนั่งในรถตำรวจ จากนั้นมีการแยกตัวเยซีเนียออกจากคนอื่นๆ โดยตำรวจใช้ผ้าปิดตาและใส่กุญแจมือเธอไว้ ก่อนนำไปขึ้นรถอีกคัน พร้อมกับเริ่มกล่าวหาว่าเธอมีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมสามีของเธอเอง ซึ่งถูกยิงในที่สาธารณะเพียงสัปดาห์เดียวก่อนหน้านั้น
        พวกเขาสอบปากคำและทรมานเธออย่างทารุณ เยซีเนีย อาร์เมนตา เล่าว่าเธอถูกทุบตี ข่มขื่น ถูกครอบศีรษะด้วยถุงพลาสติกเพื่อให้ขาดอากาศหายใจ และถูกบังคับให้อยู่ในสภาพที่เหมือนจมน้ำ ซ้ำเล่าซ้ำเล่าราว 15 ชั่วโมง เพื่อให้เธอรับสารภาพว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุฆาตกรรมดังกล่าว
        ยิ่งไปกว่านั้น ตำรวจกลุ่มดังกล่าวยังขู่ว่าจะนำลูกทั้ง 2 คนของเธอมาข่มขืนและฆ่าทิ้งด้วย สุดท้าย หลังถูกทรมานและข่มขืนอย่างยาวนาน เยซีเนีย อาร์เมนตายอมลงชื่อในเอกสารคำรับสารภาพทั้งๆ ที่ถูกปิดตาอยู่ เธอบอกว่าไม่รู้ด้วยซ้ำว่าเนื้อหาในเอกสารดังกล่าวเป็นอย่างไรเพราะไม่มีโอกาสได้อ่าน
        หลังจากนั้น เยซีเนีย อาร์เมนตา ได้รับการตรวจร่างกายโดยแพทย์ของหน่วยงานอัยการ แต่ผลการตรวจกลับระบุว่าเยซีเนียไม่มีอาการบาดเจ็บแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม หลายเดือนต่อมา เมื่อมีการนำตัวเยซีเนีย อาร์เมนตาไปฝากขัง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในพื้นที่ซึ่งเข้าเยี่ยมเธอพบร่องรอยบาดแผลและสภาพบวมช้ำทั่วร่างกาย จึงขอให้มีการตรวจสอบโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอิสระอีก 2 ครั้ง โดยทั้ง 2 ครั้งได้ข้อสรุปตรกันว่าเธอถูกทรมาน
        จนถึงตอนนี้ เยซีเนีย อาร์เมนตา ถูกกักขังอยู่ในเรือนจำมาเป็นเวลากว่า 3 ปี โดยถูกตั้งข้อกล่าวหาฆาตกรรมจากเอกสารคำรับสารภาพที่เธอถูกบังคับให้นั่นเอง
        เยซีเนีย อาร์เมนตาสมควรได้รับอิสรภาพและความยุติธรรม เธอเปิดเผยว่าไม่อยากมีชีวิตอยู่ในคุกต่อไปแม้แต่อีกวันเดียว จึงถึงเวลาแล้วที่ทั่วโลกจะร่วมกันเรียกร้องความยุติธรรมให้กับคุณแม่คนนี้ ด้วยการลงชื่อกดดันให้รัฐบาลเม็กซิโกทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่นปล่อยตัวเธอ ตลอดจนนำตัวผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกบัการทรมานครั้งนี้มาลงโทษ

ลายเซ็นของคุณสำคัญอย่างไร?
  • แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล รณรงค์ช่วยเหลือผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในแคมเปญ “จดหมายรัก(ษ์)สิทธิ” (WRITE FOR RIGHTS-W4R) มากกว่า 200 ประเทศ/ดินแดนทั่วโลกเป็นประจำทุกปี
  • ทุกครั้งที่คุณเข้าร่วมกิจกรรมของเรา ตั้งแต่การลงชื่อ เขียนจดหมาย ส่งอีเมล์ หรือแม้แต่ทวีตข้อความ ทั้งหมดจะได้รับรวบรวมอย่างปลอดภัยและเป็นระบบ ก่อนจะส่งไปยังรัฐบาลของประเทศที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชน
  • รายชื่อและข้อเรียกร้องจากนานาประเทศจะช่วยเพิ่มแรงกดดันให้รัฐบาลในประเทศที่เกิดการละเมิดสิทธิมนุษยชนให้นำความยุติธรรมมาสู่ผู้ที่ถูกละเมิด เช่น การไต่สวนคดีใหม่ การปล่อยตัว การอภัยโทษ การยุติโทษประหาร
  • ผู้ที่ถูกละเมิดสิทธิมนุษยชนในแคมเปญ W4R จะเปลี่ยนหน้าไปทุกปี ในแต่ละปีมีทั้งกรณีที่ยังต้องเรียกร้องต่อไปและกรณีที่ประสบความสำเร็จจากการลงชื่อของคนทั่วโลก อ่านเพิ่มเติมได้ที่ความสำเร็จของ W4R
  • ในปี 2558 แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย เลือกรณรงค์ทั้งหมด 3 กรณี ได้แก่ การละเมิดสิทธิมนุษยชนในเมียนมาร์ มาเลเซีย และเม็กซิโก ครอบคลุมประเด็นการชุมนุมอย่างสงบ เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น และการทรมาน

ไม่มีความคิดเห็น: