PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

การประชามติออกกม.ควบคุมคนต่างชาติในสวิสเสียงฝ่ายขวา1%ชนะ


ประชาธิปไตยมั้ยล่ะครับ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พลเมืองสวิตเซอร์แลนด์ ประเทศที่มีสัดส่วนประชากรต่างชาติมากสุดในยุโรป ทำประชามติครั้งสำคัญเกี่ยวกับการมีกฎหมายควบคุมคนเข้าเมือง 

ผลปรากฏว่าฝ่ายที่ต้องการให้ออกกม.ควบคุมจำนวนคนต่างชาติชนะ แต่ไม่ถึง 1% (50.4%) โดยมีคนมาลงคะแนนเสียงเพียง 56% คนที่ไม่ต้องการให้มีกฎหมายควบคุมคนเข้าเมืองเป็นพวกพูดฝรั่งเศส แต่สวิสที่พูดเยอรมันอยากให้ควบคุม เรียกว่าแบ่งประเทศได้ครึ่ง ๆ 

ถึงสวิสไม่ได้เป็นสมาชิก EU แต่ผลการเลือกตั้งที่สะท้อนความคิดขวา ๆ และคุกคามนโยบาย “ไร้พรมแดน” ทำให้คณะกรรมาธิการ EC ต้องออกออกแถลงการณ์ดักคอไว้ก่อน เพราะสวิสเองมีความตกลงระดับทวิภาคีเรื่องการเข้าเมืองกับ EU และไม่นับกรณีที่สวิสเป็นส่วนหนึ่งของ Schengen ซึ่งปรกติแล้วใครมีวีซ่า Schengen เดินทางเข้าออกประเทศเหล่านี้ได้เสรี

ผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันประชามติครั้งนี้คือ พรรค Swiss People's Party (Schweizerische Volkspartei – SVP) พรรคฝ่ายขวา กระแสพรรคการเมืองขวากำลังมาแรงในยุโรป ไม่เฉพาะในสวิส แต่ลามไปถึงในฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ และล่าสุด นอร์เวย์ พวกเขาอ้างว่าคนต่างชาติ migrants เหล่านี้ทำให้รัฐต้องตัดสวัสดิการของพลเมืองตนเองลง ทำให้เกิดการว่างงาน (ทั้ งๆ ที่สวิสมีอัตราการว่างงานต่ำสุดในยุโรป 4% เท่านั้น และพนักงานบริษัทใหญ่ ๆ ในสวิส เป็นต่างชาติทั้งนั้น) พรรคการเมืองนี้เคยอยู่เบื้องหลังการผลักดันให้ลงคะแนนเสียงออกกฎห้ามมัสยิดสร้าง “หอสวด” หรือ Minarets มาแล้วเมื่อปี 52 นี่เอง

ผลจากการลงประชามติครั้งนี้ ทำให้รัฐบาลสวิสต้องไปจัดทำร่างกฎหมายควบคุมโควตาคนเข้าเมืองให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี ครับ ประชาธิปไตยเป็นอย่างนี้ เราไม่ได้สิ่งที่เราคาดหวังเสมอไป แต่สำคัญคือการเล่นตามกติกา ซึ่งถ้าทำได้ เราจะหลีกเลี่ยงความรุนแรงและความเดือดร้อนในวงกว้างได้ เป็นการแกปัญหาอย่างสันติวิธีที่สุด และเรียนรู้ที่จะอยู่กับความแตกต่าง

http://www.nytimes.com/2014/02/10/world/europe/swiss-voters-narrowly-approve-curbs-on-immigration.html

http://www.theguardian.com/world/2014/feb/09/swiss-referendum-immigration-quotas

http://www.businessweek.com/articles/2014-02-10/will-the-swiss-turn-against-immigration-force-out-expat-executives


ไม่มีความคิดเห็น: