PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวนาอีสาน 20 จังหวัดจ่อเคลื่อนไหวใหญ่บุกกรุงเทพฯ กดดัน รบ.เร่งจ่ายค่าข้าว

ที่ประชุมเครือข่ายเกษตรกร20จังหวัดอีสานมีมติเตรียมพร้อมเคลื่อนเข้ากรุงเทพฯ กดดันรัฐบาลเร่งจ่ายเงินจำนำข้าว พร้อมตั้งเวทีปฏิรูปเกษตรกรไม่ให้ตกเป็นเหยื่อนักการเมือง
วันนี้ (11 ก.พ.) ที่ห้องประชุมโกเมน โรงแรมสวนวรุณ ตำบลตลาด อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม กลุ่มเครือข่ายเกษตรกรชาวนา 20 จังหวัดภาคอีสาน ประชุมหารือถึงแนวทางการเคลื่อนไหว และแนวทางการต่อสู้กรณีเงินจำนำข้าวที่ยังไม่ได้รับจากรัฐบาล พร้อมพร้อมพูดคุยแนวทางปฏิรูปเกษตรกร โดยตลอดทั้งวัน เครือข่ายเกษตรกรได้ร่วมหารือและพูดคุยกันถึงปัญหาและความคืบหน้าของการรับจำนำข้าวในแต่ละพื้นที่ ตลอดจนหาแนวทางขับเคลื่อนในการปฏิรูปเกษตรกร เพื่อให้เกษตรกรไม่ตกเป็นเครื่องมือของนักการเมือง มีอำนาจในการต่อรอง สามารถพึ่งพาตนเองได้ในอนาคต รวมถึงแนวทางการเคลื่อนไหว โดยที่ประชุม มีมติร่วมกันว่า เครือข่ายเกษตรกร 20 จังหวัดภาคอีสาน พร้อมที่เดินทางไปร่วมสนับสนุนกับม็อบชาวนาส่วนกลางที่กรุงเทพฯ เพื่อเร่งรัดให้ภาครัฐหาเงินมาจ่ายค่าจำนำข้าวให้กับเกษตรกรโดยเร็วที่สุด ไม่ว่ารัฐจะหาเงินมาจากไหนก็ตาม เนื่องจากการทำนาต้องมีการลงทุน ทั้งค่าปุ๋ย ค่าหว่าน ค่าไถ โดยในวันพรุ่งนี้ (12 ก.พ.) เกษตรกรจะเคลื่อนไหวเดินทางไปชุมนุมที่ลำตะคลอง จังหวัดนครราชสีมาบางส่วน หากรัฐบาลไม่จ่ายเงินให้เกษตรที่เข้าโครงการรับจำนำข้าว จะเดินทางเข้ากรุงเทพฯทันที

พร้อมกันนี้ที่ประชุมยังมีมติจัดตั้งเวทีกระจายไปยังจุดต่าง ๆ ทั่วภาคอีสาน เพื่อให้ความรู้กับพี่น้องเกษตรกร ถึงแนวทางการปฏิรูปเกษตรกร เพื่อให้เกษตรสามารถลืมตาอ้าปากได้

‪#‎ทีนิวส์‬


ไม่มีความคิดเห็น: