PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

แผนรบ.ให้โรงสีรับหน้าจ่ายค่าข้าวให้ชาวนา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากที่ธนาคารต่างๆไม่ทำการปล่อยวงเงินกู้ให้กับรัฐบาลในการนำเงินมาจ่ายชาวนาในโครงการรับจำนำข้าวกระทั่งเกิดกระแสการชุมนุมของชาวนา ล่าสุดรัฐบาล ล่าสุดได้มีหนังสือจากสมาคมโรงสีข้าวไทย ลงวันที่ 7 ก.พ.2557 เรื่องการระบายข้าวของรัฐบาล  ส่งถึง ประธานชมรมโรงสีข้าว โดยระบุว่า ได้มีการเสนอแนวทางแก้ปัญหาโดยระบายข้าวให้กับโรงสีข้าว หรือผู้ประสงค์ซื้อในราคาตลาด ตามปริมาณที่ผู้ซื้อต้องการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดการปัญหานี้รัฐบาลต้องขาดทุนกำไรขายให้กับโรงสีที่ร่วมโครงการในราคาตลาด โดยโรงสี ก็รีบซื้อด่วน ซึ่งจะทำให้ได้เงินมาจ่ายชาวนา เพราะข้าวก็อยู่ในโกดังอยู่แล้วโดยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการค้าข้าวก็รู้ว่าในปีหน้า อากาศทั่วโลกแล้งทำให้ ผลผลิตข้าวน้อยลง ราคาข้าวสูงขึ้น สมาชิกสมาคมโรงสีข้าวไทย จึงมีการลงนามร่วม โรงสีที่มี ความประสงค์ต้องการซื้อข้าวสารของรัฐบาล จากใบประทวนข้าว ของชาวนา

ทั้งนี้ โรงสีสามารถกู้เงินได้ จากทุกธนาคารเท่าที่โรงสีมีหลักประกันไว้ ซึ่งก็คือข้าวที่โรงสี รับซื้อ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนผู้กู้จากรัฐบาลมาเป็นโรงสี ขณะที่ชาวนาจะได้เงินตามที่ต้องการ




ไม่มีความคิดเห็น: