PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

เมกะเทรนด์ที่ 6 : เมื่อ'คนยุคGenY'ครองเมือง



เมกะเทรนด์ที่ 6 : เมื่อ'คนยุคGenY'ครองเมือง
โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ดร.วีรพงษ์ ชุติภัทร์ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคมมหาวิทยาลัยรังสิต
www.facebook.com/doctorweraphong

ริชาร์ด กิลแมน ผู้เชี่ยวชาญและชำนาญการด้านการประเมินบุคลากรจาก APM Group กล่าวไว้ว่า ภายในปี 2563 คน Gen Y (ผู้ที่เกิดระหว่างปี 2523-2533) จะเป็นแรงงาน 1 ใน 3 ของจำนวนแรงงานทั้งหมดแต่ข้อมูลที่น่าตกใจก็คือ อัตราการเกิดที่ลดลงอย่างรวดเร็วในประเทศไทยและทั่วโลก จะนำไปสู่ภาวะที่จำนวนแรงงานหดหายครั้งใหญ่ของโลก พูดง่ายๆ ก็คือ ในปี 2563 มีความเป็นไปได้สูงที่จะเกิดภาวะขาดแคลนแรงงาน และแรงงานที่อยู่ในตลาดส่วนใหญ่จะเป็นคน Gen Y ผมจึงอยากพาคุณผู้อ่านไปเจาะลึกถึงพฤติกรรมของ Gen Y โดยมีรายละเอียดดังนี้1.นิสัยอยากรวยเร็ว

สุทัศน์ ขันเจริญสุข อดีตประธานชมรมไทยวีไอ (วีไอ คือ นักลงทุนเน้นคุณค่า) กล่าวไว้ว่าปัจจุบันเห็นนักลงทุนรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์มากขึ้น โดยมีอายุเฉลี่ยน้อยลงเรื่อยๆสังเกตได้จากงานสัมมนาต่างๆ ที่จัดขึ้น นักลงทุนที่มีอายุน้อยมักจะมีความเข้าใจในเรื่องการลงทุนที่ผิดอยู่ คนรุ่นใหม่อยากเล่นหุ้นเพราะมีความเชื่อผิดๆและบางส่วนมีความโลภ

นอกจากนี้ ยังมีความคิดแบบเดิมๆ ซึ่งยังไม่ได้รับการพัฒนา เช่น เวลาที่ไปงานสัมมนามักจะได้ยินคำถามว่า "จะเล่นหุ้นอะไรดี?" โดยไม่ได้ศึกษาหาความรู้เลย เหมือนกับการรอลอกการบ้านอย่างเดียว เพียงแค่ฟังคำร่ำลือมาแล้วก็จะเลียนแบบ สุดท้ายเกิดความเข้าใจผิดทำให้ต้องบาดเจ็บจากการลงทุน2.Gen Y มีความอดทนต่ำ

อาจารย์วิทวัส รุ่งเรืองผล คณะทำงานสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พบว่า 90% มีความสนใจที่จะนำเงินออมไปลงทุนเพื่อสร้างผลตอบแทนและรู้จักกับการบริหารจัดการเงินส่วนบุคคลมากขึ้นอย่างไรก็ตาม 72% ของกลุ่มตัวอย่างมีความต้องการที่จะทำธุรกิจส่วนตัว หรือเป็นนายตัวเองมากกว่านำเงินไปลงทุนในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับผลิตภัณฑ์การเงินที่คนวัย 20-29 ปีให้ความสนใจมากที่สุดอันดับแรก คือ บัญชีเงินฝาก รองลงมา คือ หุ้นสามัญ และอันดับสามคือ ทองคำ สำหรับตัวตนของนักลงทุนในตลาดหุ้นในวัย 20-29 ปี ต้องการ "รายได้เสริม"จากการลงทุนใน "ระยะสั้น"และเป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง3.ชีวิตที่สองของ Gen Y

คนในยุค Gen Y เกือบทั้งโลก เติบโตขึ้นมาในยุคโซเชียลมีเดีย นับตั้งแต่เอ็มเอสเอ็น ไฮไฟว์ แบล็คเบอร์รี่ จนมาถึงในปัจจุบันที่มีเฟซบุ๊ก วอตส์แอพ และไลน์ เป็นต้น ซึ่งคุณผู้อ่านบางท่านอาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อโปรแกรมเหล่านี้มากนัก แต่ถ้าสอบถามญาติมิตรที่เกิดมาในยุค Gen Y ก็น่าจะได้คำอธิบายของโปรแกรมเหล่านี้ได้เป็นอย่างดี

นอกจากนั้น ความสำเร็จของยอดขายสมาร์ทโฟนในประเทศไทยและทั่วโลก ก็แสดงให้เห็นว่าคนในยุค Gen Y นั้น พวกเขาได้สร้าง "โลกที่สอง"ของตัวเขาเองขึ้นมาแล้วโดยการใช้สมาร์ทโฟนเหล่านี้ติดต่อเชื่อมถึงเพื่อนๆของเขาที่อยู่ในโลกไซเบอร์เดียวกัน จึงไม่น่าแปลกใจว่าเราจะได้เห็นภาพครอบครัวไปทานข้าวกัน แต่ลูกๆ มัวแต่แชตหรือเล่นเฟซบุ๊กอยู่ โดยไม่สนใจพ่อแม่หรือญาติๆ ที่กำลังทานอาหารอยู่ในโต๊ะเดียวกัน4.ชอบทำหลายๆ อย่างพร้อมๆ กัน(Multitasking)

ชัยวุฒิ รื่นเริงอาจารย์สอนวิชาคอมพิวเตอร์ประจำมหาวิทยาลัยกรุงเทพ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาของการเป็นอาจารย์ ทำให้เห็นความเปลี่ยนแปลงของกลุ่มเด็ก Gen Y ซึ่งจากประสบการณ์ที่พบ ลักษณะเด่นของเด็กกลุ่มนี้อยู่ที่ความมีสมาธิสั้น ชอบลงมือทำมากกว่านั่งฟัง และสามารถทำอะไรหลายๆอย่างพร้อมๆ กัน เพราะฉะนั้นขณะที่สอน...จำต้องทำทุกวิถีทาง เพื่อให้เด็กพุ่งความสนใจมาที่ตัวอาจารย์ให้ได้
ด้วยเหตุนี้ จึงไม่ต้องห่วงว่าบรรดาสินค้าที่คนในยุค Gen Y ชื่นชอบกันจึงสามารถขายได้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นการมีโทรศัพท์มือถือมากกว่าหนึ่งเครื่องการมีแท็บเล็ตใช้เพิ่มเติม การมีโทรทัศน์มากกว่าหนึ่งเครื่องและอื่นๆอีกมากมาย เพื่อรองรับแนวคิดMultitasking นี้เอง5.Gen Y ไทยเด่นเรื่องการเป็นนักสร้างสรรค์

รายงานผลสำรวจจากกระแสวัฒนธรรมและเทรนด์เกี่ยวกับความมุ่งมั่นของผู้ประกอบการ Gen Y ที่จัดทำขึ้นโดยมายด์แชร์เอเชียแปซิฟิก สาขาสิงคโปร์ โดยศึกษาข้อมูลจากผู้ประกอบการธุรกิจ Gen Y กว่า 300 คน น 38 ประเทศ พบว่า Gen Y ในประเทศไทยมีลักษณะโดดเด่นในด้านการเป็นนักสร้างสรรค์โดยเฉพาะในกลุ่มที่ใช้งานศิลปะเป็นพื้นฐานอาทิ ด้านอาหาร ด้านเสื้อผ้าแฟชั่น โดยนำความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ไปต่อยอดเป็นธุรกิจใหม่ๆ และมีการใช้เทคโนโลยีออนไลน์มาเป็นเครื่องมือและช่องทางจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ เช่น การสร้างสรรค์กางเกงมวยไทย ที่ให้ลูกค้าทั่วโลกสามารถออกแบบได้เองผ่านเว็บไซต์ การเปิดร้านเสื้อผ้าแฟชั่นดีไซน์เฉพาะบุคคล การสร้างสรรค์เมนูอาหารที่แปลกใหม่เป็นต้น

กลุ่ม Gen Y มีทัศนคติที่ไม่ต้องการเป็น"ลูกจ้าง" หรือการทำงานเพื่อรับเงินเดือนไปเรื่อยๆแต่ต้องการที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ เพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิตในอนาคต เพราะกลุ่มGen Y เห็นประสบการณ์จากวิกฤตเศรษฐกิจในปี 2540 ที่พ่อแม่ต้องตกงาน และส่งผลกระทบต่อครอบครัว นอกจากนั้นยังพบว่ากลุ่มGen Y สนใจเล่นหุ้นเป็นจำนวนมาก และพบว่ามีหลายคนที่มีเงินฝากเกิน 10 ล้านบาท ในขณะที่มีอายุไม่ถึง 30 ปี

ดังนั้น ชีวิตของคนในยุค Gen Y ที่ยังอยู่ในวัยหนุ่มสาว คงจะต้องดิ้นรนไขว่คว้าแสวงหาโอกาสต่างๆ อยู่ต่อไป ทำให้นึกถึงคำพูดของแองจี ฮาร์มอน (Angie Harmon) นางแบบสาวสวยที่พูดถึงลูกสาวของเธอว่า "I pray every day for my little girls. It's hard out there for the younger generation." แปลตามความได้ว่า "ดิฉันสวดมนต์ให้แก่ลูกสาวของดิฉันทุกวัน เพราะเธอจะต้องออกไปผจญโลกภายนอก และจะต้องไปประสบกับความยากลำบากตามวัยของเธอ" n

กลุ่มGen Y มีทัศนคติที่ไม่ต้องการเป็น 'ลูกจ้าง'หรือการทำงานเพื่อรับเงินเดือนไปเรื่อยๆแต่ต้องการที่จะเป็นเจ้าของธุรกิจ เพื่อสร้างความมั่นคงให้ชีวิตใน
อนาคต

ไม่มีความคิดเห็น: