PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

บรรณาธิการ iSpaceThailand.ทำจม.เปิดผนึกถึงสมาคมผสข.ต่างประเทศกรณีม็อบหลวงปู่ปิดล้อมVoiceTV

25 กุมภาพันธ์ 2557
เรื่อง: จดหมายเปิดผนึกถึงสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT) กรณีม๊อบปิดล้อม Voice TV วานนี้ (24 กุมภาพันธ์)
เรียน ประธานสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (FCCT)
จากเหตุการ์เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2557 กลุ่มผู้ประท้วงนำโดยพุทธะอิสระได้เข้าปิดล้อมสถานีข่าว วอยซ์ ทีวี และได้กล่าวหาทางสถานีว่าสถานีเสนอข่าวไม่ตรงกับความเป็นจริง การประท้วงครั้งนี้เป็นการกระทำทางการเมืองที่มีเป้าหมายเพื่อกดดันและขมขู่สื่อมวลชน เป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักเสรีภาพ และเป็นการกระทำที่ไม่สามารถยอมรับได้ในสากล
พุทธะอิสระปิดล้อมสถานีและเรียกร้องให้ วอยซ์ ทีวี ถ่ายถอดสดการประท้วงของพวกตน และยังเรียกร้องให้สถานีแบ่งเงินค่าโฆษณา มาเป็นค่าชุมนุมของกลุ่มตัวเอง การกระทำทั้งหมดนี้เป็นการกระทำที่มีเป้าหมายเพื่อข่มขู่การนำเสนอข้อเท็จจริงในฐานะสื่อมวลชนของ วอยซ์ ทีวี อย่างชัดเจน
พระรูปนี้ยังได้กระทำการคุกคาม ด้วยการเรียกร้องเชิงบังคับ ให้ คุณประทีป คงสิทธิ์ ผอ.ฝ่ายข่าว วอยซ์ ทีวี ต้องนั่งคุกเข่าทำพิธีขอขมากับแกนนำม็อบอย่างพุทธะอิสระ ทั้งๆที่คุณประทีปไม่ได้กระทำผิด  อย่างที่พระพุทธะอิสระกล่าวหาแต่อย่างใด
สถานีข่าว วอยซ์ ทีวี เป็นสถานีที่มีความกล้าหาญในการนำเสนอความจริงท่ามกลางกระแสการข่มขู่สื่อในประเทศไทยจากกลุ่มการเมืองหลายๆกลุ่ม เช่นกลุ่มอย่าง กปปส. และกลุ่มที่นำโดยพุทธะอิสระนี้ พวกเขาได้ยึดถือหลักจรรยาบรรณสื่อและเสนอข่าวจากมุมมองที่เป็นกลางด้วยความจริงมาอย่างสม่ำเสมอ ในขณะที่สื่อบางสำนักนั้นเห็นได้ชัดว่ามีการเลือกข้างอย่างชัดเจน เพื่อผลประโยชน์ทางการเมือง
สื่อมวลชนในประเทศไทยมักจะโดนกดดันและข่มขู่จากอำนาจทางการเมืองเสมอ เหตุการณ์เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่ใช้กดดันและคุกคามสื่อมวลชน ของแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุม ซึ่งการกระทำเช่นนี้ไม่ควรจะเกิดขึ้นอีกต่อไป และผู้สื่อข่าวต่างประเทศสามารถช่วยประเทศไทยให้พ้นจากภัยการคุกคามสิทธิเสรีภาพเหล่านี้ได้ โดยการนำเสนอความจริงที่เกิดขึ้นนี้สู่สายตาชาวโลก และประกาศให้เห็นว่าสื่อมวลชนในประเทศไทย ถูกข่มขู่คุกคามโดยกลุ่มผู้ชุมนุมซึ่งพยายามขัดขวางวิถีทางประชาธิปไตยในทุกๆด้าน
สื่อมวลชนจำเป็นต้องดำเนินงานโดยปราศจากแรงกดดันทางการเมือง หน้าที่ของสื่อมวลชนคือการนำเสนอความจริง แรงกดดันนี้จะทำให้การดำเนินงานของสื่อมวลชนในทุกแขนงต้องประสบกับความยากลำบาก จึงขอเรียกร้องไปยังสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทยให้ทำการประณามการกระทำของพุทธะอิสระและการข่มขู่อื่นๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยการใช้ช่องทางนี้เป็นช่องทางในการนำเสนอความจริงให้ปรากฎสู่สายตาชาวโลก ว่าสื่อในประเทศไทยได้ถูกกลุ่มที่พยายามทำลายประชาธิปไตย ขัดขวาง ข่มขู่ และปิดกั้นการนำเสนอข่าว ด้วยการกดดันให้เกิดความกลัว  อันเป็นการทำลายเสรีภาพของสื่อสารมวลชนอย่างร้ายแรง
ขอแสดงความนับถือ
บรรณาธิการ iSpaceThailand.com

—————————————-

25 February 2014
Subject: An Open Letter to FCCT regarding 24th February 2014 incident at Voice TV
Dear President of the Foreign Correspondent’s Club of Thailand (FCCT)
The Thai political crisis is spilling over to the media, in the forms of physical intimidation. A media outlet, Voice TV, was surrounded by PDRC protesters on February 24th , 2014. The news station was accused by the protesters and their leaders as failing to present the truth. Their accusations are politically motivated and are baseless. The intention was clearly to intimidate Voice TV.
Buddha Itsara, a Buddhist monk, rallied provocateurs in front of Voice TV and demanded live broadcast for himself. He stated that his intention was only to call for fair broadcast of the truth. On the contrary, his actions tantamount to intimidation. Vulgar insults were sprayed around the vicinity of Voice TV by his followers.
The monk gave a long sermon on what a “good press” should say. The news director of Voice TV, Prateep Kongsip, was left with no choice but to appease the monk. Seen kneeling before Buddha Itsara and offering flowers and candles, Prateep offered apology for a fault not of his own.
Voice TV is among the few brave media standing against the PDRC thugs in presenting the truth. Despite threat and intimidation, journalists there remain true to their professional ethics and work independently without any interference from the shareholders. Whereas the media is heavily politicised and biased, Voice TV is constantly neutral.
Media must operate without any political pressure to report fair and balance stories, but these can’t be fulfilled if they are forced by the political will and non-partisanship of the media will be eventually damaged. The FCCT must denounce Buddha Itsara’s intimidation of Voice TV, and any press intimidation which might occur in the future. Should the Thai media succumb to pressure, the international media must step in and report the truth.  Let it be known that the Thai media is intimidated, and that the freedom of press is threatened.
Best regards,
Editorial Board of iSpaceThailand.com

ไม่มีความคิดเห็น: