PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ธีระชัย ภูวนารทนรานุบาล :คำถามที่ รอง ผอ สบน ควรเตรียมคำตอบไว้

คำถามที่ รอง ผอ สบน ควรเตรียมคำตอบไว้

1 ในการกู้ยืมโโยกระทรวงการคลังที่ผ่านมา กระทรวงคลังดำเนินการอย่างไร เพื่อให้แน่ใจว่าดอกเบี้ยที่รัฐบาลจ่าย เป็นอัตราที่ต่ำสุดตามสภาพของตลาดเงินและตลาดตราสารหนี้ในขณะนั้น

2 กระทรวงการคลังเคยมีการกู้ทั่วไป โดยการออกตราสารขายภายในประเทศไทย ที่ไม่ผ่านการประมูลโดย Primary Dealers หรือไม่

3 การประมูลโดย Primary Dealers นั้น ดำเนินการอย่างไร Primary Dealers เสนอดอกเบี้ยไปสถานที่ใด เสนอเป็นเอกสารหรือด้วยวิธีอื่นใด บุคคลใดเป็นผู้รับคำเสนอ และมีข้อจำกัดเวลาในการเสนอดอกเบี้ยสำหรับการประมูลแต่ละครั้งหรือไม่

4 เหตุใดท่านจึงเห็นว่า ธกส ซึ่งใช้ตั๋วสัญญาใช้เงินเป็นเครื่องมือ ในการกู้ยืมโครงการจำนำข้าวครั้งนี้ ซึ่งดอกเบี้ยจะเป็นภาระต่อรัฐบาลนั้น ไม่จำเป็นต้องผ่านการประมูลโดย Primary Dealers และขั้นตอนการเสนอดอกเบี้ยโดยรัฐวิสาหกิจที่ท่านกำหนดนั้น เหมือนหรือแตกต่างจากการประมูลโดย Primary Dealers อย่างใด

5 ท่านทราบหรือไม่ ว่ารัฐวิสาหกิจที่ประมูลตั๋วสัญญาใช้เงินของ ธกส นั้น ไม่ได้ทำธุรกิจสถาบันการเงิน รัฐวิสาหกิจเหล่านี้ มีรายใดที่เชี่ยวชาญเรื่องตลาดเงินและตลาดตราสารหนี้ เช่นเดียวกับ Primary Dealers หรือไม่

6 ท่านได้กำหนดให้ Primary Dealers เข้าร่วมในการประมูลตั๋วสัญญาใช้เงินของ ธกส หรือไม่ มีรายใดที่เสนอดอกเบี้ยในการประมูลหรือไม่ เป็นการเสนอดอกเบี้ยตามครรลองปกติหรือไม่

7 ในอดีตที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจที่ท่านเชื้อเชิญไปนั้น เคยเข้าประมูลตราสารหนี้ที่ ธกส หรือที่สถาบันการเงินอื่นใดหรือไม่

8 ในอดีตที่ผ่านมา รัฐวิสาหกิจที่ท่านเชื้อเชิญไปนั้น กรณีมีสภาพคล่องเหลือ แต่ละแห่งได้นำไปลงทุนอย่างใด

9 ท่านทราบหรือไม่ ว่าการดำเนินการกรณีนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อพรรคร่วมรัฐบาล ในช่วงที่มีการเลือกตั้ง แต่วิธีดำเนินการที่ท่านกำหนด มิได้เป็นไปตามครรลองปกติ ไม่เป็นไปตามหลักการกู้ยืมของกระทรวงการคลัง ที่ใช้มากันเป็นเวลานานแล้ว

10 ก่อนหน้าที่ท่านจะลงนามเพื่อค้ำประกันหนี้ดังกล่าว ท่านได้ยืนยันอย่างไร ว่าดอกเบี้ยที่จะตกเป็นภาระของรัฐนั้น เป็นอัตราที่ต่ำสุดตามสภาพของตลาดเงินและตลาดตราสารหนี้ในขณะนั้น

ไม่มีความคิดเห็น: