PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

พระไพศาล:เตือนสติสังคมรุนแรงไร้ทางออก อย่าสะใจเมื่อมีใครตาย ไม่ว่าใส่เสื้อสีใด ก็ คน

เมื่อมีความตายเกิดขึ้นไม่ว่ากับใครก็ตาม
นั่นไม่ใช่เรื่องที่สมควรดีใจหรือสะใจเลย
เพราะผู้ที่ตายนั้นไม่ว่าใส่เสื้อสีอะไร สังกัดฝ่ายไหน
เหนืออื่นใดเขาเป็นมนุษย์ที่มีชีวิตจิตใจ
มีครอบครัวและคนรักเช่นเดียวกับเรา

ยิ่งเป็นเด็กที่ไม่ประสาด้วยแล้ว
เราควรเสียใจที่เขาด่วนจากโลกนี้ไป
และควรเห็นใจพ่อแม่ที่ต้องสูญเสียผู้ที่รักปานดวงใจ
แต่หากเราดีใจหรือสะใจกับการตายของเขา
นั่นแสดงว่าบางส่วนของเรากำลังตายไปด้วย
...สิ่งนั้นคือความเป็นมนุษย์

ขณะเดียวกัน
กับคนที่ดีใจหรือสะใจในการตายของคนอื่น
เราก็ไม่ควรโกรธแค้นถึงกับสาปแช่งให้เขา
หรือลูกของเขามีอันเป็นไปด้วย
ในเมื่อเห็นว่าเขาทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
ควรหรือที่เราจะเจริญรอยตามเขา หรือเอาเขาเป็นครู
หากเราเห็นว่าเขาไม่ควรสะใจกับการตายของคนอื่น
เราก็ไม่ควรยินดีอยากเห็นการตายของเขา
หรือคนที่เขารักเช่นเดียวกัน

มีหลายคนถามถึงทางออกของบ้านเมือง
อาตมาตอบไม่ได้ รู้แต่ว่าหากผู้คนทั้งสองฝ่าย
ยังโกรธเกลียดเคียดแค้นและจองเวรไม่เลิกรา
จะไม่มีวันหาทางออกเจอเลย เพราะต่างติดอยู่ใน
วังวนแห่งความรุนแรงที่ยกระดับสูงขึ้นเรื่อย ๆ
จนพินาศกันทั้งสองฝ่ายในที่สุด

พระไพศาล วิสาโล
47

ไม่มีความคิดเห็น: