PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ชาวเนปาลเผชิญภัยพิบัติธรณีพิโรธซ้ำอีก.

ชาวเนปาลเผชิญภัยพิบัติธรณีพิโรธซ้ำอีก...เกิดแผ่นดินไหวใหญ่ ขนาด 7.3 เขย่าประเทศเนปาล หลังเที่ยงวันนี้ ส่งผลให้ประชาชนในกรุงกาฐมาณฑุ ตื่นตระหนก รับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง เบื้องต้น เป็นเหตให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน
เมื่อวันที่ 12 พ.ค.58 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานด่วน อ้างสำนักงานสำรวจภูมิศาสตร์ของสหรัฐฯ ว่า เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.3 เขย่าเนปาลอีกแล้ว เพียง 2 สัปดาห์ หลังจากเพิ่งเกิดธรณีพิโรธใหญ่ ขนาด 7.8 บริเวณภาคกลางของประเทศเนปาล เมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา และได้สร้างความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อชีวิตและทรัพย์สิน เนื่องจากมีอาคารบ้านเรือนและโบราณวัตถุ-โบราณสถาน ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก พังถล่มลงมาจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 8,000 คน
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพ จาก BBC
บีบีซี แจ้งว่า ศูนย์กลางแผ่นดินไหวรุนแรงเขย่าเนปาล ล่าสุด เกิดขึ้นทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงกาฐมาณฑุ เมืองหลวง โดยห่างออกไปเป็นระยะทาง 83 กม. ใกล้กับชายแดนเนปาลด้านติดกับทิเบต และมีความลึก 18.5 กม. เมื่อเวลา 12.35 น. ของวันที่ 12 พ.ค. 58 ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ ศูนย์กลางแผ่นดินไหว อยู่ใกล้กับเมืองนัมชี บาซาร์ ซึ่งอยู่ไม่ห่างจากยอดเขาเอเวอเรสต์บนเทือกเขาหิมาลัยเท่าใดนัก แต่ความรุนแรงของแผ่นดินไหวสามารถทำให้ประชาชนในกรุงกาฐมาณฑุ รู้สึกสั่นสะเทือนอย่างรุนแรง พากันรีบวิ่งออกจากอาคารบ้านเรือนมาอยู่กลางแจ้ง จนถึงกับมีชาวเนปาลคนหนึ่งในเมืองหลวงกล่าวด้วยความตื่นตระหนกว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้ เป็นแผ่นดินไหวใหญ่ ระดับ ‘บิ๊ก วัน’ (Big One) อย่างแท้จริง
ออกมาอยู่กลางถนนเพื่อความปลอดภัย
ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า แรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ขนาด 7.3 สามารถรับรู้ได้ไกลถึงกรุงนิวเดลี เมืองหลวงของอินเดีย เช่นเดียวกับกรุงธากา เมืองหลวงของประเทศบังกลาเทศเลยทีเดียว และ เบื้องต้น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 คน และบาดเจ็บ 12 คน ในเมืองสินธุปัลโชค ทางภาคเหนือของกรุงกาฐมาณฑุ เนื่องจากอาคารบ้านเรือนพังถล่มลงมาจำนวนมาก
ส่วนกระทรวงการต่างประเทศของไทย แจ้งความคืบหน้าว่า จากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.3 ที่เมือง Namche Bazar ห่างจากกาฐมาณฑุ 84 กม. เวลา 13.00 น. เวลาท้องถิ่น เบื้องต้นสถานทูตไทย ณ กรุงกาฐมาณฑุ รายงานคนไทยปลอดภัย.
ชาวเนปาลรีบพากันออกมาอยู่ที่โล่ง กลางแจ้ง หลังเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงรอบใหม่


ไม่มีความคิดเห็น: