PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

รับ ช่วย "แจ๊ด" ยาก ! - ผิดจริง ต้องรับโทษ ที่ ญี่ปุ่น 1 ใน 3 ก่อน ขอ กลับ ไทย

รับ ช่วย "แจ๊ด" ยาก ! - ผิดจริง ต้องรับโทษ ที่ ญี่ปุ่น 1 ใน 3 ก่อน ขอ กลับ ไทย
เช้าวันนี้ (24 มิถุนายน2558) พล.ต.ต.อภิชาติ สุริบุญญา ผู้บังคับการกองการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น จับกุมตัวในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง ขณะกำลังจะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นพร้อมกับคณะกว่า 80 คน ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 640 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนว่าการประสานให้ประเทศญี่ปุ่นปล่อยตัว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นไปได้ยาก เนื่องจากต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายของประเทศญี่ปุ่น และในส่วนของกองการต่างประเทศ อยู่ระหว่างรอการประสานเกี่ยวกับเอกสารอย่างเป็นทางการ เบื้องต้นยังไม่สามาระระบุได้ว่าขั้นตอนเอกสารจะแล้วเสร็จเมื่อใด แต่โดยหลักการแล้ว พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายญี่ปุ่นในข้อหาครอบครองอาวุธปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต
พล.ต.ต.อภิชาติ กล่าวว่า ส่วนแนวทางการให้การช่วยเหลือ ขณะนี้ทำได้เพียงแค่ประสานทางการทูต และยืนยันทางเอกสารว่าเคยดำรงตำแหน่งอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาลจริง ซึ่งขณะที่กระบวนการทางกฎหมายของญี่ปุ่นดำเนินการอยู่นั้น พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องถูกควบคุมตัวภายใน 20 วัน แต่คาดว่าในวันนี้น่าจะมีความชัดเจนว่าทางการญี่ปุ่นจะสั่งฟ้อง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ หรือไม่ นอกจากนี้หากกรณีนี้ศาลประเทศญี่ปุ่น ตัดสินว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์ มีความผิดจริง ตามขั้นตอนของกฎหมายระหว่างประเทศ ในเรื่องการประสานขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ จะต้องรับโทษ 1 ใน 3 ของประเทศญี่ปุ่น ก่อนประสานส่งตัวกลับมายังประเทศไทยได้.
--------
สถานทูตไทย ใน ญี่ปุ่น ส่ง ทนาย ช่วย "แจ๊ด" ลุ้น สั่งฟ้อง ศาล หรือไม่ !
กรณี พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำสนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น จับกุมตัวในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง ขณะกำลังจะเดินทางกลับประเทศไทย หลังจากได้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นพร้อมกับคณะกว่า 80 คน ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 640 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น
ช่วงเย็นของวันที่ 23 มิถุนายน มีการอ้างรายงานข่าวระบุว่า "หลังจากที่ได้พูดคุยเจรจากับทางเจ้าหน้าที่นานกว่า 12 ชั่วโมง ทางเจ้าหน้าที่รับทราบว่า พล.ต.ท.คำรณวิทย์เคยเป็นอดีตนายตำรวจระดับสูงเดินทางมายังประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่วันที่ 18 มิถุนายน เที่ยวบินที่ ทีจี 640 เป็นการท่องเที่ยวแบบส่วนตัวโดยทางเจ้าหน้าที่ได้ขอควบคุมไว้ก่อน และจะปล่อยตัวในวันที่ 24 มิถุนายน พร้อมอนุญาตให้เดินทางกลับประเทศไทยได้ทันที"
อย่างไรก็ตามช่วงดึกที่ผ่านมา พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้สัมภาษณ์ผ่านบีบีซีไทยว่า ฝ่ายตำรวจต่างประเทศได้รับแจ้งจากตำรวจญี่ปุ่นว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการฝากขัง พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจประเทศญี่ปุ่นจับกุมที่สนามบินนาริตะในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง
พล.ต.ท.ประวุฒิ กล่าวว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พยายามประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ แต่ยอมรับว่าทางการไทยคงช่วยเหลืออะไรได้ไม่มาก เพราะทุกอย่างต้องเป็นไปตามกฎหมายของญี่ปุ่น โดยสิ่งที่ทำได้คือการรับรองว่าเคยเป็นนายตำรวจระดับสูงของไทย ขณะที่กฎหมายญี่ปุ่นกำหนดบทลงโทษสำหรับความผิดลักษณะดังกล่าวไว้ค่อนข้างสูง คือจำคุกไม่เกิน 10 ปี แต่หากเหตุเกิดในมาเลเซียหรือสิงคโปร์ โทษสูงสุดอาจถึงขั้นประหารชีวิต
โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบว่าปืนกระบอกดังกล่าวผ่านเครื่องตรวจเอ็กซ์เรย์ที่สนามบิน ณ จุดใด และเท่าที่ทราบปืนที่ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ พกพาไปนั้นเป็นปืนขนาดเล็กมากสามารถถือไว้ในฝ่ามือได้ แต่ไม่แน่ใจว่าเป็นปืนพกรุ่นใด รวมทั้งไม่แน่ใจด้วยว่ามีใบอนุญาตพกปืนหรือไม่
กระทั่งเมื่อเช้าวันนี้(24 มิถุนายน 2558) นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ว่า สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ให้การช่วยเหลือด้วยการส่งเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตไทยฯไปเป็นล่ามแปลภาษา และประสานงานกับคณะ รวมทั้งแนะนำทนายความให้กับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ด้วย อย่างไรก็ตาม ในส่วนของรายละเอียดของเหตุการณ์ดังกล่าวขณะนี้อยู่ในกระบวนการสอบสวน จึงต้องรอการพิจารณาตามกฎหมายของญี่ปุ่นต่อไป โดยสถานเอกอัครราชทูตไทยฯจะอำนวยความสะดวกและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่เพื่อให้พล.ต.ท.คำรณวิทย์ได้รับการปฏิบัติอย่างเป็นธรรมตามกฎหมาย
มีรายงานว่าเจ้าหน้าทีี่ตำรวจของญี่ปุ่น ได้ทำการสอบสวนพล.ต.ท.คำรณวิทย์ เป็นที่เรียบร้อยแล้วและขั้นตอนต่อไปอัยการ จะพิจารณาสั่งฟ้องต่อศาลหรือไม่ ในช่วงบ่ายของวันนี้.
--------
ตำรวจ ญี่ปุ่น คุม " แจ๊ด" ส่ง อัยการ ฟ้องคดี พกปืนขึ้นเครื่อง
สื่อออนไลน์ของประเทศญี่ปุ่น เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นควบคุมตัวพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ส่งอัยการเพื่อพิจารณาฟ้องต่อศาล หลังถูกจับกุมตัวในข้อหามีอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครอง ขณะกำลังจะเดินทางกลับประเทศไทย ด้วยสายการบินไทย เที่ยวบินทีจี 640 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายนที่ผ่านมา.
タイ首都圏警察元長官を現行犯逮捕 拳銃と銃弾5発を所持(15/06/24)
-----
ภาพ อาวุธปืน NAA Mini-Revolver with grip/holster open and closed (North American Arms .22 Mini-Revolver นอร์ธ อเมริกัน .22 บรรจุกระสุน 5 นัด ปืนจิ๋ว) รุ่นเดียวกันกับอาวุธปืน ของพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ที่ถูกทางการญี่ปุ่นยึดไว้.
--------
วัน พุธ ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ไม่มีความคิดเห็น: