PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สาวไส้มะกัน! วิกิลีกส์แฉยับดักฟังสอดแนม ปธน.ฝรั่งเศส 3 รายรวด

สาวไส้มะกัน! วิกิลีกส์แฉยับดักฟังสอดแนม ปธน.ฝรั่งเศส 3 รายรวด

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์
24 มิถุนายน 2558 05:27 น. (แก้ไขล่าสุด 24 มิถุนายน 2558 10:52 น.)
สาวไส้มะกัน! วิกิลีกส์แฉยับดักฟังสอดแนม ปธน.ฝรั่งเศส 3 รายรวด
ภาพการ์ตูนล้อจากหนังสือพิมพ์เบลฟาสต์เทเลกราฟ ที่ล้อเลียนการสอดแนม 3 ผู้นำฝรั่งเศสของสหรัฐฯ
        เอเอฟพี/รอยเตอร์ - วิกิลีกส์ อ้างรายงานข่าวกรองลับสุดยอดและเอกสารทางเทคนิค แฉเมื่อวันอังคาร (23 มิ.ย.) ว่าสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ (เอ็นเอสเอ) สอดแนมประธานาธิบดีฝรั่งเศส 3 รายตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ได้แก่ ฌากส์ ชีรัก, นิโกลาส์ ซาร์โกซี และฟรังซัวส์ ออลลองด์ ขณะที่อเมริกาอ้ำอึ้งไม่ขอแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้
      
       หนังสือพิมพ์ Liberation ของฝรั่งเศส และเว็บไซต์ Mediapart รายงานเรื่องราวอื้อฉาวดังกล่าว โดยอ้างเอกสารที่ถูกจัดอยู่ในขั้น “ลับสุดยอด” ในนั้นรวมถึงรายงาน 5 ฉบับจากการดักฟังการติดต่อสื่อสารทางโทรคมนาคมของเอ็นเอสเอตั้งแต่ปี 2006 จนถึงปี 2012
      
       โดยเอกสารล่าสุดที่สุด ระบุวันที่ 22 พฤษภาคม 2012 หรือไม่กี่วันก่อนหน้าที่นายออลลองด์จะเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศส และเผยให้ทราบว่าผู้นำแดนน้ำหอมอนุมัติการประชุมลับในปารีส เพื่อหารือถึงวิกฤตยูโรโซน โดยเฉพาะกรณีผลลัพธ์ที่กรีซอาจต้องออกจากยูโรโซน ส่วนในเอกสารอีกฉบับปี 2008 จั่วหัวว่า “ซาร์โกซี มองตนเองในฐานะเป็นเพียงคนเดียวที่สามารถคลี่คลายวิกฤตการเงินโลกได้”
      
       ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสและวอชิงตันยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อข้อมูลดังกล่าว โดย จอห์น เคอร์บี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ บอกว่า “เราไม่แสดงความเห็นต่อความจริงหรือเนื้อหาของเอกสารที่รั่วไหล”
      
       นายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน อดีตลูกจ้างของเอ็นเอสเอ กระพือความขุ่นเคืองในเยอรมนี หลังออกมาเปิดโปงว่าวอชิงตันได้ดำเนินการจารกรรมข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ขนานใหญ่ในเยอรมนี และอ้างว่าเอ็นเอสเอดักฟังโทรศัพท์ของนางแมร์เคิล
      
       “ในขณะที่การเปิดโปงต่อชาวเยอรมนีพุ่งเป้าไปที่ข้อเท็จจริงเดียวที่ว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงตกเป็นเป้าหมายของข่าวกรองสหรัฐฯ แต่การเผยแพร่ข้อมูลของวิกิลีกส์ในวันนี้ ได้ให้ความเข้าใจถ่องแท้กว่าเกี่ยวกับการสอดแนมพันธมิตรของสหรัฐฯ” วิกิลีกส์ เว็บไซต์จอมแฉแถลง พร้อมแย้มว่าเหล่าผู้อ่านชาวฝรั่งเศสคาดหมายได้เลยจะมีการเปิดโปงสำคัญๆ เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้นี้
      
       เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว วิกิลีกส์เผยแพร่เอกสารลับทางการทูตจากซาอุดีอาระเบียมากกว่า 60,000 ฉบับ และบอกว่าทางเว็บไซต์จะเผยแพร่เอกสารอีกกว่า 5 แสนฉบับในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

ไม่มีความคิดเห็น: