PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

“ชวน” ลั่นอนาคตทหารยึดอำนาจอีกไม่ได้ ชี้ไม่ว่าเลือกตั้ง-แต่งตั้ง มีคนไม่ดีปะปนเสมอ

“ชวน” ลั่นอนาคตทหารยึดอำนาจอีกไม่ได้ ชี้ไม่ว่าเลือกตั้ง-แต่งตั้ง มีคนไม่ดีปะปนเสมอ ขออย่าทุ่มเทกับ รธน.ใหม่ จนมองข้ามปัญหาที่เกิดจากคนใช้กฎหมาย ซัดประชาชนไม่มีสิทธิในกฎหมายของเผด็จการ
PIC chuan 24 6 58 1
นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งในงานปาฐกถา “หลักนิติธรรม สร้างนิติรัฐ ค้ำจุนประชาธิปไตย” ให้แก่ผู้เข้าอบรมหลักสูตร หลักนิติธรรมเพื่อประชาธิปไตย (นธป.) รุ่นที่ 3 ว่า การเลือกตั้งหรือการแต่งตั้งมีทั้งคนดีและคนไม่ดีปะปนอยู่เสมอ เวลาเลือกตั้ง มีทั้งคนที่มาจากการเลือกตั้งจริง ๆ มีพวกซื้อเสียง หรือพวกทุจริตเข้ามาจริง ๆ แต่เวลาแต่งตั้งแน่ใจหรือ เพราะฉะนั้นมันปะปนกันอยู่เสมอ ถ้าเรายอมรับความจริงสิ่งนี้ได้ ในอนาคตจะได้รู้ว่า วิธีการรักษาบ้านเมืองให้อยู่รอดได้ คือการเลือกคนดีเข้ามา นอกจากนี้ในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตนเข้าใจเจตนาผู้ร่างว่ามีเจตนาดี เพราะมีการเห็นนักการเมืองบางกลุ่มทำอย่างนี้ เลยไปเอามายึดว่า ต้องเป็นอย่างนี้ ทั้งที่ต้องยึดความเป็นอิสระ ดังนั้นขอให้ไปดูให้ดี อย่าไปยกเว้นกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง พรรคใดพรรคหนึ่ง มิฉะนั้นจะเสียโอกาส ที่จะทำให้ประชาธิปไตยมีความเข้มแข็ง
“ทุกประเทศไม่ว่าจะเป็นเผด็จการ หรือประชาธิปไตย ก็ใช้หลักกฎหมาย เผด็จการก็ใช้กฎหมาย แต่ไม่ใช่หลักกฎหมายที่ประชาชนจะมีสิทธิได้” นายชวนกล่าว
นายชวน กล่าวอีกว่า การที่จะเป็นนิติรัฐ และหลักนิติธรรมอย่างที่พูดถึงนั้น ไม่ใช่เป็นหน้าที่ของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่สภานิติบัญญัติ หรือฝ่ายนิติบัญญัติ ซึ่งเป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตย ต้องออกกฎหมายที่ถูกต้องเป็นธรรม ไม่ใช่ออกกฎหมายตามอำเภอใจ หรือเอื้อธุรกิจของตัวเองเพื่อเอากำไร หรือเอาเปรียบคนอื่น อย่างนี้ไม่เรียกว่าหลักนิติธรรม แม้มีเสียงข้างมาก แต่ไม่ใช่มีสิทธิจะเอาอะไรก็ได้ ซึ่งหากแก้ไขตรงนี้ได้ จะทำให้ประเทศเราเป็นนิติรัฐได้
นายชวน กล่าวด้วยว่า เราให้ความสำคัญกับรัฐธรรมนูญ แต่อย่าทุ่มเททั้งหมดกับรัฐธรรมนูญ จนมองข้ามปัญหาแท้จริงว่า วิกฤติที่ผ่านมามาจากคนใช้กฎหมาย ไม่ใช่มาตราใดมาตราหนึ่ง ที่พูดกันว่า เพราะให้ฝ่ายบริหารแข็งเกินไป ให้ฝ่ายค้านอ่อนไป หรือฝ้ายค้านแข็ง ฝ่ายบริหารอ่อน ก็เป็นเหตุผลส่วนหนึ่ง แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
“ข้างหน้าเมื่อมีการเลือกตั้ง ทหารไม่มีสิทธิออกมาแล้ว ทหารจะไปทำอะไรไม่ได้ แต่เราจะปฏิรูปตำรวจกันอย่างไร เพื่อตำรวจมาทำหน้าที่โดยสมบูรณ์ ในวันข้างหน้า” นายชวน กล่าว

ไม่มีความคิดเห็น: