PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

นศ.รวมตัวหน้าสน.ปทุมวันขอพบจนท.ตร.หลังเพื่อนถูกคุมตัวหน้าหอศิลป์

นักศึกษา 8 คนที่ถูกสั่งให้ไปรายงานตัวที่ สน.ปทุมวัน เพราะฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จากการจัดกิจกรรมหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2558 รวมตัวกันที่ สน.ปทุมวัน ขอเข้าพบเจ้าหน้าที่ ขณะที่นักศึกษากลุ่มดาวดิน 7 คน ที่ถูก สภ.ขอนแก่นตั้งข้อหาขัดคำสั่ง คสช. ไปให้กำลังใจ ด้านโฆษก คสช.เผยการแสดงออกไม่สมเป็นนักศึกษา และตั้งใจยั่วยุเจ้าหน้าที่ ยืนยันตำรวจจะปฏิบัติอย่างละมุนละม่อม
เมื่อเวลาประมาณ 16.50 น. นักศึกษาได้เตรียมตัวเดินเข้าไปภายใน สน.ปทุมวัน เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ โดยระบุว่าเจ้าหน้าที่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุกับผู้ชุมนุมที่หอศิลป์ฯ อย่างไรก็ดี นักศึกษายังไม่สามารถเข้าไปในสถานีตำรวจได้
ก่อนหน้านี้ นายรังสิมันต์ โรม นักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในนักศึกษาที่ร่วมจัดกิจกรรมหน้าหอศิลป์ ได้อ่านแถลงการณ์ ระบุว่า พวกตนมาแสดงตัวเพื่อยืนยันว่าไม่ได้หนีไปไหน แต่ก็ไม่ได้มารับทราบข้อกล่าวหา เนื่องจากไม่ได้กระทำความผิด นักศึกษาต้องการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่ที่กระทำผิดต่อเสรีภาพ ร่างกาย และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ
ตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันนี้ นักศึกษาได้ไปรวมตัวที่หน้าตลาดสามย่าน และพูดผ่านเครื่องขยายเสียงเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมให้กำลังใจ โดยยืนยันว่าการรวมตัวเป็นไปอย่างสันติ
พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษก คสช. กล่าวกับบีบีซีไทยว่า ขณะนี้ตำรวจยังดูสถานการณ์และจะดำเนินการอย่างเหมาะสมที่สุด โดยใช้วิธีปฏิบัติอย่างละมุนละม่อม และอดทน อย่างไรก็ดี เห็นว่านักศึกษาตั้งใจยั่วยุเจ้าหน้าที่และโน้มน้าวสถานการณ์เพื่อให้เห็นว่าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติอย่างไม่เหมาะสม นักศึกษาไม่ได้แสดงออกเหมือนผู้อยู่ในวัยศึกษาแต่เป็นการแสดงออกของผู้ต้องการฝ่าฝืนกฎหมาย เชื่อว่าสังคมจะทราบดีว่าการแสดงออกในวันเวลาสถานที่เช่นนี้น่าจะมีเจตนาแอบแฝง
พ.อ.วินธัย กล่าวว่าเริ่มมีผู้แจ้งเรื่องร้องเรียนเข้ามาถึงการกระทำของนักศึกษาว่าไม่เหมาะสม อย่างไรก็ดี คสช.คงไม่มีคำสั่งใด ๆ เป็นพิเศษ เพราะกรณีนี้ถือเป็นเรื่องของบุคคลที่กระทำผิดกฎหมายเท่านั้น
(ภาพจากกลุ่มธรรมศาสตร์เสรีเพื่อประชาธิปไตย)


ไม่มีความคิดเห็น: