PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วิกฤตภัยแล้ง! เขื่อนป่าสักฯเหลือน้ำ 7 เปอร์เซ็นต์

วิกฤตภัยแล้ง! เขื่อนป่าสักฯเหลือน้ำ 7 เปอร์เซ็นต์
เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี อยู่ในขั้นวิกฤต หลังน้ำในเขื่อนเหลือ 7 เปอร์เซ็นต์ ใช้อุปโภค บริโภค อีกแค่ 20 วัน เตรียมประสานเพิ่มเที่ยวบินทำฝนหลวง
วันนี้ 24 มิ.ย. นายอรรถพร ปัญญาโฉม ผู้อำนวยการจัดสรรน้ำสำนักงานชลประทานที่ 10 จ.ลพบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ จ.ลพบุรี และลุ่มน้ำป่าสัก ขณะนี้ถือว่าวิกฤตและน่าเป็นห่วงอย่างมากหลังปริมาณน้ำสะสมในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ลดลงอย่างต่อเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้เหลือน้ำอยู่ที่ 73 ล้านลูกบาศก์เมตร
ทั้งนี้ทางเขื่อนได้ปล่อยน้ำทางประตูฉุกเฉินเพื่อนำน้ำไปรักษาระบบนิเวศท้ายเขื่อนอยู่ที่วันละ 5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือวันละ 1.3 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยไม่มีน้ำไหลเข้าเขื่อนต่อเนื่องกันมาหลายเดือนแล้ว สถานการณ์ดังกล่าวสามารถใช้น้ำได้อีกแค่ 20 วัน และมีน้ำใช้ถึงแค่กลางเดือนกรกฎาคม
ซึ่งการบริหารจัดการน้ำของเขื่อนป่าสักฯ ขณะนี้ทางเขื่อนประคับประคองให้สามารถใช้น้ำให้ได้นานที่สุด แต่หลังน้ำหมดเขื่อนหลายพื้นที่ตั้งแต่ จังหวัดลพบุรี สระบุรี อยุธยา ปทุมธานี ได้รับผลกระทบจากน้ำอุปโภค บริโภคทำการเกษตร และการไล่น้ำเสียและน้ำเค็มในอนาคต
ซึ่งผู้อำนวยการจัดสรรน้ำสำนักงานชลประทานที่ 10 ระบุว่า ขณะนี้ ทางชลประทาน ได้ประสานกับศูนย์ฝนหลวงภาคกลางเพื่อเพิ่มเที่ยวบิน ทำฝนหลวงพื้นที่ลุ่มน้ำป่าสักฯ โดยหวังว่า ฝนเทียมจะตกลงมาในเขื่อนเพื่อเติมน้ำในเขื่อนให้พ้นวิกฤติ


ไม่มีความคิดเห็น: