PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คำประกาศพลเมือง’ จาก 8 นักศึกษา .

คำประกาศพลเมือง’ จาก 8 นักศึกษา
.
“พวกเราจะรอคอยท่านอยู่ แต่อาจไม่สามารถรอคอยได้ตลอดไป ดังนั้นขอให้ท่านไตร่ตรองให้ดีว่าอยากเห็นอนาคตของบ้านเมืองนี้ อนาคตของตัว
ท่านเอง ของคนที่ท่านรัก สังคมที่ท่านผูกพัก และลูกหลานของท่านในภายภาคหน้าเป็นเช่นไร”
.
คำประกาศพลเมือง
.
ในวันนี้เมื่อ 83 ปีที่แล้ว คณะราษฎรได้ทำการปฏิวัติเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาเป็นระบอบประชาธิปไตย ระบอบที่ให้ประชาชนทุกหมู่เหล่า ทุกชนชั้น มีสิทธิเสรีภาพ และมีความเสมอภาคในทุกๆ ด้าน รวมถึงการกำหนดวิถีทางทางการเมืองด้วยตนเอง แต่กระนั้นก็ได้มีความพยายามของผู้มีอำนาจจำนวนมากที่มุ่งหมายทำลายวิถีทางประชาธิปไตยและต้องการยึดอำนาจทั้งหมดจากมือประชาชนไปเป็นของตนเอง อย่างเช่นการรัฐประหารในหลายๆ ครั้งที่ผ่านมา ครั้งล่าสุดนั้นก็ไม่ผิดแผกแตกต่างกันจากครั้งไหนๆ
.
ในวันครบรอบ 1 ปีรัฐประหาร พวกเราได้มารวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัปยศ ที่อำนาจของประชาชนได้ถูกพรากไป พวกเราเพียงต้องการย้ำเตือนกับตัวเองและสังคมว่าบ้านเมืองของเราอยู่ในสภาวการณ์เช่นไร และในวันนั้นเองคนของคณะรัฐประหาร คนของระบอบเผด็จการก็ได้ปฏิบัติต่อพวกเราอย่างไร้มนุษยธรรม เหมือนกับที่พวกเขาได้ทำกับประชาชนตลอด 1 ปีที่ผ่านมา
.
เราได้เรียกร้องให้พวกเขาปล่อยตัวพวกเราโดยปราศจากเงื่อนไข ซึ่งพวกเขาก็ได้ให้คำมั่นไว้เช่นนั้นแล้ว แต่ในเวลาไม่ช้านานพวกเขาก็ได้ตระบัดสัตย์กลับคำ โดยมุ่งหวังเพียงแต่จะลากตัวพวกเรามารับโทษของพวกเขาให้จงได้
.
พวกเราจึงต้องออกมายืนอยู่ที่นี่ในวันนี้
.
พวกเรามาในวันนี้ ไม่ใช่เพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา แต่มาเพื่อแสดงให้เห็นว่าเราไม่หนีไปไหน เพราะเราไม่ได้ทำผิด เราไม่ใช่คนผิด แต่เป็นพวกเขาต่างหากที่กระทำความผิดตั้งแต่ต้นในการยึดอำนาจไปจากประชาชน และทำลายระบอบประชาธิปไตย นิติธรรม และนิติรัฐ เราจึงขอปฏิเสธอำนาจทุกประการของรัฐบาลเผด็จการทหาร รวมถึงการกระทำของเจ้าหน้าที่ทั้งหลายที่ได้ทำผิดกระบวนการตามกฎหมายเสียเองแต่อาศัยร่มเงาของเผด็จการในการอ้างความชอบธรรม
.
มากไปกว่านั้น เรายังจะเข้าแจ้งข้อหาต่อบรรดาเจ้าพนักงานที่เข้าจับกุมและทำร้ายร่างกายพวกเราจากการชุมนุมโดยสงบโดยจะขอแจ้งความที่สถานีตำรวจแห่งนี้ที่ซึ่งเป็นต้นสังกัดของเจ้าพนักงานทั้งหลายที่ได้กระทำการในวันนั้น ในข้อหาความผิดต่อเสรีภาพ ความผิดต่อร่างกาย การปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ บังคับ ขู่เข็ญข่มขืนใจ และข้อหาหมิ่นประมาท หากตำรวจที่นี่ไม่รับข้อกล่าวหา พวกเราจะแจ้งข้อกล่าวหานี้ไปยังกองบังคับการปราบปราม และหากกระบวนการของตำรวจยังคงล่าช้า พวกเราจะฟ้องคดีต่อศาลอาญา
พวกเราจะขอต่อสู้เรียกร้องการปกครองระบอบประชาธิปไตยที่อำนาจสูงสุดเป็นของประชาชน กระบวนการยุติธรรมที่ถูกต้องตามหลักกฎหมาย การมีส่วนร่วมของประชาชนทุกภาคส่วนในนโยบายของรัฐ การเคารพในหลักสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน และการแก้ไขความขัดแย้งโดยยึดมั่นในหลักสันติวิธีและพวกเราจะต่อสู้ให้ถึงที่สุด
.
พวกเราขอเรียกร้องไปยังประชาชนทุกท่านที่เห็นด้วยกับหลักการข้างต้น รวมถึงประชาชนทุกท่านที่รังเกียจระบอบเผด็จการอำนาจนิยม
เราเข้าใจดีว่าท่านอยากจะใช้ชีวิตอย่างปกติสุข
เราเข้าใจดีว่าท่านอาจมีหลายสิ่งในชีวิตที่ต้องรับผิดชอบ
เราเข้าใจดีว่าท่านอาจจะยังไม่มีความพร้อมที่จะออกมาต่อสู้อย่างเปิดเผย
เราเข้าใจดีว่าท่านอาจมความกลัวอยู่ภายในจิตใจ เราทั้งหลายต่างก็มี
.
แต่ท่านจะเพิกเฉยอีกต่อไปไม่ได้แล้ว เพราะการที่พวกท่านเพิกเฉยต่อำนาจที่มิชอบของรัฐบาลเผด็จการก็เท่ากับท่านได้ให้ความชอบธรรมแก่พวกมันไปโดยปริยาย การต่อสู้ของพวกเราในวันนี้จะไม่มีความหมาย หากพวกท่านยังคงเพิกเฉยต่อความอยุติธรรมที่เกิดขึ้น
.
พวกท่านอาจจะไม่รู้สึกถึงความเดือดร้อนใดๆ ในเวลานี้ แต่เราต่างก็รู้ว่ามันจะไม่เป็นเช่นนั้นตลอดไป จงอย่าปล่อยให้เวลาล่วงเลยผ่านจนทุกอย่างสายเกิน จนอาจไม่เหลือใครที่พร้อมจะต่อสู้ได้อีก
.
เราจึงขอให้พวกท่านทั้งหลายออกมาร่วมกันแสดงออกถึงการต่อต้านระบอบเผด็จการ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใด ไม่ว่าจะมากน้อยเพียงใด ก็นับได้ว่าท่านได้ร่วมต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับพวกเราแล้ว
.
พวกเราจะรอคอยท่านอยู่ แต่อาจไม่สามารถรอคอยได้ตลอดไป ดังนั้นขอให้ท่านไตร่ตรองให้ดีว่าอยากเห็นอนาคตของบ้านเมืองนี้ อนาคตของตัวท่านเอง ของคนที่ท่านรัก สังคมที่ท่านผูกพัก และลูกหลานของท่านในภายภาคหน้าเป็นเช่นไร เพราะชะตากรรมของประเทศจะต้องถูกกำหนดโดยประชาชนเอง
.
ด้วยจิตคาราวะ
.
หมายเหตุประชาไท-คำประกาศพลเมือง อ่านโดยนายรังสิมันต์ โรม หนึ่งในนักศึกษาที่ถูกออกหมายจับจากกรณีกิจกรรมหน้าหอศิลป์ ภาพประกอบเป็นภาพขณะเขาอ่านประกาศฉบับนี้ที่หน้า สน.ปทุมวัน เมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านม

ไม่มีความคิดเห็น: