PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

สื่อจีนชี้ระเบิดราชประสงค์ “เอาคืน”ไทยส่งอุยกูร์ให้จีน | เดลินิวส์

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน 2558 เวลา 13:35 น.

สื่อจีนชี้ระเบิดราชประสงค์ “เอาคืน”ไทยส่งอุยกูร์ให้จีน สื่อจีนชี้เหตุระเบิดราชประสงค์เป็นการแก้แค้นไทย ส่งตัวชาวอุยกูร์มากกว่าร้อยคนให้จีน ขณะที่รัฐบาลปักกิ่งเกรง หากเป็นเช่นนั้นจริง ประเทศอื่นอาจเลิกให้ความร่วมมือส่งตัวชาวอุยกูร์ เพราะไทยเป็นตัวอย่าง 

 เว็บไซต์หนังสือพิมพ์เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์ สื่อฮ่องกง รายงานเมื่อวันที่ 11 ก.ย.ว่า สื่อของรัฐบาลจีน “โกลบอล ไทม์ส”ระบุชัดเจนว่า เหตุระเบิดที่ย่านราชประสงค์ของไทย ซึ่งเป็นต้นเหตุให้มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตอย่างน้อย 6 คนนั้นอาจจะเป็นแผนการของกลุ่มขบวนการอิสลามแห่งเตอร์กิสถานตะวันออก (อีทีไอเอ็ม) ซึ่งต้องการแก้แค้นทางการไทย ที่ส่งตัวชาวอุยกูร์มากกว่าร้อยคนให้จีนเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา    

ทั้งนี้ ข่าวดังกล่าวถูกนำเสนอหลังจากรัฐบาลจีนสั่งสื่อปิดปากเลี่ยงเสนอข่าวที่เกี่ยวข้องกับเหตุบึ้มราชประสงค์ โดยนักข่าวจากสามสำนักข่าวใหญ่ของจีนเผยว่า ในเดือนนี้พวกเขาถูกสั่งให้หลีกเลี่ยงการนำเสนอข่าวดังกล่าว เนื่องจากเกี่ยวข้องกับประเด็นอ่อนไหวอย่างอุยกูร์    

ข้อมูลจากโกลบอล ไทม์สยังอ้างคำสัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่จากทางการจีนที่ไม่ต้องการระบุชื่ออีกว่า นายเมียไรลี ยูซุฟู ถือหนังสือเดินทางจีน เขาเดินทางออกจากจีนตั้งแต่ปี 2556 ภายหลังถูกจับกุม ได้ให้การกับทางการไทยว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่มีการวางแผนมาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ คนที่ถูกรัฐบาลไทยเข้าจับกุมนั้นไม่ได้ถือหนังสือเดินทางจีนทุกคน    

นายสี หลี่ผิง อาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษาแห่งสถาบันChinese Academy of Social Sciences (CASS) ในกรุงปักกิ่ง ออกมาแสดงความเห็นว่า รัฐบาลจีนกำลังพยายามปกปิดการนำเสนอข่าวระเบิดที่ย่านราชประสงค์ของไทย เพราะอาจขัดขวางนโยบายต่อต้านการก่อการร้ายในต่างแดนของตน และไม่ต้องการให้สื่อจีนโยงเหตุบึ้มดังกล่าวเข้ากับเหล่าชนกลุ่มน้อยอุยกูร์    

นายสีกล่าวว่า หากในที่สุดพบว่า เหตุระเบิดเป็นการเอาคืนไทยที่ส่งชาวอุยกูร์ให้จีนจริง ก็จะทำให้ประเทศอื่นๆต้องคิดรอบสอง หากจะส่งชาวอุยกูร์ให้จีนเพราะเห็นเหตุการณ์ที่ไทยเป็นแบบอย่าง นอกจากนี้ นายราฟฟาเอลโล แพนทุชซี นักวิจัยของสถาบันรูซี ในอังกฤษยังกล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลจีนไม่ต้องการให้ผู้คนคิดว่า พวกเขาตกเป็นเป้าหากออกไปท่องเที่ยวนอกประเทศ แม้จะมีหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายที่รัฐบาลตั้งขึ้นมาเพื่อปกป้องพวกเขาแล้วก็ตาม“

อ่านต่อที่ : http://www.dailynews.co.th/foreign/347281

ไม่มีความคิดเห็น: