PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

รปภ.นายกฯรวบ"พริษฐ์ ชิวารักษ์"นักเรียนชูป้าย




(6ก.ย.58)สงสัยจะเป็นเพราะ ทีม รปภ.นายกฯ เคยเจอแต่นศ.ชู3นิ้ว ประท้วงหน้านายกฯ มาก่อน แถมช่วงนี้ มีประท้วงเรื่องร่างรัฐธรรมนูญ และ เพิ่งใช้ มาตรา44 ถอดยศ พันตำรวจโท "ทักษิณ ชินวัตร" ไปหมาดๆ... ในงานวันต้านคอรัปชั่น ที่ โรงแรมเซนทารา แกรนด์ เมื่อเช้านี้ พอนายกฯ ปาฐกถาพิเศษ เปิดงานจบ ก็เปิดโอกาสให้ถาม "ใครมีอะไรจะถามมั่ย"

น้องนักเรียน ม.5 คนนี้ ก็ยกมือ เตรียมที่จะตะโกนบอก ว่า"นายกฯรับหนังสือผมด้วย" พร้อมมีป้ายกระดาษ เขียนด้วยลายมือมาด้วย เพื่อให้ นายกฯเห็นในระยะไกล
แค่นั้น ทีมรปภ.ก็เข้าถึงตัวเลย และพาตัวออกไป โดยไม่ดูเลยว่า ป้ายที่เขียนมา ก็ไม่ใช่เรื่องการเมือง แต่เป็นเรื่องข้อเสนอแนะในการเรียนการสอน
ถึงขั้นต้องพาตัวน้องไป สอบสวนที่ สน.ปทุมวัน...แทนที่จะเอามาถาม นอกห้องก่อนก็ได้ มาแค่คนเดียว แถมเป็นเด็กนักเรียน

ทั้งนี้ น้องคนนี้ ทราบชื่อว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ นักเรียนมัธยมศึกษาและเป็นเลขาธิการกลุ่มการศึกษาเพื่อความเป็นไทย ซึ่งได้ลุกขึ้นเดินไปหน้าเวทีชูป้ายพร้อมกับตะโกนถามนายกฯ เพื่อขอคำอธิบายและเรียกร้องให้ลดการเรียนการสอนเรื่องหน้าที่พลเมืองลงและขอให้เพิ่มการสอนวิชาปรัชญาแนวคิด รวมถึงเสนอให้สอนวิชาประวัติศาสตร์ด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย ไม่เน้นชาตินิยม
โดยขณะที่ ทีม รปภ.รีบเข้าไปล็อกตัวเอาไว้ทันที

นายกฯ ได้พูดบนเวทีบอกกับทีม รปภ.ว่า “ให้ใจเย็นๆ เขายังเด็กอยู่ ดูแลเขาด้วย” พร้อมกับถามว่าเขาร้องเรื่องอะไร ให้รับเรื่องไว้ แล้วยังกล่าวทีเล่นทีจริงด้วยว่า “ใช่พวกเราหรือเปล่า “เฮ้ย รปภ.ถ้าเป็นพวกเรา ดูแลเขาดีๆ” ทำให้บรรยากาศในห้องประชุมที่กำลังตกใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครึกครื้นและมีเสียงหัวเราะขึ้นมา

นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวปิดท้ายบนเวทีอีกว่า “เราอย่าแก้ปัญหาหนึ่งไปสู่ปัญหาหนึ่ง ไม่อย่างนั้นจะอยู่อย่างนี้ ไปไม่ได้ ค่อยๆ ลดบรรเทาไปเรื่อยๆ แล้วมันจะดีด้วยความร่วมมือร่วมใจของเราทุกคน แล้วกลับสู่ประชาธิปไตย ไม่ขัดแย้ง ไม่ขัดแข้ง ผมไม่บ้า ไม่เผด็จการ”

แต่ในที่สุด เมื่อช่วงเที่ยง ประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า นักเรียนชายคนดังกล่าวถูกนำตัวไปอยู่ที่สน.ปทุมวัน ต่อมาผู้ปกครองของนักเรียนชายคนดังกล่าวได้มาพบกับเจ้าหน้าที่ ตำรวจสน.ปทุมวันเพื่อรับทราบข้อมูลและรับตัวกลับ โดยทางตำรวจไม่ได้มีการแจ้งข้อหาหรือลงบันทึกประจำวันไว้แต่อย่างใด

นักเรียนชายคนดังกล่าว เปิดเผยว่า ทราบว่านายกรัฐมนตรีจะมากล่าวต้านโกง ซึ่งเห็นว่าเรื่องการต้านทุจริตเป็นเรื่องสำคัญ ทุกรัฐบาลทำมาหลายครั้งแต่ไม่เห็นผลจริงจัง จึงตั้งใจจะมายื่นหนังสือให้ถึงมือนายกฯ เพราะถ้ายื่นตามขั้นตอนไม่ทราบว่าจะถึงมือนายกฯโดยตรงหรือไม่

นักเรียนชายคนนี้ ยังระบุว่า ตัวจดหมายที่ยื่นนี้ คือข้อเสนอให้นายกรัฐมนตรีว่า ถ้าจะสร้างปลูกฝังการต้านโกงที่แท้จริง คือ การสอนวิชาปรัชญาและจริยศาสตร์ แทนวิชาหน้าที่พลเมือง เพราะวิชาหน้าที่พลเมือง ส่วนมากมันถูกกำหนดแล้วว่าอะไรดี อะไรไม่ดี พลเมืองมีหน้าที่อะไร ซึ่งข้ามขั้นตอนว่า ทำไมต้องเป็นอย่างนั้น ทำไมทำอย่างนี้ ไม่ได้สร้างระบบคิด จึงควรปลูกฝังวิธีคิดอย่างจิตสำนึก

นักเรียนชาย ยืนยันว่า มาด้วยความบริสุทธิ์ใจ ป้ายข้อความไม่ได้มีเนื้อหารุนแรงหรือต่อต้านรัฐบาล หรือโจมตีใคร แต่มาเรียกร้องให้ปฏิรูปการศึกษาไทยให้ดีขึ้น ไม่ควรถูกคุมตัว เพราะตั้งใจจะยื่นจดหมายถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง แต่กลายเป็นยื่นให้ตัวแทนนายกฯ
(ภาพจาก-ไทยรัฐ)

ไม่มีความคิดเห็น: