PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

ซีเรีย...หลังอเมริกาประกาศเป็น"แกนแห่งความชั่วร้าย"

ซีเรีย...หลังอเมริกาประกาศเป็น"แกนแห่งความชั่วร้าย"

หลายวันที่ผ่านมา หลายคนคงเห็นภาพ"ผู้อพยพชาวซีเรีย"จำนวนมาก หนีตายจากบ้านเกิดเมืองนอน และมีเด็กจำนวนไม่น้อยเสียชีวิต
เกิดอะไรขึ้น !!!
ความจริงแล้ว "ซีเรีย" เป็นเหมือน"ประเทศใหม่" เพราะว่ากันตามตรงแล้ว ประเทศซีเรีย หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐอาหรับซีเรีย (Syrian Arab Republic) เพิ่งสถาปนาขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง โดยเป็นอาณาเขตในอาณัติของฝรั่งเศส และเป็นรัฐอาหรับใหญ่ที่สุดที่กำเนิดขึ้นจากเลแวนต์อาหรับที่เดิมออตโตมันปกครอง
ซีเรียเพิ่งได้รับเอกราชเมื่อเดือนเมษายน 2489
"ซีเรีย"มีพรมแดนทิศตะวันตกจดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทิศเหนือติดกับประเทศตุรกี ทิศตะวันออกติดกับประเทศอิรัก ทิศใต้ติดกับประเทศจอร์แดน และติดตะวันตกเฉียงใต้ ติดกับประเทศอิสราเอล มีกรุงดามัสกัส ซึ่งเป็นนครที่มีผู้อยู่อาศัยต่อเนื่องที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเป็นเมืองหลวง
ประเทศซีเรียเป็นที่ราบอุดมสมบูรณ์ มีภูเขาสูงและทะเลทราย มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวอาหรับ
กล่าวได้ว่า "ซีเรีย" เป็นประเทศที่ประชากร"อยู่ดีกินดี" โดยมีตัวเลข(ล่าสุด)เมื่อปี 2554 ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ(GDP) อยู่ที่ 107.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (เทียบกับประเทศไทย 5.7 พันล้านเหรียญ) ส่วน GDP รายบุคคล ตัวเลขปี 2554 อยู่ที่ 5,100 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประเทศไทย ตัวเลขธปท.ระบุว่าปี 2554 คนไทยมี GDP ที่ 54,700 บาท)

สินค้าส่งออกที่สำคัญของซีเรีย คือ น้ำมันดิบ แร่ธาตุ ผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม ผักและผลไม้ ใยฝ้าย สิ่งทอ เสื้อผ้า เนื้อสัตว์และสัตว์มีชีวิต ข้าวสาลี โดยประเทศคู่ค้าสำคัญก็คือประเทศเพื่อนบ้านนั่นแหละ
"ชาวซีเรีย"อยู่ดีกินกีตามสถานะ ...จนถึงปี 2556
เพราะในปี 2556 สหรัฐอเมริกา ประกาศว่า "ซีเรียอยู่ใน"แกนแห่งความชั่วร้าย" จากนั้น ก็ส่งกำลังทางทหารเข้าแทรกแซงซีเรีย โดย"บารัค โอบามา" ไม่แยแสคำเตือนจาก"สหประชาชาติ" ที่บอกว่า การกระทำใดๆ ที่ปราศจากหลักฐาน และไม่ผ่านความเห็นชอบจากคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ จะทำให้สถานการณ์เลวร้ายมากยิ่งขึ้น

ยังดีที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ลงมติ 285 ต่อ 272 เสียง ไม่ให้อังกฤษเข้าไปเกี่ยวข้องกับการโจมตีใดๆที่นำโดยสหรัฐอเมริกาในซีเรีย
2 ปีที่ผ่านมา อเมริกายังหาหลักฐานผิดซีเรียไม่ได้ (ก็เหมือนกับการบุกอิรักที่ไม่มีหลักฐานอะไรมายืนยัน) 
สุดท้าย โอบามาและสหรัฐ ก็ขุดค้นตัวละครขึ้นมากลุ่มหนึ่งมาหากิน นั่นคือ ISIS 
“ISIS” ย่อมาจาก “Islamic State of Iraq and Greater Syria” เป็นกลุ่มของสุหนี่มุสลิมหัวรุนแรงสุดโต่ง และได้ชื่อว่าป่าเถื่อนและกระหายเลือดเข้าขั้นซาดิส แม้แต่อัลกออิดะห์ยังไม่เอาด้วย เพราะพวกนี้โหดถึงขั้นฆ่ามุสลิมด้วยกัน รวมทั้งชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ และชาวคริสต์
ISIS เป็นกลุ่มต่อต้านประธานาธิบดี บาชาร์ อัสซาด ของซีเรีย
จากนั้น "อเมริกา"ก็อาศัยความชอบธรรมที่ตัวเองกำหนดขึ้น ส่งกองทัพบุกถล่มซีเรีย...จนไม่เหลือสภาพเดิม
จึงอย่าแปลกใจที่เราเห็นคนซีเรียหนีตาย !!!
นำเรื่องนี้มาเล่าเพื่อเตือนสติคนไทย ว่าอย่าพยายามดึงต่างชาติเข้ามา ไม่มีหน้าไหนรักประเทศไทยเท่ากับคนไทยเราหรอก
ถ้าคนไทยนั้นยังสำนึกว่าเป็นคนไทย !!!
(ขออนุญาตนำภาพกรุงดามัสกัส ซีเรีย ก่อนและหลังอเมริกาเข้าไปมารวมกันให้เห็นความแตกต่าง)
Cr. ลูกเสือ ชาย หมายเลขเก้า

ไม่มีความคิดเห็น: