PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

นักวิชาการชื่อดังสหรัฐฯ เชิญ"ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์"เข้าพบ คุยการเมืองไทย

วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558 เวลา 15:10:31 น

ดร.นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น และเป็นผู้ไม่มารายงานตามคำสั่ง คสช. โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า วันศุกร์นี้ ตนได้รับเชิญจากศาสตราจารย์ Noam Chomsky ให้เข้าพบและพูดคุย โดยระบุว่า

วันศุกร์นี้ วันที่ 25 กันยายน คนเฮงซวยอย่างผมได้รับเชิญจากศาสตราจารย์ Noam Chomsky ให้เข้าพบและสัมภาษณ์เดี่ยว ที่ Massachusetts Institute of Technology (MIT) ที่บอสตัน ไม่นึกว่าผมจะได้มีโอกาสอย่างนี้ ผมจะขอความเห็นจากอาจารย์ Chomsky เรื่องรัฐประหารในไทยและการใช้กฏหมายหมิ่นกวาดล้างผู้เห็นต่าง

พูดถึงเรื่องอาจารย์ Noam Chomsky แล้ว ต้องขออธิบายว่า ผมไม่เคยรู้จักเป็นการส่วนตัวมาก่อน แต่หลังจากเกิดรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว และผมถูก คสช. แกล้งตั้งแต่วันแรก ผมได้รับกำลังใจจากอาจารย์ Noam มาตลอด และอาจารย์เป็นผู้อยู่เบื้องหลังสำคัญคนหนึ่งที่ผลักดันให้ญี่ปุ่นมอบสถานะผู้ลี้ภัยให้ผม แน่นอนอาจารย์ Noam เห็นว่า สิ่งที่ คสช. ทำกับผมนั้นถือเป็นอาชญากรรมและเป็นสิ่งที่รับไม่ได้ แต่เผด็จการก็คือเผด็จการครับ ดังนั้น การพบกับอาจารย์ Noam ศุกร์นี้ จะไม่ใช่เป็นแค่การสัมภาษณ์ธรรมดาอย่างเดียว แต่อาจารย์คงอยากจะถามไถ่ทุกข์สุขและความสามารถที่ผมเดินทางได้อีกครั้งหนึ่ง ต้องขอบอกว่านี่คือไฮไลท์ที่สำคัญครั้งหนึ่งในชีวิตก็ว่าได้ครับ

ทั้งนี้รศ.ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์  เคยรับราชการในกระทรวงการต่างประเทศ กระทั่งผันตัวเองไปเป็นอาจารย์และนักวิจัยสถาบันเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์ ก่อนจะย้ายไปเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยเกียวโต ประเทศญี่ปุ่น และเป็นผู้ไม่มารายงานตัวต่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ตามคำสั่งเรียก หลังจาก คสช.เข้ายึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2557 และยังเป็นผู้นำเสนอความคิดเห็น วิพากษ์วิจารณ์ รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ อย่างต่อเนื่อง  กระทั่งเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม กระทรวงการต่างประเทศของไทย ได้ดำเนินการถอนหนังสือเดินทาง ด้วยอ้างเหตุที่ รศ.ปวินไม่มารายงานตัว ต่อ คสช.ล่าสุด เป็นหนึ่งในนักวิชาการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เคยพูดถึงด้วยคำรุนแรงว่า "คนเฮงซวย"

ขณะที่ศาสตราจารย์นอม ชอมสกี (Noam Chomsky) ถือเป็นนักปรัชญา-ภาษาศาสตร์  ชื่อดังของสหรัฐฯ และนักกิจกรรมทางการเมืองวิจารณ์นโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ ปัจจุบันเป็นศาสตราจารย์เกียรติคุณประจำคณะภาษาศาสตร์และปรัชญา สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ (เอ็มไอที) เป็นนักคิดที่ผลิตงานชิ้นสำคัญที่สุดของวงการภาษาศาสตร์ทฤษฎีในคริสต์ศตวรรษที่ 20  ตั้งแต่คริสต์ทศวรรษ์ 1960 ชอมสกียังเป็นที่รู้จักในวงกว้างในฐานะผู้ไม่เห็นด้วยกับอำนาจรัฐและนักอนาธิปัตย์ จากการเคลื่อนไหวทางการเมือง และการวิพากษ์ที่เขามีต่อนโยบายต่างประเทศของทั้งสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลอีกหลายประเทศ ชอมสกีเรียกตนเองว่าเป็นนักสังคมนิยมเสรี ผู้เห็นพ้องกับแนวคิดอนาธิปัตย์-สหภาพนิยม

ไม่มีความคิดเห็น: