PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

"นายกฯ” ให้"บิ๊กปัอม"รักษาการนายกฯ ระหว่างบินอเมริกาเผย ครม.มอบ“บิ๊กป้อม” ตามเรื่องสรรหา สปท.-กรธ.


"นายกฯ” ให้"บิ๊กปัอม"รักษาการนายกฯ ระหว่างบินอเมริกาเผย ครม.มอบ“บิ๊กป้อม” ตามเรื่องสรรหา สปท.-กรธ. เผย มีเสนอชื่อร่วม กรธ. 20-30 คนยัน ยังไม่ตัดสินใจ รอหารือร่วมครม.-คสช. อีกครั้ง ขอให้ทุกคนมองจุดหมายปลายทางร่วมกัน
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. กล่าวภายหลังการประชุมครม. ว่า ในที่ประชุมได้มอบหมายงานให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง รักษาการในช่วงที่ตนไม่อยู่ และฝากให้ดูแลติดตามในกาสรรหาสภาขับเคลื่อนเพื่อการปฏิรูปประเทศ(สปท.) และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ซึ่งตอนนี้ยังไม่ตัดสินใจ แต่รับฟังความเห็นที่ทุกฝ่ายเสนอมา ขณะเดียวกันรายชื่อตามที่สื่อมวลชนเสนอนั้นก็จะพิจารณาทั้งหมด ซึ่งจะหารืออีกครั้งในระดับครม.-คสช. 

โดยเชื่อว่าทุกคนมีความตั้งใจ แต่ขอให้มองที่จุดมุ่งหมายสุดท้ายคือการทำให้ประเทศสงบสันติ เข้มแข็ง ลดปัญหาที่ผ่านมา มากกว่าการเลือกตั้ง และไม่ใช่มองแค่รัฐธรรมนูญจะผ่านหรือไม่ผ่าน

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีชื่อคนอื่นนอกจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ที่ปรึกษา คสช. และนายอานันท์ ปันยารชุน อดีตนายกรัฐมนตรีหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่รู้ ตนเห็นตามที่หนังสือพิมพ์เสนอเท่านั้น เสนอมาก็รับฟังหมด ยังไม่ตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น ซึ่งคนที่เข้ามาต้องหาทางออกให้ประเทศให้ได้ และเป็นที่พอใจของทุกฝ่าย

ส่วนหลักการที่เลือกมีเพียงอย่างเดียวคือ ทำเพื่อชาติ บ้านเมือง ไม่มีอะไรมากกว่านี้ เพราะชาติไม่ใช่เล็กๆ แต่เป็นประชาชนกว่า 70 ล้านคน

อย่างไรก็ตามขณะนี้มีผู้สนใจสมัครเป็นกรธ. แล้ว 20-30 คน ซึ่งการที่สมัครเข้ามาน้อยไม่ได้หนักใจ
ส่วนสภาขับเคลื่อนฯ ขณะนี้มีฝ่ายการเมืองเข้าร่วม เพียงไม่กี่คน ไม่กี่พรรค ส่วนที่ไม่เข้ามาก็อย่ามาพูดว่าไม่เห็นด้วย ประชาชนดูอยู่ว่าที่ผ่านมาพรรคเหล่านี้วางตัวไว้ตรงไหน ที่ผ่านมาเกิดเรื่องจากใคร ไม่ยอมรับความผิดพลาด แล้วจะให้ผมสงบเรียบร้อย ปรองดองเป็นไปไม่ได้

"ดูแล้วไม่มีใครอยากเข้ามา เพราะไม่อยากอยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง ใครเข้ามาก็หาว่ารับใช้คสช. ส่วนคนที่ไม่เข้าก็ไม่ยอมรับ สรุปบ้านเมืองนี้ไม่มีใครอยากทำอะไร ทำอะไรก็ไม่ถูกใจทั้งหมด ผมไม่อยากกดดัน ให้อิสระทุกคนและขอข้างนอกอย่ากดดันด้วย คนเหล่านี้ไม่ได้ทำเพื่อผมแต่ทำเพื่อคนไทย"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงสัดส่วนทหารในสภาขับเคลื่อนฯ ว่า เป็นการตั้งไว้เฉยๆ มากหรือน้อยตนเฉลี่ยเอง และพร้อมเปลี่ยนสัดส่วนได้ตลอดเวลา เช่นหากส่งมา 150 รายชื่อ ก็อาจตัดเหลือ 50 หรือน้อยกว่านั้น เพราะสัดส่วนยังไม่ชัดเจน ไม่ต้องไปสนใจจำนวน แต่ควรสนใจว่าจะปฏิรูปกันอย่างไร
ทั้งนี้หากรัฐธรรมนูญต่อให้เขียนวิเศษอย่างไร แต่ถ้าไม่ปฏิบัติก็ไม่มีผล กฎหมายมีหลายมาตราแต่คนก็ยังติดคุก และไม่จำเป็นต้องเขียนขึ้นใหม่หลายๆรอบ หากทุกคนนับถือและปฏิบัติ ถ้าทำได้ตนก็ไม่จำเป็นต้องเข้ามา คนไทยจะทะเลาะกันเรื่องรัฐธรรมนูญไปอีกกี่ฉบับ จำเป็นต้องเปลี่ยนผ่านประชาธิปไตยไปสู่สากลหรือยัง และคนไทยพร้อมที่จะเป็นสากลหรือไม

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงกรณีที่นพ.นิรันดิ์ พันธกิจ อดีตสปช. อยากให้นายกฯ เปิดเผยรายชื่อก่อนเดินทางไปสหรัฐฯ ว่า "เขาเป็นใคร สปช.ใครเป็นคนตั้ง เขาอยากก็อยาก แต่ผมไม่อยาก ผมเป็นคนกำหนด ตามใจคนมากก็ทำอะไรไม่ได้สักอย่าง"

ไม่มีความคิดเห็น: