PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2558

จีนคลอด guideline เปิดกว้างทางเศรษฐกิจของประเทศหวังดึงนักลงทุนต่างชาติเข้าร่วมธุรกิจ

จีนคลอด guideline เปิดกว้างทางเศรษฐกิจของประเทศหวังดึงนักลงทุนต่างชาติเข้าร่วมธุรกิจในจีนเพิ่มมากขึ้น
-----------
หันไปดูข่าวเกี่ยวกับนโยบายใหม่ล่าสุดด้านเศรษฐกิจของจีนบ้างนะครับ เห็นข่าวนี้ตั้งแต่วันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา จึงนำมาเล่าให้ฟัง สำนักข่าว People's Daily Online หนึ่งในสื่อฯของรัฐบาลกลางจีนพาดหัวข่าวว่า "China issues guideline to promote opening up"
กรุงปักกิ่ง 17 ก.ย.: รายงานข่าวบอกว่าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาจีนได้ออก guideline เพื่อเปิดกว้างทางเศรษฐกิจกับโลกภายนอกมากขึ้น รัฐบาลจะเดินหน้าพัฒนาการบริหารจัดการเงินทุนต่างชาติต่อไป ส่งเสริมการลงทุนในต่างประเทศ รักษาเสถียรภาพทางการค้าของต่างชาติและสำรวจความร่วมมือจากทั่วโลก ตามเอกสารที่เปิดเผยโดยคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และรัฐสภา
แนวทางปฎิบัติฉบับนี้บอกว่า จะมีการนำรายการที่เป็นลบซึ่งระบุภาคส่วนต่างๆและธุรกิจที่มีข้อจำกัดในการลงทุนมาแก้ไข การควบคุมที่เข้มงวดจะได้รับการผ่อนคลาย และควบคุมดูแลจะได้รับการปรับปรุง
ส่วนภาคการให้บริการนั้น ซึ่งรวมถึงด้านการเงิน การศึกษา วัฒนธรรม และการดูแลสุขภาพ ก็จะเปิดให้นักลงทุนจากต่างชาติเข้าถึงได้เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ในขณะที่การกีดกัน (ข้อจำกัด/ความเข้มงวด) เกี่ยวกับเรื่องการดูแลสุภาพของเด็กและผู้สูงวัย การออกแบบสถาปัตยกรรม การบัญชี การตรวจสอบบัญชี โลจิสติก และอีคอมเมิร์ซก็การยกเลิก จีนจะเปิดกว้างอุตสาหกรรมการผลิตมากขึ้นด้วย
ในฐานะที่เป็นการปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ (economic rebalancing) จีนกำลังผลักดันให้มีการเดินหน้าในการเปิดกว้างในภาคส่วนต่างๆมากขึ้น
Zhang Yansheng เลขาธิการใหญ่ของคณะกรรมการด้านการศึกษาของคณะกรรมาธิการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติกล่าวว่า จีนต้องการที่จะสร้างบรรยากาศทางธุรกิจที่มั่นคง เปิดกว้าง และมีความโปร่งใสเพื่อดึงดูดเงินทุนเพิ่มมากขึ้น ศักยภาพและเทคโนโลยีและเพ่ิมความเร็วในการปรับโครงสร้าง (ขนาดใหญ่)
ในขณะเดียวกัน แนวทางปฏิบัติในครั้งนี้ก็บอกว่ารัฐบาลจะเพิ่มการลงทุนในต่างประเทศ (outbound investment) เพิ่มมากขึ้น
บริษัทต่างๆจะได้รับการสนับสนุนให้ลงในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ ด้านพลังงาน และทรัพยากรต่างๆที่มีอยู่ทั่วโลก ในขณะที่อุตสาหกรรมเทคโนโลยีชั้นสูงซึ่งรวมทั้งรถไฟความเร็วสูง พลังงานนิวเคลียร์ การบิน และเครื่องจักรกลก็จะได้รับการส่งเสริมในระดับโลกเช่นกัน
ผู้ประกอบการรายใหญ่ของจีนได้ลงทุนในต่างประเทศไปแล้วทั้งสิ้นมูลค่า 123.12 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 4.37 ล้านล้านบาท) ในปี2014 เพิ่มขึ้นถึง 14.2 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้
Zhang Xiangchen รองคณะผู้แทนการเจรจาการค้าระหว่างประเทศจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนคาดว่า การลงทุนในต่างประเทศจะยังคงเติบโตและมีเงินทุนไหลเข้าไปในระบบเป็นจำนวนมาก
ตาม guideline นี้รัฐบาลจะลดขั้นตอนที่ซับซ้อนยุ่งยากเกี่ยวกับพิธีการด้านศุลกากรเพื่ออำนวยความสะดวกในการทำการค้าส ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่านโยบายต่างๆจะลดภาระให้กับผู้ส่งออกและส่งเสริมการเติบโตทางการค้าระหว่างประเทศได้มากขึ้น
ส่วนในแง่ของการให้บริการนั้น guideline ฉบับนี้บอกว่ารัฐบาลจะเดินหน้าส่งเสริมภาคการให้บริการต่อไป เดินหน้าการปรับปรุงผ่านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ท เช่นข้อมูลขนาดใหญ่และเครือข่ายทางโทรศัพท์ ให้บรรุถึงมาตรฐานสากลและเพ่ิมจ้างงานจากบุคคลภายนอกแบบชั่วคราว (enhance outsourcing)
นอกจากนี้ guideline ของจีนยังระบุไว้อีกว่า จีนจะเดินหน้าสนับสนุนการค้าระดับพหุภาคี ยึดมั่นอยู่ในความร่วมมือแบบ win-win และต่อต้านการกำหนดอัตราภาษีที่สูงเกินควร (protectionism : บบการคุ้มครองอุตสาหกรรมภายในประเทศโดยการจัดเก็บภาษีอากรขาเข้าให้สูง สำหรับสินค้าที่เป็นคู่แข่ง) (อันหลังนี้เท่าที่จำได้จีนเองก็พึ่งจะงัดไม้นี้มาใช้กับกรณีการนำเข้าไก่กระทงของสหรัฐเมื่อเร็วๆนี้เองนะ คริๆ) จีนจะก่อตั้งเครือข่ายเขตการค้าเสรี (FTA) เพื่อเดินหน้าความร่วมมือกับต่างประเทศทั่วโลก
จีนได้ลงนามใน FTA ไปแล้ว 14 ฉบับกับประเทศต่างๆซึ่งรวมทั้งไอซ์แลนด์ สวิทเซอร์แลนด์ สาธารณรัฐเกาหลี และออสเตรเลีย
เอาย่อๆแค่นี้ก็พอนะครับ นอกจากนี้แล้วยังมีการเปิดกว้างสิทธิสตรีและความเสมอภาคในจีนเพิ่มมากขึ้นด้วย เรื่องนี้จีนทำเป็นสมุดปกขาว (white paper) ออกมาเลย (Full Text: Gender Equality and Women's Development in China)

ไม่มีความคิดเห็น: