PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

คณะผู้แทนรัฐสภายุโรป” เข้าพบ “ยิ่งลักษณ์” หลังเชิญมาแต่ “ยิ่งลักษณ์” ถูกห้ามออกนอกประเทศ

“คณะผู้แทนรัฐสภายุโรป” เข้าพบ “ยิ่งลักษณ์” หลังเชิญมาแต่ “ยิ่งลักษณ์” ถูกห้ามออกนอกประเทศ พร้อมระบุ ห่วงสิทธิมนุษยชน-สถานการณ์ทางการเมืองในไทย
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 17 พฤษภาคม คณะผู้แทนรัฐสภายุโรป นำโดย นายเวอร์เนอร์ แลงเก้น ประธานคณะกรรมาธิการรัฐสภายุโรปด้านความสัมพันธ์กับประเทศอาเซียน พร้อมด้วยนายมาร์ค ทาราเบลล่า รองประธาน และนายเพียร์ อันโตนิโอ แปนซีรี คณะอนุกรรมาธิการด้านสิทธิมนุษยชน เข้าพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมแกนนำพรรคเพื่อไทย (พท.) อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรค นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย นายโภคิน พลกุล คณะทำงานฝ่ายกฎหมาย นายนิวัฒธำรงค์ บุญทรงไพศาล อดีตรองนายกฯ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกฯและอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล อดีตรองนายกฯ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นายพงษ์เทพ เทพกาญจนา อดีตรองนายกฯ เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยหลักๆ แล้วคณะผู้แทนรัฐสภายุโรปได้แสดงความห่วงใยเรื่องสิทธิมนุษยชน และเสรีภาพในการแสดงความเห็นทางการเมืองของไทย รวมถึงแสดงความห่วงใยสถานการณ์ทางการเมือง และการทำประชามติของไทยด้วย ทั้งนี้ ทางคณะฯ ได้สอบถามถึงการไล่ล่านักการเมืองรวมถึงกลุ่มแกนนำของคนเสื้อแดงและฝั่งตรงข้ามของ คสช. โดยมองว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนและได้ขอหลักฐานจากพรรคในกรณีของนายวัฒนา เมืองสุข อดีต รมว.พาณิชย์ การค้นบ้านผู้มีอิทธิพล ที่ทำเฉพาะฝั่งเห็นต่างจาก คสช. นอกจากนี้ ทางคณะฯได้แสดงความเป็นห่วงในเรื่องการแสดงออก การแสดงความเห็นในการวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล กฎหมายรัฐธรรมนูญที่มีการร่าง และกฎหมายรัฐธรรมนูญที่ได้ล้มไปก่อนหน้านี้ โดยมองว่าสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐสภายุโรปได้มีการทำหนังสือเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไปชี้แจงเรื่องดังกล่าวในสภายุโรป แต่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ได้เดินทางไปชี้แจงตามคำเชิญ เนื่องจากทาง คสช.ไม่อนุญาตให้เดินทางออกนอกประเทศ ทางคณะผู้แทนรัฐสภายุโรปจึงเดินทางมาพบ น.ส.ยิ่งลักษณ์แทน โดยคณะผู้แทนรัฐสภายุโรปได้เดินทางไปพบ สนช. พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กรธ. ฯลฯ ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น: