PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

"พลเอกประวิตร" เผย บิ๊กตู่ เตรียมตั้ง กก.ร่างรธน.ฉบับใหม่ อีก หาก ร่าง รธน.นี้ ไม่ผ่าน



ยื้อเวลา.....!!!!
"พลเอกประวิตร" เผย บิ๊กตู่ เตรียมตั้ง กก.ร่างรธน.ฉบับใหม่ อีก หาก ร่าง รธน.นี้ ไม่ผ่านประชามติ เล็งเอาข้อดีหลายฉบับรวมกัน แต่ต้องแก้ รธน.ชั่วคราวก่อน. เสียงอ่อย จะเลือกตั้งทันในปี60 หรือไม่ ยังไม่รู้ เพราะต้องดูขั้นตอนก่อน ยันไม่ได้หวังอยู่ต่อ แต่ยึด โรดแมพ. แต่เชื่อ ร่างรธน.น่าจะผ่านประชามติ เพราะประชาขนตอบรับ ทหารลงพื้นที่ช่วย ไม่ใช่เพราะเกรงใจทหาร เผยนายกฯมอบ"วิษณุ-กกต" พิจารณาเปิดช่องกม. ให้พรรคการเมืองแสดงความเห็น ร่างรธน.ได้ จัดเวทีให้ทุกพรรคมาแสดงความเห็น ยันคสช.ไม่ได้เปลี่ยนท่าที แต่เราเปิดรูระบายให้ อยู่แล้ว

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และ รองหัวหน้า คสช. กล่าวถึงกรณีที่นายกฯ ระบุว่า ถ้า ร่างรธน.ไม่ผ่านประชามติ ก็จะอยู่ต่อ ว่า ก็ต้องอยู่ต่อเพื่อจัดการให้มี รธน. และเลือกตั้ง. แต่ไม่อาจกำหนดเวลาได้

ทั่งนี้ ไม่กังวลในเรื่องของการออกเสียงลงมติร่างรัฐธรรมนูญ แต่หากร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านการทำประชามติ ก็จะต้องมีการตั้งคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ชุดใหม่ขึ้นมา อีก ซึ่งเป็นไปตามอำนาจของ พลเอกประยุทธ์ ในฐานะ หัวหน้า คสช. โดยจะต้อง แก้ไข รธน.ชั่วคราว ก่อน

ทั้งนี้ ตอบไม่ได้ว่าหากร่างรัฐธรรมนูญ ไม่ผ่านการทำประชามติ จะมีการเลื่อนโรดแมพออกไปหรือไม่ ใช้เวลาเท่าใด เพราะจะต้องมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว และ คสช.จะต้องประชุมหารือร่วมกันต่อไปเพราะ อาจจะต้องเอา รธน.หลายฉบับ มารวมกัน ทั้งของ อ.บวรศักดิ์ หริอของ อ.มีชัย และ รธน. ในอดีต

เมื่อถามว่า ท่าทีของ คสช.เปลี่ยนไป เพราะ ไม่อาจยืนยัน แล้วว่า จะเลือกตั้งในปี60เช่นที่เคยยืนยันก่อนหน้านี้. พลเอกประวิตร กล่าวว่า ทำไมไม่คิดว่า ร่างรธน. อาจจะผ่านก็ได้ แต่สื่อมาถามว่า หากไม่ผ่าน เราก็ต้องมีการเตรียมไว้ ว่าจะต้องทำอะไร เพียงแต่กำหนดเวลาชัดเจนไม่ได้ ว่า แต่ละขั้นตอนจะใช้เวลาเท่าใด. ต้อง แก้รธน.ชั่วคราว ก่อนด้วย และเป็นอำนาจ หัวหน้า คสช. ด้วย แต่เราก็ยึดตามโรดแมพ
แต่ส่วนตัว ยังเชื่อว่าร่างรัฐธรรมนูญน่าจะผ่านการทำประชามติ เพราะจากการที่ ทหารลฃพื้นที่ พบปะประชาขน ก็ได้รับการตอบรับที่ดี เราไปช่วยเขาทุกเรื่อง. แต่เชื่อว่า ไม่ใช่เพราะว่าเขาเกรงใจทหาร เพราะภาพรวม ผลงานรัฐบาล คสช. ก็เป็นที่พอใจ โดยเฉพาะ ด้านเศรษฐกิจที่เรา ดีอยู่ประเทศเดียว

พลเอกประวิตร กล่าวว่า พลเอกประยุทธ์ นายกรัฐมนตรี ได้ให้ฝ่ายความมั่นคง ไปหาวิธีผ่อนปรนให้พรรคการเมือง แสดงความคิดเห็นได้ โดยได้มอบหมายให้ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย เป็นผู้พิจารณาในเรื่องนี้ ร่วมกับ กกต. ว่า อาจจะมีการ เปืดเวที ให้ทุกพรรคการเมือง มาร่วมเวทีในการแสดงความคิดเห็น ที่จะจัดให้ ทั้งนี้ ไม่ใช่เพราะ คสช.เปลี่ยนท่าที. แต่เพราะเราเปืดช่อง รูระบาย ให้แสดงความเห็น ร่วมกัน

ส่วนจะมีความเคลื่อนไหวการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในช่วงครบรอบ 2 ปี ของ คสช. วันที่ 22 พ.ค.นี้ นั้น พลเอกประวิตร กล่าวว่า ก็จะมีการบังคับใช้กฎหมาย เพราะเวลานี้บ้านเมืองมีความสงบ ซึ่งรัฐบาลจะพยายามดำเนินการให้ดีที่สุดในทุกเรื่อง

ไม่มีความคิดเห็น: