PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันอังคารที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ศาลอาญาเห็นพ้องศาลทหาร คดีโพสต์กล่าวหา “ประยุทธ์” โอนเงินกว่าหมื่นล้าน ไม่เข้าข่ายผิดต่อความมั่นคง

น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ทนายจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งทำหน้าที่เป็นทนายให้กับนางรินดา ปฤชาบุตร หรือหลิน อายุ 44 ปี เผยว่า ศาลทหารอ่านคำวินิจฉัยของศาลอาญาวันนี้ (17 พ.ค.) ชี้คดีโพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โอนเงินออกนอกประเทศ เป็นการหมิ่นประมาทบุคคล ไม่ใช่ความผิดต่อความมั่นคง ไม่อยู่ในอำนาจของศาลทหารในการพิจารณา จึงจำหน่ายคดีออกจากระบบ

นางรินดาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2558 และถูกนำตัวฟ้องต่อศาลทหารว่าเป็นผู้ต้องหาในความผิดฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 116 ทำให้เกิดความปั่นป่วน กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และมาตรา 348 ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกตกใจ เนื่องจากโพสต์ข้อความกล่าวหาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โอนเงินไปยังประเทศสิงคโปร์กว่าหมื่นล้านบาท แต่ต่อมาศาลทหารวินิจฉัยว่าคดีนี้ไม่อยู่ในอำนาจศาลทหาร เพราะเป็นการหมิ่นประมาท พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะบุคคล ไม่ใช่การละเมิดความมั่นคง จึงส่งคำวินิจฉัยให้ศาลอาญา

ต่อมา ศาลอาญาวินิจฉัยไปในทางเดียวกัน และส่งคำวินิจฉัยให้ศาลทหารอ่านในวันนี้ ผลของการวินิจฉัยที่ตรงกันของสองศาล ส่งผลให้คดีดังกล่าวถูกจำหน่ายออกจากระบบ และหากเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องการดำเนินคดีกับนางรินดา ต้องไปเริ่มกระบวนการใหม่ และยื่นสำนวนให้อัยการพิจารณาส่งฟ้องที่ศาลอาญาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น: