PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 2 มกราคม พ.ศ. 2557

“อดุลย์” รับแล้ว ชายชุดดำบนตึก ก.แรงงาน คือตำรวจ - “แจ๊ด” ปัดไม่รู้เรื่องตำรวจยิง ปชช. โยน “วรพงษ์” แจง

ผบ.ตร.ยอมรับชายชุดดำบนตึกกระทรวงแรงงาน และคนร้ายทุบรถผู้ชุมนุมหน้าสนามไทย-ญี่ปุ่น ในเหตุการณ์ปะทะม็อบ คปท.เมื่อ 26 ธ.ค. เป็นตำรวจจริง อ้างคนร้ายยิงเข้าใส่ก่อนเข้าไปหลบในรถ ตร.จึงไล่ล่า เตรียมสอบข้อเท็จจริงเอาผิดอาญา-วินัย ด้านผบช.น.ปัดไม่รู้รายละเอียดกรณี ผบ.ตร.ออกมายอมรับว่าชายชุดดำที่ยิงปืนใส่ผู้ชุมนุมบนดาดฟ้ากระทรวงแรงงานเป็นตำรวจ เพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ โยน “วรพงษ์” ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ชี้แจงสื่อมวลชนเพื่อความชัดเจน ด้าน ศอ.รส.เตรียมแถลงบ่ายนี้

จากเหตุปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ชุมนุมกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่บริเวณสนามกีฬาศูนย์เยาวชนกรุงเทพฯ ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ในวันจับสลากหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรคการเมืองต่างๆ เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.56 ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก และมีภาพชายชุดดำพร้อมอาวุธปรากฏตัวบนดาดฟ้าตึกกระทรวงแรงงานใกล้กับจุดเกิดเหตุ ทำให้มีข้อสงสัยว่ากลุ่มชายชุดดำดังกล่าวคือคนร้ายที่ยิงกระสุนจริงใส่ทั้งผู้ชุมนุมและเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ ล่าสุด เช้าวันนี้ (2 ม.ค.) พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ยอมรับว่า ชายชุดดำที่อยู่บนกระทรวงแรงงาน เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา เป็นตำรวจจริง รวมทั้งกลุ่มคนสวมชุดตำรวจที่ทุบรถยนต์ของกลุ่มผู้ชุมนุมที่หน้าศูนย์กีฬาไทย-ญี่ปุ่น ก็เป็นตำรวจจริงด้วย

พล.ต.อ.อดุลย์ อ้างว่า จากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า มีคนยิงตำรวจแล้ววิ่งเข้าไปในรถคันดังกล่าว ตำรวจที่อยู่ในเหตุการณ์จึงไล่ล่า ทำให้ปรากฏภาพตำรวจทุบรถตามคลิป ทั้งนี้ ยังต้องรอการตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง ก่อนแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ ซึ่งหากพบว่ามีความผิดจริง ก็ต้องดำเนินคดีพร้อมทั้งสอบวินัยตำรวจคนดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็๋ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเหตุการณ์ชายสวมชุดตำรวจทุบรถยนต์ของกลุ่มผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.นั้น มีคลิปที่บันทึกจากภายในรถซึ่งเป็นรถของหน่วยพยาบาลอาสาที่กำลังเข้าไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บด้วย ไม่ใช่รถที่คนร้ายยิงตำรวจแล้ววิ่งเข้ามาหลบแต่อย่างใด

พล.ต.อ.อดุลย์ กล่าวถึงการดูแลความปลอดภัยการเคลื่อนขบวนของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) ในวันที่ 5 มกราคมนี้ว่า จะมีการประชุมประชุมประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ขณะที่ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อ้างว่า ชายชุดดำที่ปรากฏบนดาดฟ้ากระทรวงแรงงาน เป็นตำรวจที่ขึ้นไปประจำจุดสูงข่ม ตามยุทธวิธีคุมฝูงชนปกติ ที่มีสถานการณ์คับขัน เพื่อสังเกตการณ์และบัญชาการเหตุการณ์ ยืนยันว่าตำรวจที่อยู่บนตึกไม่มีอาวุธปืน มีเพียงแก๊สน้ำตาและกระสุนยางเท่านั้น และตำรวจมีหลักฐานที่จะพิสูจน์ว่าวิถีกระสุนที่ยิงทำให้ตำรวจและผู้ชุมนุมเสียชีวิตไม่ได้มาจากตึกดังกล่าวแน่นอน


**ที่กองบัญชาการตํารวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.คํารณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ออกมายอมรับว่าชายชุดดํที่อยู่บนดาดฟ้าของกระทรวงแรงงาน และบุคคลที่ทุบรถย่านดินแดง เป็นเจ้าหน้าที่ตํารวจจริง โดย พล.ต.ท.คํารณวิทย์กล่าวว่า เท่าที่ตนทราบเหตุการณ์ในวันดังกล่าวที่ดินแดง พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.เป็นผู้บัญชาการ เหตุการณ์รับคําสั่งจากศูนย์อํานวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์และไม่ได้เป็น ผบ.เหตุการณ์ จึงตอบไม่ได้ พูดไปก็ไม่ตรงกับความจริงเพราะไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่เรื่องจริงก็ต้องเป็นเรื่องจริง เชื่อว่า พล.ต.อ.วรพงษ์น่าจะเตรียมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเพื่อให้เกิดความกระจ่างเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวถามว่า บช.น.จะต้องตรวจสอบหรือไม่ว่าเจ้าหน้าที่ตํารวจที่อยู่บนดาดฟ้าของกระทรวงแรงงาน และทุบรถที่ย่านดินแดงเป็นใคร พล.ต.ท.คํารณวิทย์กล่าวว่า ก็ต้องตรวจสอบ เอาข้อเท็จจริงมาให้ได้ เมื่อมีการขึ้นไปก็ต้องยอมรับ แต่ขึ้นไปเพื่ออะไร วางกําลังจุดสูงข่มหรือทําอะไร ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์จึงไม่อยากพูดอะไรมาก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตํารวจที่อยู่บนดาดฟ้าและทุบรถอาสาสมัครพยาบาลที่ย่านดินแดงเป็นตํารวจนครบาลหรือ ไม่ แต่อย่างที่บอกเรื่องจริงก็คือเรื่องจริง และพล.ต.อ.วรพงษ์น่าจะชี้แจงได้

พล.ต.ท.คํารณวิทย์กล่าวว่า กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ประกาศพามวลชนเคลื่อนขบวนในวันที่ 5 ม.ค.และชัตดาวน์กรุงเทพฯ วันที่ 13 คาดว่าไม่น่าจะมีเหตุรุนแรงอะไร ตํารวจก็มีหน้าที่อํานวยความสะดวกด้านการจราจร พี่น้องประชาชนเดือดร้อนในจุดใดก็จะไปช่วยคลี่คลาย ฝากถึงพี่น้องประชาชนให้หลีกเลี่ยงเส้นทางที่การจราจรติดขัดและอยากให้แกนนําประสานมาที่ตนก่อนว่าจะเคลื่อนขบวนไปในเส้นทางใดเพื่อดูแลความปลอดภัย เพราะขณะนี้ตนกังวลเรื่องการสร้างสถานการณ์ของมือที่ 3 เพื่อให้เกิดความรุนแรงมีโมเดลให้เห็นมาแล้วทั้งที่หน้ารามคําแหง เสียชีวิตกันทั้งสองฝ่าย เหตุการณ์ที่ดินแดงตํารวจตาย การลอบยิงการ์ด คปท. ดังนั้นหากมีการประสานเข้ามานอกจากจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่ไม่เกี่ยวข้องหลีกเลี่ยง เส้นทางแล้วยังเป็นการวางกําลังดูแลความปลอดภัยให้กับกลุ่มผู้ชุมนุมด้วย พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบแน่อยู่แล้วและตํารวจไม่ใช่ผู้ก่อเหตุ แต่ก็จะพยายามคลี่คลายสถานการณ์ให้ดีที่สุด

http://astv.mobi/AgW9AvQ และ http://astv.mobi/At0MD3H
4

ไม่มีความคิดเห็น: