PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"อภิสิทธิ์" ตอบคำถาม" บลูมเบิร์กทีวี"

 ดุเด็ดเผ็ดมัน ! "อภิสิทธิ์" ตอบคำถาม" บลูมเบิร์กทีวี"

(บางช่วงบางตอน ของบทสัมภาษณ์)

เมื่อวันที่ 3 ทางรายการ On the Move ของสถานีโทรทัศน์ Bloomberg Television ได้สัมภาษณ์คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เกี่ยวกับปัญหาความตึงเครียดเกี่ยวกับการเมืองการเลือกตั้งของไทย ซึ่งผู้ดำเนินรายการ คุณฮัสลินด้า อามิน ได้ตั้งคำถามอย่างดุดันคุณอามิน เริ่มต้นคำถามด้วยบการถามอดีตนายกรัฐมนตรีว่าไปใช้สิทธิเลือกตั้งหรือไม่

คุณอภิสิทธิ์บอกว่าไม่ไป เพราะมองว่า การเลือกตั้งขัดกับหลักรัฐธรรมนูญ คณะกรรมการการเลือกตั้งก็ยอมรับว่า ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งแบบที่อิสระและเป็นธรรมได้ หลังเลือกตั้งก็เปิดสภาไม่ได้ และทางพรรคก็ยืนยันมาระยะหนึ่งแล้วว่าทางที่ดี น่าจะเลื่อนออกไปก่อน

ผู้ดำเนินการถามว่าทำไมพรรคประชาธิปัตย์จึงไม่ดำเนินตามกระบวนการประชาธิปไตยทั้งหมด คุณอภิสิทธิ์บอกว่า การเลือกตั้งแบบอิสระและเป็นธรรมสำคัญมากสำหรับประชาธิปไตย

พิธีกรบอกว่า นายกรัฐมนตรี ก็กล่าวเช่นนี้เช่นกัน คุณอภิสิทธิ์บอกว่า ถ้าเช่นนั้นทำไมรัฐบาลจึงไม่ฟังเสียงผู้สมัคร หรือ กกต. แต่รัฐบาลไม่รับฟัง ถึงขั้นมีการนำเรื่องนี้ขึ้นศาล ศาลก็บอกว่านายกฯมีอำนาจที่จะเลื่อนการเลือกตั้งได้ เราไม่เคยพูดว่าไม่เอาการเลือกตั้ง แต่แค่บอกว่าต้องเป็นการเลือกตั้งที่อิสระและเป็นธรรม

คุณอามินบอกว่า ทำไมคุณถึงโต้แย้งรัฐธรรมนูญ ทั้งๆในสมัยที่เป็นนายกฯ ก็ยังปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ทำไมตอนนั้นรัฐธรรมนูญถึงดีพอสำหรับรัฐบาลของคุณ แต่ไม่ดีพอสำหรับรัฐบาลปัจจุบัน

คุณอภิสิทธิ์บอกว่า เราไม่เคยไปโต้แย้งรัฐธรรมนูญ ไม่เหมือนกับนายกรัฐมนตรี ที่ปฏิเสธที่จะยอมรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ตัวเธอก็บอกเองว่าไม่ยอมรับรัฐธรรมนูญ และจะเอาอำนาจคืนมาจากรัฐธรรมนูญ เราเองยอมรับรัฐธรรมนูญ เราเคารพกฏหมาย เคารพการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ เราทำตามกฎหมาย

เธอถามต่อว่า แล้วทำไมรัฐบาลจะต้องลาออก ในเมื่อรัฐบาลมีคะแนนเสียงมากถึง 16 ล้านเสียง พูดง่าย ๆ คือ ได้รับเลือกตั้งจากประชาชน ?

อภิสิทธิ์ตอบว่า พวกเขาได้คะแนนอย่างนั้นจริง และบริหารประเทศมานาน 2 ปี แต่พวกเขาก็ทรยศต่อความไว้วางใจของประชาชน เมื่อมีความพยายามที่จะผลักดันพรบ.นิรโทษกรรม ทั้ง ๆ ที่นโยบายก็เคยบอกไว้ว่าจะไม่ทำเช่นนั้น จึงทำให้เกิดการชุมนุมประท้วงใหญ่โต

และพวกเขาก็อ้างว่าตอนนี้เป็นรัฐบาลรักษาการ และรัฐบาลรักษาการก็ไม่สามารถนำนโยบายมาใช้ได้ ดังนั้น เมื่อประชาชนเรียกร้องให้มีใครสักคนที่พวกเขาจะไว้ใจได้ขึ้นมาบริหารในช่วงที่จะต้องมีการปฏิรูปประเทศ แล้วทำไมรัฐบาลถึงไม่ยอมที่จะเสียสละในสิ่งนี้ อันจะเป็นการทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้าได้

คุณอามิน ถามคุณอภิสิทธิ์ถึงกรณีพรรคประชาธิปัตย์ ว่าทำไมต้องหนุนหลังการประท้วงที่นำโดยคุณสุเทพ เทือกสุบรรณด้วย

คุณอภิสิทธิ์ ตอบว่า ประชาชนที่ประท้วงอยู่บนท้องถนนออกมาตามความสมัครใจของพวกเขา คุณสุเทพ และแกนนำ ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เพราะต้องการเคลื่อนไหวอย่างอิสระ พวกเราไม่ต้องการที่จะอยู่ภายใต้การปกครองของทักษิณ ดังนั้น มันถึงเวลาแล้ว ที่จะต้องมีการปฏิรูป ที่ไม่ใช่เพียงการเลือกตั้งที่บริสุทธิ์ ยุติธรรม แต่กระบวนการเลือกตั้ง จะต้องไม่ถูกครอบงำโดยทักษิณ หรือยิ่งลักษณ์ ...

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ บอกว่า เขาเองก็ไม่ได้เห็นด้วยกับนโยบายของ กปปส. ทั้งหมด แต่ระบุว่า เขาเข้าใจถึงอารมณ์โกรธ และความต้องการของประชาชน ต่อประเด็นการคอร์รัปชั่น ที่เกิดขึ้นมานานหลายปี ที่จะต้องยุติลงเสียที พร้อมจะต้องนำพาประเทศออกจากวงจรแห่งความขัดแย้งนี้ เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจถูกทำร้ายไปมากกว่านี้


ที่มา จากเพจ เกาะติดชาวสวนยาง:  https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=686659034719175&id=598673630184383&substory_index=0
------------------------------------

‪#‎OK‬ Nation ( 5 กุมภาพันธ์ 2557)


ไม่มีความคิดเห็น: