PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

จาตุรนต์ ฉายแสง:บ้านเมืองเราหาหลักหาเกณฑ์อะไรไม่ได้แล้ว

(5ก.พ.57 )นายจาตุรนต์ ฉายแสง รมต.ศึกษาจากพรคเพื่อไทย โพสต์เฟสบุ๊คส่วนตัว Chaturon Chaisang กล่าวถึงกรณี ศาลไม่รับคำร้องของ"นายสิงห์ทอง บัวชุม"ไว้วินิจฉัย กรณี น้องให้ พิจารณาวินิจฉัย มาตรา 68 ที่ว่า นายสุเทพ และ กลุ่ม กปปส. คปท. กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครอางระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทางเป็นประมุข เพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจการปกครอง ซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางตามรัฐธรรมนูญโดยการปิดล้อมสถานที่ราชการ ปิดถนน ขัดขวางการเลือกตั้ง แม้ในขณะที่มีสถานการณ์ฉุกเฉิน ว่า 

////
ขอลอกข่าวมาให้อ่านกัน จะได้วิจารณ์ศาลรัฐธรรมนูญต่อครับ

"วันที่ 5 ก.พ. ที่ประชุมศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งไม่รับคำร้องของ นายสิงห์ทอง บัวชุม ไว้วินิจฉัย ที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามมาตรา 68 ของรัฐธรรมนูญว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ กลุ่มกปปส. และกลุ่ม คปท. กระทำการเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ โดยการชุมนุมปิดล้อมสถานที่ราชการ และปิดถนน ขัดขวางการเลือกตั้ง แม้ในขณะที่มีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า การชุมนุมของประชาชนตามคำร้อง เป็นการใช้สิทธิ และเสรีภาพ โดยมีเหตุผลมาจากการต่อต้านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม และมาจากความไว้วางใจ ในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ส่วนการกระทำจะเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา หรือกฎหมายอื่นๆ เป็นเรื่องที่ผู้รับผิดชอบในกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ต้องไปดำเนินการตามกฎหมาย จึงยังไม่มีมูลตามมาตรา 68"

อ่านข่าวนี้แล้วก็คงบอกได้แต่ว่าบ้านเมืองเราหาหลักหาเกณฑ์อะไรไม่ได้แล้ว
ศาลรัฐธรรมนูญได้แก้รัฐธรรมนูญมาตรา 68 ครั้งแล้วครั้งเล่าจนทำให้รธน.มาตรานี้มีความหมายตรงกันข้ามกับสิ่งที่ควรจะเป็นไปแล้ว

รธน.ม. 68 มีไว้ใช้อย่างกรณีสุเทพกับพวกนี่แหละ แต่ศาลฯกลับเห็นว่าไม่เป็นปัญหาเลย แม้แต่รับคำร้องเพื่อไต่สวนให้ผู้ร้องได้ชี้แจงอะไรบ้างก็ไม่ยอม

แ่ตศาลกลับใช้มาตรานี้กับการแก้รัฐธรรมนูญของรัฐสภาทั้งๆที่เขาทำตามมาตรา 291 และยังอาจจะใช้กับการเลือกตั้งซึ่งเป็นเรื่องพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญ โดยอาจจะบอกว่าเรื่องเหล่านี้ขัดต่อมาตรา 68

ศาลรัฐธรรมนูญได้จงใจใช้รัฐธรรมนูญอย่างผิดๆ ขัดต่อรัฐธรรมนูญเสียเอง เลือกปฏิบัติเพื่อให้คุณฝ่ายหนึ่ง ให้โทษอีกฝ่าย ในทางตรงข้ามกับสิ่งที่ควรจะเป็น

ทั้งหมดนี้ขัดต่อหลักประชาธิปไตยและหลักนิติธรรมซึ่งมีแต่จะส่งเสริมยั่วยุให้เกิดความขัดแย้งรุนแรงในสังคมมากยิ่งขึ้น ขัดต่อหน้าที่พื้นฐานของศาลฯเองที่จะต้องผดุงไว้ซึ่งความยุติธรรม

ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือศาลรัฐธรรมนูญยังจะทำผิดและสร้างความเสียหายต่อไปอีกมากครับ

ไม่มีความคิดเห็น: