PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกาชี้ ครม.รักษาการสิ้นสุดลงหลังลต.แล้วเสร็จ หลังเปิดสภามิได้

นายยินดี วัชรพงศ์ ต่อสุวรรณ อดีตผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลฎีกา ระบุ อำนาจที่รัฐบาลมีมาจากอำนาจประชาชน รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายที่ทุกภาคส่วนในสังคมต้องปฏิบัติตาม จะตีความการใช้รัฐธรรมนูญเพื่อล่วงล้ำอำนาจรัฐธรรมนูญไม่ได้ และจะตีความอำนาจบริหารเกินกว่ารัฐธรรมนูญกำหนดก็ไม่ได้ เมื่อรัฐบาลออกพระราชกฤษฎีกายุบสภาและกำหนดให้เลือกตั้งทั่วไป ที่รัฐธรรมนูญกำหนดให้เลือกตั้งทั่วไปพร้อมกันทั่วราชอาณาจักร การที่จะจัดเลือกตั้งวันอื่นเป็นการกระทำนอกเหนือบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ทันทีที่ยุบสภา ครม.พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว แต่ที่ต้องอยู่ต่อไปให้อยู่จนกว่า ครม.ชุดใหม่เข้ามารับหน้าที่ แต่จากการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ. ไม่สามารถให้คณะรัฐมนตรีชุดใหม่เข้ามาทำหน้าที่ได้ เพราะได้ส.ส.ไม่ครบ และเปิดประชุมสภาฯ ครั้งแรกเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีภายใน 30วันไม่ได้

"ฉะนั้นคณะรัฐมนตรีชุดนี้ไม่อาจอยู่ในตำแหน่งต่อไปได้ ขณะที่กปปส. ก็ไม่ต้องเรียกร้องให้ลาออก เพราะในกฎหมายไม่อาจอยู่ในตำแหน่งได้ ต้องคืนอำนาจให้ประชาชน และการดำเนินการใดๆของ ครม. ที่พ้นตำแหน่ง จะผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญ ต้องรับผิดชอบทางแพ่งและทางอาญาเป็นการส่วนตัว"


ไม่มีความคิดเห็น: