PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ม๊อบชาวนา 'ชาดา ไทยเศรษฐ'

โดย Akaravech Chotinaruemol
ม๊อบชาวนา 'ชาดา ไทยเศรษฐ'

พลันที่ชื่อ ชาดา ไทยเศรษฐ ปรากฏสู่สาธารณะในฐานะตัวแทนชาวนาภาคกลาง โดยเฉพาะจังหวัดอุทัยธานี ผมต้องขยี้ตาดูอีกครั้งว่าใช่ชื่อนี้แน่หรือไม่ เพราะชื่อนี้เบอร์นี้ไม่ธรรมดา พื้นที่สาธารณะบน FB คงไม่อาจบรรยายสรรพคุณของบุคคลนี้ได้ เอาเป็นว่า ตำรวจเรียกท่าน สส.เรียกนาย รัฐมนตรีเรียกพี่ ก็แล้วกันนะครับ 

ม๊อบชาวนาอีแต๋น อีโก้ง ที่เห็นจากรูปก็ชัดเจนว่า 'จัดตั้ง' แน่นอน ประเด็นจึงไม่ได้อยู่ที่จัดตั้งหรือไม่ แต่กลับอยู่ที่ว่าจัดมาเพื่อ 'ฝั่งไหน?' ต่างหาก ซึ่งมีการวิเคราะห์กันออกมา 2 สมมุติฐานที่เห็นว่อนกันทั่วสังคมออนไลน์เวลานี้ คือ

สมมุติฐานที่1: เอานักเลงมาช่วยโกวตี๋ มารวมกับกองกำลังกุ๊ยแดงที่ปทุมและอยุธยา
สมมุติฐานที่2 : มาจัดฉากสร้าง 'วีระบุรุษ ชัชชาติ' ว่าสามารถสยบม๊อบชาวนาชาดาได้ และดันชัชชาติเป็นนายกคนกลาง

ในความคิดผม ทั้งสองสมมุติฐานนั้น 'ผิด' ไม่ใกล้เคียงความจริงเลย คนที่เดาคงไม่รู้จักปูมหลังของคนที่ชื่อ ชาดา และอ่านเกมการเมืองแบบนักท่องเนต คือเห็นชัชชาติไปคุยก็เดาออกมาแบบนั้น เห็นภาพอะไรก็เดาไปตามที่เห็น สมมุติฐานทั้งสองอยู่บนพื้นฐานเดียวกันอย่างหนึ่งคือ ชาดา คือส่วนหนึ่งของระบอบทักษิณ กำลังมาช่วยทักษิณ

ผมกลับมองตรงข้ามอย่างสิ้นเชิง คือมองว่าเขามาเพื่อ 'เอาคืน' ทักษิณ จริงอยู่ที่เขาออกตัวเป็นหัวหน้าชาวนา มาทวงคืนเงินจำนำข้าว ตรงนั้นคือเป้าหมายหนึ่งของการเคลื่อนทัพครั้งนี้ แต่หากใครย้อนหลังเรื่องราวให้ดี ชาดาคนนี้เคยถูกจำคุกในสมัยทักษิณ 1 ตอนปราบผู้มีอิทธิพล โดน'ยัด'ข้อหายาบ้า (ที่ใช้คำว่ายัดข้อหา เพราะสุดท้ายศาลยกฟ้อง) เจ้าพ่อคนอื่นอย่างกำนันเป๊าะ วัฒนา เลือกทางหนีไปต่างประเทศ แต่เขาคนนี้เดินเข้าคุกอย่างไม่สะทกสะท้าน จนได้รับการปล่อยตัวในที่สุด

ออกมาจากคุก เขาได้แผ่อิทธิพลไปกว้างขึ้นจากอุทัยธานีบ้านเกิดไปจังหวัดใกล้เคียง เช่น ชัยนาท และที่สำคัญที่สุดคือได้ตีเมืองหลักอย่าง 'นครสวรรค์' ไปอยู่ใต้อาณัติเรียบร้อยแล้ว การนำทัพบุกกรุงครั้งนี้ของ 'ชาดา ไทยเศรษฐ' จึงน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง และย่อมได้รับไฟเขียวจากต้นสังกัดคือ คุณบรรหาร ที่พลพรรคเครือข่ายทางการเมืองของชาดาสังกัดอยู่

หากคุณได้เคยเจอคนๆนี้สักครั้ง คุณจะไม่มีทางคิดได้เลยว่า เขาจะมาจัดทัพชาวนาเล่นละครปาหี่ตบตาคน เพราะคนๆนี้ 'แท้' และ 'เบอร์ใหญ่' เกินกว่าจะมาเป็นหมากตัวแสดงในละครการเมืองฉากนี้ได้

ผมขอเดาว่า ม๊อบชาวนาชาดานี้เป็นม๊อบ 'จัดให้' ไม่ใช่แค่เพียงจัดตั้ง เพื่อมา 'เอาคืน' ครั้งนั้น ที่เขาต้องกัดฟันเดินเข้าคุกด้วยเพราะเป็น 'ผู้มีอิทธิพล'

ไม่มีความคิดเห็น: