PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปราโมทย์ นาครทรรพ:โอกาสสุดท้ายของยิ่งลักษณ์โดย

โอกาสสุดท้ายของยิ่งลักษณ์โดย ปราโมทย์ นาครทรรพ20 กุมภาพันธ์ 2557 14:05 น.

20 กุมภาพันธ์ 2557

ยิ่งลักษณ์ยังไม่ไปอีกหรือ ยิ่งลักษณ์รีบไปเสียเถอะ ถ้าเกรงจะไม่ปลอดภัย ขอให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง หรือถ้าจะให้ดี ขอความกรุณาผู้นำเหล่าทัพท่านใดท่านหนึ่งไปส่งถึงบันไดเครื่องบินอย่างที่เขาเรียกว่า Safe Conduct เสียเลย

จะไปไหนก็ไปเถิด ไม่จำเป็นต้องเป็นดูไบ และไม่จำเป็นต้องลาออกดอก เพราะเรื่องทั้งหมดที่ผ่านมา การกระทำของยิ่งลักษณ์และพวกพ้องบริวาร มันทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างเป็นโมฆะเรียบร้อยแล้ว รวมทั้งตัวยิ่งลักษณ์เองด้วย

ผมได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงยิ่งลักษณ์ครั้งนี้เป็นครั้งที่สามแล้ว ยังยืนยันอยู่ว่าทำด้วยความเมตตา เช่นเดียวกับจดหมายฉบับสุดท้ายถึงทักษิณในเดือนกันยายน 2549 ซึ่งผมย้ำว่าถ้าทักษิณตัดสินใจผิด จะไม่มีวันข้างหน้าให้พูดคำว่าเสียใจได้อีก สำหรับยิ่งลักษณ์ครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน

ถ้าทักษิณเชื่อผมในตอนนั้นป่านนี้บ้านเมืองก็จะไม่เสียหายถึงขนาดนี้ และทักษิณก็จะไม่ต้องทนทุกข์ทรมานท่องอยู่ในอบายภูมิอยู่เช่นทุกวันนี้

ยิ่งลักษณ์ต้องการเหมือนทักษิณหรือ ยิ่งลักษณ์ต้องการให้บ้านเมืองเราเสียหายยิ่งกว่านี้หรือ และยิ่งลักษณ์ไม่ต้องการจะกลับมาใช้ชีวิตอย่างสงบสุขในบ้านเมืองของเราเองอีกหรอกหรือ

ถ้าอยาก จงอย่ากระทำอย่างทักษิณ จงอย่าเชื่อคำสั่งของทักษิณ หนีไปหาความปลอดภัยชั่วคราวก่อน แล้วจึงกลับมาสารภาพผิด และรับเมตตาธรรมจากกฎหมาย และความกรุณาปรานีอันเป็นคุณสมบัติประจำชาติไทย

อนึ่งกว่าจะถึงวันนั้น กระบวนการยุติธรรมของเราก็ควรจะได้รับการสังคายนาและปรับปรุงดีขึ้นแล้ว จะไม่ผีเข้าผีออกเป็นเครื่องมือของบุคคลเป็นครั้งคราวเยี่ยงปัจจุบัน โอกาสที่ยิ่งลักษณ์จะถูกเช็กบิลแบบที่ข่มขู่และหวาดกลัวกันอยู่ก็จะไม่เกิดขึ้นและเกิดขึ้นไม่ได้

อยากให้ยิ่งลักษณ์กลับไปอ่านจดหมาย 2 ฉบับแรกของผม แล้วยิ่งลักษณ์จะเข้าใจเองว่า กฎหมายและคดีความต่างๆ ที่ผมบอกว่ามันจะตามไล่ล่ายิ่งลักษณ์จนตั้งตัวไม่ติดนั้น มันเป็นเรื่องจริงของจริง มิไยที่ยิ่งลักษณ์จะเอารัฐธรรมนูญกับการเลือกตั้งมาบังหน้า มันก็ไม่สามารถช่วยอะไรยิ่งลักษณ์ได้หรอก เดี๋ยวนี้มันยกโขยงกันมาแล้ว เห็นไหม

เมื่อก่อนนี้ขุมนรกของยิ่งลักษณ์ยังจำกัดอยู่ในกรุงเทพฯ เท่านั้น เดี๋ยวนี้แม้แต่สวรรค์รากหญ้าของยิ่งลักษณ์และพรรคเพื่อไทยก็กลายเป็นอเวจีไปแล้ว ยิ่งลักษณ์จะหนีร้อนไปพึ่งเย็นที่ไหนได้ในประเทศนี้ ที่ไหนๆ ในเมืองไทยก็มีชาวนาทั้งสิ้น ชาวนาที่หลงคำโฆษณาชวนเชื่อบูชาทักษิณและรัฐบาลยิ่งลักษณ์ราวกับพระศรีอาริย์

บัดนี้ไฟนรกได้ลุกฮือขึ้นแล้ว ชาวนา 11 คนจาก 11 จังหวัดถึงกับฆ่าตัวตาย ชาวนาทั่วประเทศได้ประจักษ์แล้วว่าพรรคเพื่อไทยและยิ่งลักษณ์โกงชาวนาอย่างเลือดเย็น การป้ายผิดให้คนอื่นไม่มีใครเขายอมเชื่ออีกแล้ว ตอนนี้ทุกตารางนิ้วของเมืองไทยเขาไม่ต้อนรับยิ่งลักษณ์ต่อไปอีกแล้ว แม้ทักษิณเองก็เถอะ ไม่เชื่อก็ลองดู

การที่ผมเสนอว่ายิ่งลักษณ์ออกไปเสียดีๆ และออกไปเสียเร็วๆ นั้นเป็นเพราะความเมตตาต่อยิ่งลักษณ์อย่างหนึ่ง และเป็นเพราะผมเข้าใจหลักรัฐธรรมนูญเป็นอย่างดีอีกประการหนึ่ง ผมเป็นตุลาการรัฐธรรมนูญรุ่นเดียวกับอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ตั้งแต่ครั้งยิ่งลักษณ์ยังไม่แตกเนื้อสาวด้วยซ้ำนะ

การที่ยิ่งลักษณ์ออกไปเฉยๆ มันจะทำให้สุญญากาศทางการเมืองเกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ ไม่ต้องลากยาวเพราะคนหนึ่งคนใดในคณะของยิ่งลักษณ์ยังอาลัยอาวรณ์เก้าอี้และอยากเป็นใหญ่อยู่ หรือไม่ก็ยังไม่ยอมเป็นเห็บหมา คอยหากินกับการยุยงและรับคำสั่งทักษิณ สร้างความวุ่นวายให้กับบ้านเมืองต่อไป

ความเสียสละของยิ่งลักษณ์ในเรื่องนี้จะเป็นอานิสงส์ 3 ต่อ คือกับตัวยิ่งลักษณ์เอง กับกองทัพ และกับมวลมหาชนที่กำลังว้าวุ่นหาทางออกที่ดีให้กับชาติบ้านเมืองอยู่

ขณะนี้ผมเป็นห่วงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินส่วนตัวของยิ่งลักษณ์ ซึ่งแน่นอนอยู่แล้วว่าย่อมมีสิทธิที่จะได้รับความคุ้มครองจากรัฐธรรมนูญไม่ยิ่งหย่อนกว่าคนอื่น ผมไม่แน่ใจว่ามวลมหาประชาชนเขาจะเห็นอย่างเดียวกับผมหรือไม่ ผมไม่เห็นด้วยเลยว่าใครก็ตามจะไปคุกคามครอบครัวและทรัพย์สินของยิ่งลักษณ์ ได้ตามอำเภอใจ ถึงแม้ยิ่งลักษณ์จะมีข้อกล่าวหาทางอาญาและการเมืองร้ายแรงอย่างไรก็ตาม ผู้มีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ที่แท้จริงก็ยังต้องคอยอาศัยอำนาจที่มีอยู่หรือที่จะออกมาอย่างเป็นกิจจะลักษณะจึงจะไปจัดการกับบริษัทหรือทรัพย์สินของยิ่งลักษณ์ได้ เช่นเดียวกับการประกาศยึดทรัพย์โดยคณะปฏิวัติหรือการใช้มาตรา 17 ยึดทรัพย์ของจอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จอมพลถนอม กิตติขจร จอมพลประภาส จารุเสถียร เป็นตัวอย่าง

สรุปแล้ว ผมขอแนะนำให้ยิ่งลักษณ์เสียสละเพื่อชาติเถิด อย่ามัวแต่ทำทุกสิ่งทุกอย่างเพื่ออำนาจหรือเพื่อทักษิณเลย ทักษิณนั้นเขาเสียสติไปแล้วจะต้องหาทางเยียวยากันเป็นกรณีๆ ไปตามแต่กรรมของแต่ละบุคคล

การเสียสละของยิ่งลักษณ์จะมีอานิสงส์ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และตัวยิ่งลักษณ์เอง ทันทีที่ขึ้นไปอยู่บนเครื่องบินและคืนแรกในต่างประเทศ อานิสงส์จะทำให้ยิ่งลักษณ์หายใจทั่วท้องเต็มอก และนอนหลับโดยไม่ต้องกินยากล่อมประสาทเลย

เชื่อผมเถิด ไปเสียดีๆ ชวนป๊อบ (และครอบครัว) ไปเป็นเพื่อนก็ยังได้

ขอให้โชคดี


ด้วยความเมตตาและปรารถนาดี

ปราโมทย์ นาครทรรพ

ไม่มีความคิดเห็น: