PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

"ชาดา" ย่องคุย "ยรรยง-ชัชชาติ" !!! ห่วงชาวนาทวงหนี้ข้าว พลัดหลงในกปปส.

"ชาดา" แกนนำชาวนาอุทัยธานี เคลื่อนพลเข้ากรุง เรียกร้องจำนำข้าว พบปะ "ยรรยง-ชัชชาติ" มั่นใจไม่กระทบภาพลักษณ์พรรคร่วมรบ. ย้ำ ห่วงชาวนาร่วมกปปส. ทำให้เสียหายได้ ??

วันนี้ ( 20 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา นายชาดา ไทยเศรษฐ อดีต ส.ส.อุทัยธานี พรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะแกนนำชาวนากล่าวถึงการเคลื่อนขบวนของกลุ่มเกษตรกรชาวนา จ.อุทัยธานี เคลื่อนขบวนเข้าสู่กรุงเทพฯ เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลชำระเงินจากโครงการรับจำนำข้าว ว่า การนำกลุ่มชาวนามาครั้งนี้เนื่องจากทางรัฐบาลเคยให้ตนเป็นคนเจรจากับกลุ่มเกษตรกรชาวนา ที่ชุมนุมประท้วงเมื่อเดือน พ.ย. 56 ที่ผ่านมา ในเรื่องการจ่ายเงินรับจำนำข้าว ต่อมาวันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา ตนได้ทวงถามไปทางรัฐบาล ถึงการแก้ปัญหาการจ่ายเงิน แต่ทางรัฐบาลยังนิ่งเฉย

และวันที่ 14 ก.พ. ก็สอบถามไปอีก 1 ครั้ง แต่ก็ยังไม่มีการตอบสนองหรือการแก้ไข อีกทั้งรัฐบาลไม่มีความชัดเจนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ชาวนาจึงมาขอร้องให้ตนเอง เป็นผู้นำกลุ่มชาวนาไปเรียกร้องทวงถามเงินรับจำนำข้าว โดยหลังจากที่แวะพักที่ จ.พระนครศรีอยุธยา แล้วจะเดินทางมุ่งหน้าเข้า กทม. เพื่อไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ โดยยืนยันจะไม่มีการปิดสนามบินโดยเด็ดขาด และยังพูดติดตลกด้วยว่า อยากพาชาวนาไปดูเครื่องบิน เนื่องจากชาวนาไม่เคยเห็นเครื่องบินใกล้ๆ และยืนยันว่าหากไม่ได้รับเงินจะไม่เดินทางกลับ

สำหรับสถานการณ์การเคลื่อนขบวนของกลุ่มเกษตรกรชาวนา จ.อุทัยธานี ที่ประกาศเคลื่อนขบวนเข้าสู่กรุงเทพฯตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลชำระเงินจากโครงการรับจำนำข้าว โดยขณะนี้ขบวนรถอีแต๊ก อีแต๋น กว่า 800 คันของกลุ่มเกษตรกรชาวนา จ.อุทัยธานี กว่า 400 หมู่บ้านใน 8 อำเภอได้เดินทางถึง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยเบื้องต้นจะปักหลักพักค้างตรงจุดดังกล่าว เพื่อรอดูท่าทีของรัฐบาลก่อนที่จะตัดสินใจเคลื่อนเข้ากรุงเทพฯ หรือไม่

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สอบถามชาวนาที่ร่วมขบวนดังกล่าวมา ได้รับข้อมูลว่า สาเหตุที่ต้องรวมตัวกันเดินทางเข้ากรุงเทพ เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับความเดือดร้อนที่ไม่ได้รับเงินจำนำข้าว ทั้งที่มีการนำส่งข้าวเข้าโครงการไปแล้วตามหลักเกณฑ์ โดยตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่ชาวนา จ.อุทัยธานี เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ก็มักมีการชำระเงินจำนำข้าวล่าช้ามาโดยตลอด เนื่องจากทราบมาว่า รัฐบาลจะพิจารณาจ่ายเงินใหักับพื้นที่ฐานเสียงของตัวเองก่อน โดยไมืได้พิจารณาลำดับก่อนหลังของผู้ที่เข้าร่วมโครงการ จึงทำให้พื้นที่ จ.อุทัยธานี ซึ่งไม่ใช่ฐานเสียงของพรรคเพื่อไทย มักได้รับเงินล่าช้า

ตัวแทนชาวนา จ.อุทัยธานี เปิดเผยด้วยว่า เกษตรกรชาวนา จ.อุทัยธานี ที่ประสบปัญหามีอยู่ราว 17,600 ราย รวมมูลหนี้ที่รัฐบาลต้องชำระราว 3,000 ล้านบาท ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนเงินไม่มากหากเทียบกับตัวเลขมูลหนี้ทั้งหมดของโครงการ

ตัวแทนชาวนา กล่าวยืนยันด้วยว่า การเคลื่อนไหวครั้งนี้ เพียงเพื่อต้องการกดดันให้รัฐบาลเร่งดำเนินการชำระหนี้ให้แก่ชาวนา เพราะที่ผ่านมา โดยเฉพาะกรณีที่ นายวราเทพ รัตนากร รักษาการ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ รมช.เกษตรฯได้เคยระบุว่า จะมีการจ่ายเงินให้ชาวนาภายในวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับเงินแม้แต่รายเดียว ทั้งนี้ขอยืนยันว่า ไม่ใช่ความเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยจะไม่ร่วมเวทีกับทาง กปปส. หรือเวทีที่กระรวงพาณิชย์แต่อย่างใด

ส่วนแนวทางการเคลื่อนไหว ต้องการเพียงเข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีโดยตรง เพื่อขอให้เร่งพิจารณาการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวที่ติดค้างอยู่ โดยขณะนี้ได้ประสานเพื่อขอให้นายกรัฐมนตรีเดโอกาสให้เข้าพบเพื่อชี้แจงปัญหา และทวงถามถึงระยะเวลาในการชำระหนี้ โดยยืนยันว่าหากได้รับเงินหรือมีความชัดเจนจากรัฐบาลก็จะเดินทางกลับภูมิลำเนาทันที แต่ขณะนี้ก็ยังไม่ได้รับการประสานงานจากทางนายกรัฐมนตรีแต่ประการใด โดยจะขอรอดูท่าทีของนายกรัฐมนตรีภายในวันนี้ก่อนที่จะพิจารณายกระดับการชุมนุมต่อไป ซึ่งหากนายกรัฐมนตรียังไม่ตอบกลับหรือไม่มีความชัดเจนใดๆ ออกมา ชาวนา จ.อุทัยธานี ก็กำลังหารือว่าจะเคลื่อนขบวนไปยังสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อแสดงสัญลักษณ์กดดันรัฐบาล และประจานให้ชาวต่างประเทศเห็นว่าชาวนาไทยได้รับความเดือดร้อนจากนโยบายของรัฐบาล รวมไปถึงประจานว่ารัฐบาลไทยโกงเงินเกษตรกรชาวนาด้วย

อนึ่ง มีรายงานว่า เมื่อเวลา 17.40 น. นายยรรยง พวงราช ปฏิบัติหน้าที่ รมช.พาณิชย์ พร้อมด้วย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ปฏิบัติหน้าที่ รมว.คมนาคม เดินทางมาพูดคุยกับนายชาดาที่บริเวณจุดบริการประชาชน หมวดการทางบางปะอิน ถนนสายเอเชีย อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนที่จะนำตัวนายชาดาขึ้นรถเพื่อหารือ

อีกด้านหนึ่งที่พรรคชาติไทยพัฒนา นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวว่า ได้มีการพูดคยุกับนายชาดา เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งนายชาดาได้บอกถึงแนวทางว่าการนำชาวนาเข้ามาครั้งนี้ เพื่อยื่นหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี เพื่อขอให้เร่งพิจารณาการจ่ายเงินค่าจำนำข้าวที่ติดค้างอยู่ หลังจากที่มีการรับปากโดยผ่านทางนายวราเทพ รัตนากร รมต. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าจะมีการจ่ายเงินให้ชาวนาภายในวันที่ 31 ม.ค. ที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่ได้รับเงิน

ทั้งนี้ เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ อย่างที่หลายฝ่ายวิตก และจะไม่กระทบความสัมพันธ์ในฐานะที่ยังเป็นพรรคร่วมรัฐบาล เชื่อว่าจะมีผู้เข้าใจถึงบทบาทการทำหน้าที่ของอดีต ส.ส. ในพื้นที่ว่าเมื่อประชาชนเดือดร้อน ก็ต้องมีการดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหา หลังจากที่ชาวนาไม่ได้รับเงินจากการจำนำข้าว จึงมีการเดินทางเข้ามาพื้นที่ กทม. ซึ่งนายชาดาเป็นห่วงว่าหากปล่อยให้ชาวนาเข้ามายังพื้นที่ กทม. เองอาจจะไปรวมกลุ่มกับ กปปส. และอาจจะเกิดความเสียหายขึ้น จึงอาสาเป็นตัวแทนนำชาวนาเข้ามาในพื้นที่ และได้รับการยืนยันจากนายชาดา ว่าจะมาแค่ยื่นหนังสือเพื่อทวงเงินจำนำข้าวเท่านั้น

ภาพจาก "@Weerid Hooncharoen"

‪#‎ทีนิวส์‬


ไม่มีความคิดเห็น: