PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ผู้พันสู้ ตัวจริง :ธนนาคารกรุงเทพ


คนไทยเชื้อสายจีนสอนลูกหลานกันมาให้มีความกตัญญู รู้คุณคน

พรรคไทยรักไทยมีนายกรัฐมนตรีชื่อ ทักษิณ ชินวัตร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังชื่อ ร.อ.สุชาติ เชาว์วิศิษฐ์
กำลังจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจกับธนาคารกรุงเทพอีกระลอกหนึ่ง เนื่องจากปล่อยสินเชื่อเงินกู้ให้กับโรงกลั่น TPI ซึ่งมีมากกว่า 40,000 ล้านบาท TPI ไม่สามารถชำระดอกเบี้ยและเงินต้นต้องล้มละลาย เจ้าหนี้รายใหญ่ไม่ใช่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด เป็นต่างชาติ
มันเกิดวิกฤตกับธนาคารกรุงเทพ จำกัด โรงกลั่นที่มีขนาดใหญ่แห่งเดียวในประเทศต้องเป็นของต่างชาติ

ในการขอเข้าพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังของนายชาตรี โสภณพานิช เผอิญผมได้มีโอกาสฟังสนทนาระหว่างรัฐมนตรีคลังกับท่านชาตรี ยอมที่จะแปลงหนี้เป็นทุน ราคา par 10 ราคาหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ขณะนั้นประมาณ 5 บาท ผมยังจำได้คุณชาตรีกล่าวว่าโรงกลั่นแห่งนี้มี potential สูงกว่าที่สิงคโปร์ ธนาคารกรุงเทพต้องขาดทุนทันที 20,000 กว่าล้านบาทธนาคารจะขาดความน่าเชื่อถือทันที อาจเกิดวิกฤตกับสถาบันการเงินของประเทศอีกครั้งก็ได้
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังรายงานท่านนายกฯ ทักษิณ เลยเกิดแผนที่จะให้กระทรวงการคลังเป็นผู้เข้าไปทำแผนรวบรวมเงินจาก ปตท. ไทยออยล์ ฯลฯ เข้าไปซื้อหุ้น ตามที่ทราบ
ธนาคารกรุงเทพ จำกัด รอดวิกฤต โรงกลั่นเป็นของไทย รัฐบาลของพรรคเพื่อไทยก็คือไทยรักไทยในสมัยนั้นช่วยธนาคารกรุงเทพ จำกัดให้พ้นวิกฤต

แต่ธนาคารกรุงเทพจำกัด ไม่เคยสำนึกในบุญคุณ ซ้ำเติมชาวนา เป็นธนาคารแรกที่ออกมาปฏิเสธ แทนที่เป็นธนาคารใหญ่จะต้องเป็นหัวเรือบอกให้ทุกธนาคารร่วมด้วยช่วยกันกอบกู้ ปล่อยกู้ให้รัฐ ให้ชาวนา เงินที่ชาวนาได้รับไปมันก็จะกลับคืนเข้ามาในระบบธนาคาร สภาพคล่องธนาคารก็จะคงเดิม
สภาพคล่องปัจจุบันเกินกว่า 1 ล้านล้านบาท เงินที่จะปล่อยกู้ให้รัฐ ให้ชาวนาเพียงหนึ่งแสนล้าน ไม่ถึง 10 เปอร์เซ็นของสภาพคล่องในระบบการเงิน
ธนาคารกรุงเทพเนรคุณใช่หรือไม่

ถ้าชิน โสภณพานิช ยังมีชีวิตอยู่คงออกมาด่าแล้ว ไอ้พวกลูกหลานจัญไร ไม่รู้คุณคน ไอ้อกตัญญู
ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด ก็เป็นอีกธนาคารหนึ่งที่ได้รับการช่วยเหลือจากพรรคไทยรักไทยให้รอดพ้นวิกฤตเศรษฐกิจ ยังเป็นธนาคารของคนไทย ไม่เหมือนธนาคารอื่นซึ่งผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติ แต่เป็นที่ทราบกันอยู่แล้วว่าหุ้นใหญ่เป็นของหน่วยงานใด ในขณะนั้นหุ้นของธนาคารจะต้องลดลงเหลือเพียง 0.25 บาท

รัฐบาลของนายกฯ ทักษิณได้ตัดสินใจช่วยโดยให้กระทรวงการคลังเข้าดำเนินการจนรอดพ้นจากการล้มละลาย แต่วันนี้ธนาคารได้ตอบแทนรัฐบาลอย่างสาสมโดยไม่ยอมจ่ายเงินกู้ช่วยชาวนาทั้งๆ ที่รัฐเป็นประกัน

การขายหุ้นให้หน่วยงานนั้นถือเป็นความลับซึ่งต่ำมาก ธนาคารกลับทำร้ายรัฐ ทำร้ายชาวนา
เป็นธนาคารเพียง 2 แห่งที่ออกมาต่อต้าน สภาพคล่องในระบบการเงินเมื่อชาวนาได้รับเงินก็ทำให้ระบบเศรษฐกิจของสินค้าตัวอื่นหมุนเวียนไปหลายรอบกลับมาเป็นเงินฝากในระบบธนาคารเหมือนเดิม

ผู้ใหญ่ท่านหนึ่งฝากมา

ไม่มีความคิดเห็น: