PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

กอร์ปศักดิ์ สภาวะสุ : เลือกตั้งเป็นโมฆะไหม?


ไม่มีใครกล้าตอบแบบฟันธง ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลเท่านั้น

แต่อยากคุยหลักคิดสำคัญที่เขาใช้เพื่อให้การเลือกตั้ง เป็นการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรม ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด

เฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับการนับคะแนนครับ

เราเข้าใจกันดี ไม่ต้องอธิบายให้มากความ วันเลือกตั้งต้องกำหนดให้เป็นวันเดียว เลือกพร้อมกันทั่วประเทศ มีการเปิดช่องไว้นิดนึงเพื่อช่วยคนที่อยู่นอกเขตรวมทั้งผู้ที่อยู่ต่างประเทศ ให้ได้เลือกตั้งล่วงหน้า

เลือกตั้งล่วงหน้าเสร็จไม่มีการนับคะแนนจากบัตรเหล่านี้นะครับ เขาจะส่งบัตรเลือกตั้งมารวมไว้ในที่ที่ปลอดภัย เพื่อรอนับคะแนนพร้อมกันในวันเลือกตั้งทั่วประเทศ

ปัญหาปวดหัวสำหรับกกต.คือ

ในวันที่ 2 ที่มีการนับคะแนนหลังปิดหีบเมื่อเวลาบ่ายสามโมง ไม่ได้มีการนับคะแนนของผู้ที่ลงทะเบียนเพื่อเลือกตั้งล่วงหน้า ประมาณ 2.1 ล้านคน ( เพราะยังไม่ได้เลือก ) หรือแม้กระทั่งการนับคะแนนจากบัตรเลือกตั้งที่ส่งมาจากต่างประเทศ (ส่วนนี้ไม่แน่ใจ )

แล้วกกต.จะทำไงต่อดี

ดูเหมือนจะใช้ในแนวนี้ครับ กำหนดวันเลือกตั้งใหม่สำหรับการเลือกตั้งล่วงหน้า ช่วงนี้ยังไม่ประกาศคะแนนของผู้ชนะเลือกตั้ง ถ้าไม่ประกาศผลอย่างเป็นทางการ ไม่มีการรวมคะแนนจากทุกเขต อาจแปลความได้ว่า ยังไม่ได้นับคะแนน

แต่ผมว่าไม่เวิร์คนะ

เพราะถ้ามีการเลือกตั้งล่วงหน้า ( คำนิยามนี้คงใช้ไม่ได้แล้ว ) โดยกกต.ได้นับคะแนนจากเขตเลือกตั้งทั่วประเทศไปแล้ว ยากที่จะอ้างว่า การเลือกตั้งครั้งนี้สุจริตและเที่ยงธรรม

มีตัวอย่างผลการเลือกตั้งของที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนมาให้ดูเล่นๆ สำหรับเพื่อนๆที่อยู่แม่ฮ่องสอน แล้วกำลังจะไปเลือกตั้งล่วงหน้า ที่นั่นเขากาบัตรเสีย 20,026 ใบ vote NO อีก 18,760 ใบ แม้จะอยู่ไกลลิบจากเมืองหลวง แต่พี่น้องที่นั่นไม่เชยเลย

รู้ข้อมูลอย่างนี้แล้ว จะเลือกตั้ง ( ล่วงหน้า ) อย่างไรให้เที่ยงธรรมดีละ


ไม่มีความคิดเห็น: