PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ปชป.ยื่นศาลรธน.พรุ่งนี้ให้เลือกตั้งโมฆะ

วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2557 18:30
โดย : กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

ทีมกม.ปชป.เผยยื่นศาลรธน.พรุ่งนี้ ให้เลือกตั้ง2ก.พ.เป็นโมฆะ-ยื่นยุบ-ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ให้ใบแดง 18 รมต.ที่ลงเลือกตั้ง

 นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีตส.ส.สงขลา และหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคเตรียมยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมาเป็นโมฆะ ยื่นยุบพรรคเพื่อไทย ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย และให้ใบแดงแก่ 18 รัฐมนตรีซึ่งเป็นผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย ที่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ทั้งนี้ ในกรณีโมฆะเนื่องจากมาตรา 108 ของรธน. ระบุว่า การเลือกตั้งต้องจัดให้มีขึ้นทั่วประเทศ ส่วนกรณีล่วงหน้าต้องจัดก่อนหรืออย่างช้าในวันเลือกตั้งทั่วไป เพราะตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 102 บังคับว่า คะแนนเลือกตั้งจะมาถึงหน่วยก่อน

หัวหน้าทีมกฎหมายฯ กล่าวว่า แปลว่าคะแนนล่วงหน้านอกเขตต้องมาถึงหน่วยก่อนเวลา 15.00 น. หากมาถึงช้าแปลว่าคะแนนเป็นโมฆะ ถึง 2 ล้านคะแนน ตรงนี้ทำให้ประชาชนที่ตั้งใจจะไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้านอกเขต แต่กลับมาเป็นเลือกตั้งล่วงหลังนอกเขต มีคะแนนเป็นโมฆะ ทำให้เกิดความไม่เสมอภาค เพราะเสียสิทธิโดยเปล่าประโยชน์

นายวิรัตน์ กล่าวว่า สำหรับกรณียุบพรรคตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค เพราะมีการตั้งใจประกาศเขต พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เพราะต้องการสกัดกั้นชาวนาที่จะมาชุมนุม และป้องกันสื่อมวลชน ไม่ให้เผยแพร่หรือเสนอข่าวด้านลบต่อรัฐบาล ซึ่งการประกาศดังกล่าว ทำให้เกิดความได้เปรียบเสียเปรียบที่เกิดจากพรรคการเมือง ทั้งนี้ มาตรา 237 ระบุว่า ถ้าเป็นการกระทำของพรรคการเมือง ให้ถือว่า เป็นการได้มาซึ่งอำนาจนอกวิธีที่กำหนดตามรัฐธรรมนูญซึ่งผลก็คือยุบพรรค

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่เคยไปยื่นพร้อมกับนายไพบูลย์ นิติตะวัน สว.สรรหา คล้ายกันหรือไม่ หัวหน้าทีมกฎหมายฯ กล่าวว่า ทำนองนั้น โดยจะรวมบางส่วนเข้ามาในคำร้องพรุ่งนี้ (4 ก.พ.) เวลา 14.00 น. อย่างไรก็ตาม พรรคได้มอบหมายให้ตนเป็นตัวแทนไปยื่นเรื่องดังกล่าว เพราะในฐานะผู้ทราบเหตุแห่งการกระทำผิดดังกล่าวและในฐานะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ทั้งนี้ ตนได้ไปยื่นกับผู้ตรวจการแผ่นดิน เมื่อศุกร์ที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาแล้ว โดยให้ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นตามมาตรา 245 แต่ถ้ายังไม่ยื่น ตนก็จะยื่นโดยตรงตามมาตรา 68 เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

ไม่มีความคิดเห็น: