PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

นาโต เตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่ ระดมกำลังพลกว่า 36,000 คน จาก 30 ประเทศ

นาโต เตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่ ระดมกำลังพลกว่า 36,000 คน จาก 30 ประเทศ

โดย ไทยรัฐออนไลน์ 16 ก.ค. 2558 13:08
7,009 ครั้ง

อบคุณภาพจาก: jfc.nato
นาโตเตรียมซ้อมรบครั้งใหญ่ ระดมกำลังพล 36,000 นาย จาก 30  ประเทศ ซ้อมรบทั้งบนบกและในทะเล ช่วง 3 ต.ค.-6 พ.ย. นี้ เพื่อฝึกซ้อมกำลังพลและทดสอบการตอบโต้เร็ว เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ท้าทายความมั่นคงทั้งในปัจจุบันและอนาคต
16 กรกฎาคม 2558 บุญธง ก่อมงคลกูล ผู้สื่อข่าวไทยรัฐประจำประเทศเบลเยียม รายงานอ้างเว็บไซต์ 7sur7 ของเบลเยียมว่า องค์กรสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโต ได้แถลงเมื่อวันพุธว่า นาโตกำลังเตรียมจัดการซ้อมรบครั้งใหญ่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่จะมาถึงนี้ โดยมีกองกำลังพลเข้าร่วมซ้อมรบจำนวนกว่า 36,000 คนจาก 30 ประเทศ คือทั้ง ประเทศพันธมิตร ประเทศคู่สัญญา องค์การระหว่างประเทศและเอ็นจีโอ โดยการซ้อมรบในครั้งนี้จะจัดขึ้นในอิตาลี โปรตุเกส สเปน มหาสมุทรแอตแลนติก ทะเลเมดิเตอร์เรเนียน รวมทั้งแคนาดา นอร์เวย์ เยอรมนี เบลเยียม และเนเธอร์แลนด์ จนถือเป็นการซ้อมรบที่ยิ่งใหญ่มากที่สุดนับตั้งแต่ปี พ.ศ.2545 
นายพลฮันส์ โลเธอร์ ดอมโรส ผู้อำนวยการการซ้อมรบจากกองทัพเยอรมนีได้ระบุในการแถลงข่าวที่สำนักงานใหญ่นาโต ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ว่า การซ้อมรบของนาโตครั้งนี้ใช้ชื่อว่า “Trident Juncture 2015” มีเป้าหมายหลักเพื่อฝึกซ้อมกำลังพลและทดสอบการตอบโต้อย่างรวดเร็วขององค์กรนาโต ขณะที่ จะมีการจัดตั้ง "กองกำลังตอบโต้นาโต” (NATO Response Force - NRF) ที่จะเตรียมพร้อมอยู่ตลอดเวลาตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป โดยจะมีกองกำลังหลักชื่อว่า “หอกเหล็ก” (fer de lance) ที่สามารถตอบโต้ได้อย่างรวดเร็ว
ภาพจาก Photo news
นายพลเยอรมนีทำหน้าที่ผู้บัญชาการกองกำลัง “Joint Force Command” หรือ JFC ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองบรุนซุมทางตอนใต้ของประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ระบุเพิ่มเติมว่า การซ้อมรบครั้งใหญ่นี้ได้มีการเตรียมการมาเป็นปีแล้ว โดยได้รับความสนใจเป็นอย่างยิ่งจากประเทศที่ไม่ได้เข้าร่วมกองกำลัง NRF จากเหตุผลของโอกาสที่จะได้เข้าร่วมการฝึกซ้อมรบที่น่าสนใจ การซ้อมรบครั้งใหญ่นี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3 ตุลาคม ถึง 6 พฤศจิกายนปีนี้ พื้นที่ฝึกซ้อมส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศโปรตุเกตและสเปน รวมทั้งบางพื้นที่ของอิตาลีด้วย
ภาพจาก jfc.nato
ภาพจาก jfc.nato
ทั้งนี้ นับตั้งแต่การล่มสลายของกำแพงเบอร์ลินในปี ค.ศ. 1989 (พ.ศ.2533) และเป็นการสิ้นสุดยุคสงครามเย็น องค์การนาโตได้มีการลดจำนวนการซ้อมรบเต็มรูปแบบที่จัดขึ้นเป็นประจำในทวีปยุโรป โดยมุ่งเน้นเพียงการเตรียมความพร้อมเพื่อส่งกำลังพลเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ในประเทศอยู่ไกลออกไปที่ประสบปัญหาวิกฤติ เช่น อัฟกานิสถาน ซึ่งได้ทำหน้าที่ควบคุมกองกำลังความช่วยเหลือเพื่อความมั่นคงระหว่างประเทศ (La Force Internationale d’Assistance à la Sécurité - ISAF) เป็นเวลา 12 ปีแล้ว
ที่มา :jfcbs.nato.
////////////////
สงครามโลกครั้งที่ 3 จะเริ่มต้นขึ้นตามหลักยุทธศาสตร์การเมือง หลัง 22 กรกฎาคม 2558 เป็นต้นไป สัญญาณการซ้อมรบของนาโต้ คือคำขู่ สำคัญ หลัง เศรษฐกิจในยุโรปถึงจุดต่ำสุด จำเป็นต้องทำสงคราม เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ นาโต้ คือขบวนการประชาธิปไตย ในยุโรป ในการต่อต้านคอมมิวนิสต์ ที่มีจีน-รัสเซีย เป็นผู้นำ

ไม่มีความคิดเห็น: