PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สภาผู้แทนฯญี่ปุ่นผ่านความเห็นชอบแก้กฎหมายป้องกันตนเอง


ในวันนี้สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านความเห็นชอบร่างกฎหมายแก้ไขกฎหมายความมั่นคงของประเทศซึ่งจะทำให้ญี่ปุ่นสามารถส่งกองกำลังป้องกันตนเองไปสู้รบในต่างแดนได้เป็นครั้งแรก นับแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 แม้จะมีการประท้วงคัดค้านครั้งใหญ่ในกรุงโตเกียวก็ตาม
บรรยากาศในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นไปอย่างวุ่นวาย โดย ส.ส.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่เดินออกจากห้องประชุมเพื่อประท้วงร่างกฎหมายดังกล่าวก่อนหน้าการลงมติ เหลือเพียงสมาชิกพรรคฟื้นฟูญี่ปุ่น ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านขนาดเล็กที่ลงมติคัดค้าน โดยหลังจากนี้ ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งไปให้วุฒิสภาพิจารณา ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่าจะผ่านความเห็นชอบให้เป็นกฎหมายในที่สุด เนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ และพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นผู้ผลักดันร่างกฎหมายนี้ครองเสียงข้างมากทั้ง 2 สภา
ผู้สื่อข่าวบีบีซี บอกว่า พรรคฝ่ายค้านน่าจะแก้เกมด้วยการดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อให้ศาลชี้ขาดว่าร่างกฎหมายดังกล่าวขัดต่อรัฐธรรมนูญที่ใฝ่สันติของญี่ปุ่น ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของผู้คัดค้านส่วนใหญ่ที่แสดงความโกรธแค้นและไม่ไว้วางใจนายอาเบะ ซึ่งเป็นผู้มีแนวคิดชาตินิยม
ด้านผู้จัดการประท้วงครั้งใหญ่ที่ด้านนอกอาคารรัฐสภาเมื่อคืนนี้บอกว่า มีคนมาร่วมชุมนุมราว 100,000 คน ส่วนโฆษกระทรวงต่างประเทศจีน เรียกร้องให้ญี่ปุ่นยึดแนวนโยบายที่ใฝ่สันติต่อไป เพื่อรักษาเสถียรภาพในภูมิภาค ขณะที่เกาหลีใต้ก็มีท่าทีเดียวกัน โดยเรียกร้องให้ญี่ปุ่นมีการหารือเกี่ยวกับนโยบายกลาโหมอย่างโปร่งใส


ไม่มีความคิดเห็น: