PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

สภาญี่ปุ่นเปิดทางแก้กฎหมาย ขยายบทบาทกองกำลังป้องกันตนเอง ท่ามกลางการประท้วงดุเดือด

คณะกรรมาธิการวิสามัญของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านความเห็นชอบให้มีการอภิปรายร่างกฎหมายสำคัญ 2 ฉบับ ที่จะเปิดทางให้ขยายบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเอง ให้สามารถสู้รบในต่างแดนได้ ท่ามกลางการประท้วงอย่างดุเดือดจาก ส.ส.ฝ่ายค้านและกลุ่มนักเคลื่อนไหวหลายร้อยคนที่ชุมนุมประท้วงอยู่ด้านนอกอาคารรัฐสภา
ร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกนำเสนอต่อที่ประชุมสภาในวันพรุ่งนี้ (16 ก.ค.) โดยจะมีการอภิปรายและลงมติโดยบรรดา ส.ส.อีกรอบ ซึ่งหากผ่านความเห็นชอบก็จะถูกส่งต่อไปให้วุฒิสภาพิจารณาต่อไป โดยหลายฝ่ายคาดว่าร่างกฎหมายนี้จะผ่านความเห็นชอบจากทั้ง 2 สภาเนื่องจากพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ครองเสียงข้างมากอยู่
หากร่างกฎหมายนี้ผ่านความเห็นชอบ จะทำให้ญี่ปุ่นสามารถส่งกองกำลังป้องกันตนเองไปสู้รบในต่างแดนภายใต้หลักการป้องกันตนเองแบบรวมกลุ่ม ซึ่ง นายอาเบะ บอกว่าเป็นสิ่งจำเป็นในการป้องกันประเทศ
อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์อาซาฮีชิมบุน รายงานว่า ผลการสำรวจความคิดเห็นหลายสำนักบ่งชี้ว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งชาวญี่ปุ่นกว่าครึ่งคัดค้านการผ่านร่างกฎหมายนี้ ขณะที่ประเทศเพื่อนบ้านอย่างจีน และเกาหลีใต้ต่างประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าว พร้อมกล่าวหาว่าญี่ปุ่นพยายามจัดตั้งกองทัพขึ้นมาอีกครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น: