PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

นายกฯสงสัย ใครบิดเบือน อยู่ข้างล่าง สื่อสารจากรัฐบาล ถึงเกษตรกร

นายกฯ เผย มีเกษตรกร ต่อต้าน หลังแนะนำให้ปลูกอย่างอื่น แทนข้าว เผย พวกไม่เข้าใจ มากล่าวหาว่าจะให้เลิกปลูกข้าว แล้วจะทำอะไรกิน เผยถ้าเลิกปลูก รัฐบาลจะหาเงินให้ และให้คำแนะนำปลูกพืชอย่างอื่น แต่สงสัยว่าเงินลงไปไม่ถึง เพราะรัฐบาลทำไม่ได้ดีเรื่องการจ่ายข้อมูลข่าวสาร หรือ มีคนบิดเบือนอยู่ข้างล่าง เผย รายได้ประเทศ 70% มาจากภาคเกษตร แต่ตอนนี้เป็นปัญหาใหญ่ พวกอยู่นอกเขตชลประทาน เดือดร้อน ฝนไม่ตก เผย รัฐบาลไม่อาจบังคับให้เปลี่ยนการเพาะปลูกทันทีได้ เน้นสร้างความเข้าใจ และจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตร 800 กว่าศูนย์ ตั้งตลาดชุมชนกว่า 2,000 แห่ง
ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นประธานเปิดเวทีสัมมนาระดับชาติ แนวทางการพัฒนาธุรกิจไทยอย่างยั่งยืน เดินหน้าพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศอย่างต่อเนื่อง Thailand Conpetitiveness Conference 2015
นายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่า รายได้ของประเทศร้อยละ 70 มาจากการเกษตร แต่วันนี้ทุกอย่างมันตกลงเกือบทั้งหมด ถือเป็นปัญหาใหญ่ที่ต้องมาวิเคราะห์ว่าจะต้องสร้างความเข้มแข็งอย่างไร
ประเทศไทยมีเนื้อที่ประมาณ 320 ล้านไร่ ทำการเกษตรประมาณ 147 ล้านไร่ มีเนื้อที่ในเขตชลประทานไม่เกินร้อยละ 40 นอกนั้นอยู่นอกเขตชลประทานที่ใช้น้ำฝนอย่างเดียว เมื่อฝนไม่ตกจึงเดือดร้อนทั้งหมด ซึ่งรัฐบาลจะต้องมาดูว่า จะบังคับให้เปลี่ยนการเพาะปลูกทันทีไม่ได้
"เราต้องสร้างความเข้าใจ และจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้ทางการเกษตรไป 800 กว่าศูนย์ ตั้งตลาดชุมชนไปกว่า 2,000 แห่ง เพื่อแนะนำเกษตรกร แต่บางคนไม่ฟังก็ออกมาต่อต้านกล่าวหาว่าจะให้เลิกปลูกข้าว แล้วจะทำอะไรกิน
ผมได้ชี้แจงว่า ถ้าเลิกปลูก รัฐบาลจะหาเงินไปให้ และให้คำแนะนำปลูกพืชอย่างอื่น แต่ก็ยังสงสัยว่าเงินลงไปไม่ถึง อาจจะมาจากสาเหตุ 2 อย่างคือ รัฐบาลทำไม่ได้ดีเรื่องการการจ่ายข้อมูลข่าวสาร หรือมีคนบิดเบือนที่อยู่ข้างล่าง
นายกฯ ยังยอมรับด้วยว่า เป็นห่วงถ้ายังมีคนเหล่านี้อยู่ก็จะทำให้การเดินหน้าประเทศไปไม่ได้"


ไม่มีความคิดเห็น: