PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ภาพถ่ายจากยานนิวฮอไรซันส์เผย ดาวพลูโตมีภูเขาน้ำแข็ง

ภาพถ่ายจากยานนิวฮอไรซันส์เผย ดาวพลูโตมีภูเขาน้ำแข็ง
ภาพถ่ายล่าสุดจากยานสำรวจนิวฮอไรซันส์ที่โคจรจับภาพพื้นผิวดาวพลูโตในระยะประชิดได้เป็นครั้งแรกเผยให้เห็นว่า ดาวพลูโตมีภูเขาที่เกิดจากการจับตัวของน้ำแข็งและมีความสูงเท่ากับเทือกเขาร็อกกี้
ทีมนักวิทยาศาสตร์ได้เปิดเผยภาพถ่ายชุดแรกที่ยานนิวฮอไรซันส์ส่งกลับมายังโลก ระหว่างที่บินผ่านดาวเคราะห์แคระพลูโตเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาโดยสามารถเข้าไปใกล้ในระยะ 12,500 กม. และเก็บข้อมูลได้จำนวนมาก
จอห์น สเปนเซอร์ หนึ่งในทีมนักวิทยาศาสตร์บอกว่า ภาพถ่ายระยะใกล้ของพื้นผิวดาวพลูโตเผยให้เห็นภูมิประเทศที่มีร่องรอยการเปลี่ยนแปลงของกระบวนการทางธรณีวิทยา เช่นภูเขาไฟ ในช่วง 100 ล้านปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามไม่พบภาพปล่องภูเขาไฟเลย ซึ่งนั่นหมายความว่า พื้นผิวดังกล่าวมีอายุน้อยมาก และยังพบร่องรอยดังกล่าวบนดวงจันทร์ “ชารอน” ซึ่งเป็นดาวบริวารของพลูโตด้วย
ขณะเดียวกันภาพจากยานนิวฮอไรซันส์ได้เผยให้เห็นพื้นผิวที่มีลักษณะคล้ายรูปหัวใจบนพื้นผิวพลูโต และทีมนักวิทยาศาสตร์ได้ตั้งชื่อว่า “ทอมโบห์ เรจิโอ” ตามชื่อของ ไคลด์ ทอมโบห์ นักดาราศาสตร์ผู้ค้นพบดาวพลูโตเป็นคนแรกของโลกเมื่อปี 2473 โดยพบว่าบริเวณริมขอบของพื้นที่ดังกล่าวมีเทือกเขาน้ำแข็งสูงถึง 3,300 เมตร ซึ่งนักวิทยาศาสตร์เปรียบเทียบว่าเหมือนกับเทือกเขาร็อกกี้ในทวีปอเมริกาเหนือ
นอกจากนี้ยานนิวฮอไรซันส์ยังเก็บภาพถ่ายของดวงจันทร์ “ไฮดรา” ซึ่งเป็นดวงจันทร์ขนาดเล็กของดาวพลูโตได้เป็นครั้งแรก และพบว่าพื้นผิวส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยน้ำแข็ง นักวิทยาศาสตร์ประเมินว่ามันมีขนาดราว 43x33 กม.


ไม่มีความคิดเห็น: