PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

ทหารVsตำรวจใครชักดาบก่อนได้เปรียบ?


สงครามเย็นระหว่าง ทหาร-ตำรวจ ในกรุงเทพ ตอนนี้คานกำลังกันน่าดูในช่วงสองสามวันนี้ กำลังพลอาวุธครบมือของตำรวจถือว่าเอาเข้ามากรุงเทพระดับหลักหมื่นนายแล้ว ยังไม่รวมที่ระดมเพิ่มทันทีจาก สน.ต่างๆในกรุงเทพและจังหวัดโดยรอบอีกหลายพันนาย ตอนนี้ถือว่าถ้าเทียบหมัดกำลังพลกันแล้วยกนี้ตำรวจนำทหารแบบอัตราต่อรองทิ้งขาด

แต่หมัดเด็ดของทหารที่โยกเข้ามาสองเดือนแล้วคือชุดรถหุ้มเกราะเบา BRT, REVA, Type85 ที่ทหารเอาเข้ากรุงเทพมาเดือนที่แล้วที่ใช้ในการสวนสนามและส่วนหนึ่งเอาเข้ามาจอดวันเด็กในที่ต่างๆ แต่ถึงวันนี้ทหารก็ยังไม่เอากลับหน่วยยังคงค้างในกรุงเทพไม่ได้ไปไหน ถือว่าเป็นหนามตำใจรัฐบาลอย่างยิ่ง เพราะบิ๊กตู่สั่งชั่วโมงเดียวทหารก็วิ่งออกมาประจำจุดได้ทั่วกรุงเทพ คนน้อยแต่อาวุธหนักถือว่าพลิกเกมส์กลับได้สบายๆ ทหารกำลังพลสามพันนายก็กวาดตำรวจหลักหมื่นได้ไม่ยาก

ส่วนรถห้มเกราะหนักของ ทบ.ไม่อยากจะนับรวมด้วยเลย เพราะถือว่ามวยรุ่นใหญ่เอามายิงในกรุงเทพครั้งสุดท้ายคือกบฎหม่องสัณห์ จิตรปฏิมา ครั้งนั้นปืนใหญ่ 105mm ของ M60 คำรามยิงล้มเสาส่งวิทยุจากลานพระรูปฮือฮาทั้งกรุงเทพ ก่อนหน้านั้นก็เคยเอามาถล่มราชดำเนินครั้ง 14 ตุลาปี 16 แต่ครั้งนี้ ทบ.มีซุกในกรุงเทพไว้ฝูงหนึ่ง เอาแค่รถถังรุ่นเก่าปู่ๆแบบ M60 A1 หรือ M48 A5 ให้เด็กปีนเล่นวันเด็กก็ถือว่าเกินพอแล้วในบรรดากำลังที่ซุกไว้ในกรุงเทพ

เมื่อวานกับวันนี้ตำรวจได้สั่งการไปยัง ตชด.เคลื่อนกำลังรถหุ้มเกราะล้อยางขนาดเบา V-150 RPG-7 ออกมาจากที่ตั้งชายแดนเขมรเข้ากรุงเทพมาหนึ่งชุด และวันนี้คาดว่าจะเข้ามาอีกชุดรวมแล้วสองชุดที่เอาเข้ามาประมาณ 20คัน เข้ามาแบบเงียบๆไม่มีการออกข่าวให้ชาวบ้านรู้แบบทหาร แต่มันไม่รอดสายตาของคนหรอกเพราะอย่างไรก็ต้องวิ่งบนถนนเข้ามาในกรุงเทพ

อาวุธของ V150 ที่ใช้กับ ตชด. ป้อมปืน .50cal กับ MG3 ถือว่าเล็กระดับเด็กเล่นถ้าเป็นการใช้ในสงครามเต็มรูปแบบ แต่ถ้าในสงครามกลางเมืองมันคืออาวุธหนักที่เหลือจะพอที่จะซัดกับอะไรก็ได้ที่วิ่งบนถนนทุกรูปแบบ ไอ้ปืน .50 เพียงนัดเดียวมันระเบิดเครื่องยนต์รถเทลเลอร์กระจายเหมือนแตงโมงตกพื้น เข้าห้องเครื่องยนต์กังหันไอพ่นของ ฮ. ทุกรุ่นก็กระจายร่วงทันที LAV ทุกรุ่นของทหารก็ต้องคิดหนักเหมือนกันถ้าเจอกับกระสุนเจาะเกราะขนาด .50

แต่ที่เด็ดก็คือ V150 RPG-7 คือรถหุ้มเกราะเบาของตำรวจที่ติดอาวุธหนักระดับทหารใช้ รุ่นนี้นี่มันเอาเข้ามาปราบรถถังโดยเฉพาะ เอาไอ้รุ่นนี้เข้ามาในกรุงเทพเหมือนเปิดหน้าชกกับทหารเห็นๆ

งานนี้ห้ามกระพริบตา ซามูไรกล่าวว่าใครชักดาบก่อนได้เปรียบ

เครดิตภาพ Markrura
///ขอบคุณข้อมูลจากคุณ Von Richthofen


ไม่มีความคิดเห็น: