PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

สมเกียรติ โอสถสภา :"อย่าเนรเทศ คุณสาธิตเป็นอันขาด พังหนักเลย"

ผมนั่งดูภาพที่ประชาชน นักธุรกิจย่านสีลม สาทร เยาวราช ไปยื่นหนังสือขอให้สถานทูตอินเดีย ดูแลคุณสาธิตด้วยความตกใจ ในภาพมีทั้งคนไทย เชื้อสายอินเดีย คนไทยเชื้อสายจีน คนไทยแท้ๆที่เป็น friends of India เพื่อนธุรกิจ ผู้รักความเป็นธรรม และคนอีกหลายเชื้อชาติ 

ประเทศนี้ประกอบด้วย คน32 เชื้อชาติหลัก

มีชาวอินเดียราวหนื่งล้านคน ทั้งคนอินเดียที่ ถือสัญชาติไทย และคนอินเดียที่อาศัย ในประเทศไทยราวหกแสนคน ที่ถือสัญชาติอินเดีย แม้จะอยู่ในประเทศไทย มานานมาก การถือสัญชาติอินเดีย เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยมาก เพราะอินเดียมีลักษณะชาตินิยม การเป็นต่างชาติจะทำธุรกิจ เชื่อมต่อระหว่าง สองประเทศยาก

เมื่อสถานเอกอัครราชทูตอินเดีย รับคุณสาธิตเข้าไว้ในคุ้มครองในฐานะ ผู้แทนเจรจาการค้าของอินเดีย กับไทย มีอภิสิทธิทางการทูต ก็เท่ากับ ศรสได้ชักศืกใหญ่หลวงเข้าประเทศ ใหญ่มากๆ

เราเพิ่งมีปัญหาใหญ่ กับจีนเรื่องจำนำข้าว หลอกนายกจีนมาเซ็นต์สัญญา ขายข้าวระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล วันนี้เรามีปัญหา กับประเทศยักษ์ใหญ่ อีกประเทศหนื่ง

ในด้านความชอบธรรม เป็นครั้งแรกที่ผมเคยเห็น การเนรเทศนักธุรกิจที่ดี ที่ช่วยเหลือประเทศไทยอย่างมาก เป็นคนในระดับผู้แทนการค้า ประธานหอการค้าถูกเนรเทศ

อยากให้ดูผลที่จะตามมา
หนื่ง ข่าวเรื่องนี้เป็นข่าวใหญ่ ที่สั่นสะเทือนวงการทูต ของทุกประเทศในประเทศไทย วงการทูตของประเทศอินเดีย ทั่วโลก วงการทูตจะได้ฟังเรื่องจริง ของประเทศนี้จากแหล่งข่าวอินเดีย ที่น่าเชื่อถือมากกว่า รัฐบาลไทย เป็นความรุนแรง ระดับอเมริกาแก้ผ้าค้นตัว เจ้าหน้าที่การทูตสตรีอินเดียทีเดียว ลองศืกษาว่าเขารบกันอย่างไร ขนาดไหน ไทยรับมือไหวไหม

สอง อินเดียเป็นประเทศ ที่มีชาวอินเดียหรือ เชื้อสายอินเดีย ประกอบธุรกิจอยู่ทั่วโลก จำนวนยี่สิบห้าล้านคน เครือข่ายเหล่านี้อยู่ภายใต้ การดูแลของรัฐบาลอินเดีย มีสมาคมการค้า ในทุกประเทศที่มีพลัง มากรวม 300 แห่งทั่วโลก ดูแลเรื่องการค้า นำเข้า ส่งออก ร่วมมือกันแซงชั่น ได้ทั่วโลก อยากลองก็ได้ มีการประชุมประจำปี ของ PIO people of Indian Origin ปีละ3 วัน กำหนดมาตรการร่วมกัน มีกระทรวง Overseas Indian ดูแลเป็นการเฉพาะ ศืกษาระบบการดูแลคนของเขา และมาตรการต่อต้านย้อนหลัง 20 ปีครับ ขอเตือน เรียกทูตไทยที่เคยประจำอินเดีย มาคุยกันด่วนเลย 

สาม เริ่มที่การค้าขายในอาเซียน มีคนเชื้อสายอินเดีย ในพม่าราวสี่ล้าน มาเลย์สองล้านห้า สิงคโปร์ราวหนื่งล้าน อินโดนิเซียเพียบ การค้าชายแดน ผ่านแดนกับสามประเทศหลัง นี่ปีละสองล้านๆบาท ยังไม่รวมบรูไน ฟิลิปปินส์ มีคนประมาณว่า 30% ของการค้าในอาเซียน ของไทยเป็นฝีมือเครือข่ายธุรกิจ เชื้อสายอินเดีย

สี่ ในยุคสถานการณ์ สามจังหวัด บทบาทของGulf Cooperation Council เช่น บาห์เรน คูเวท โอมาน กาตาร์ อาหรับเอมีเรทส์ ซาอุดี้ สำคัญมาก ชาวอินเดียที่ไปตั้งถิ่นฐาน ในประเทศเหล่านี้ยาวนาน มีอิทธิพล จะช่วยประเทศไทย ได้มากในด้านการค้า การต่างประเทศ การลงทุน ปัญหาทางการเมืองเรื่องสามจังหวัด

ห้า ด้วยความไร้เดียงสา ทางวัฒนธรรม รัฐบาลที่ผ่านมาทำให้ ไทยมีปัญหากับโลกมุสลิมที่มีประชากร 35% ของโลก นี่มีปัญหากับจีน อินเดีย ที่ต่างมีสัดส่วนประชากรรวมกันร่วม40% แล้วจะเหลือใครไว้คบค้าอีก เขมร หรือ

หก หากจะมองไปในโลกตะวันตก PIO คือ สะพานเชื่อมต่อไทย กับประเทศอเมริกา ยุโรป ในอเมริกามีราวสี่ล้าน ทำรายได้ที่ซิลิคอนแวลลี่ ปีละ 250 พันล้านเหรียญมากกว่า สำรองเงินตราของไทย อังกฤษ แคนาดา ก็แหล่งใหญ่ เมื่อคนเหล่านี้มาเอเซีย เขาจะแวะไทยด้วยวัฒนธรรม เดียวกัน คนอย่างคุณสาธิต ช่วยสร้างขื้นมา

อุตสากรรมใหม่ 13 ประเภทที่จะทำให้ไทยไปรอดอยู่ที่ PIO เหล่านี้ การท่องเที่ยวจากคนในประทศอินเดีย พันล้านคน จากประเทศต่างๆ ยี่สิบห้าล้านคน วิทยาศาสตร์ เทคโน อยู่ที่คนอย่างคุณสาธิต ต้องสละตัวมาช่วย คุณสาธิตไปหมดเลยนะ ไม่มีคนมาช่วยอีกแล้ว

ไม่มีคนเข้าใจศักยภาพ พูดคุย ได้รับความเชื่อถือได้เท่า PIO ในไทยอย่างคุณสาฺธิต หน่วยราชการ รัฐวิสาหกิจไม่มี อยากส่งออกได้ ต้องคุยกับคนเหล่านี้ อินเดียและ PIO เป็นกุญแจคุยกับกลาโหม เรื่องดุลอำนาจทางทหาร หรือยัง อินเดียและรัสเซีย คือกุญแจความมั่นคงของไทย ในอนาคต เมื่อจีนกับอเมริกาเผชิญหน้ากัน

ข้อตกลงWTO ตะวันตกเอาเปรียบไม่ได้ เพราะอินเดียช่วยไว้ Doha Round จืงไม่จบ เราเป็นพาร์ทเนอร์ ในเกมใหญ่ของโลก

ดุลยภาพด้านอาวุธ อินเดีย รัสเซียสำคัญกับไทยมาก หรืออยากกลับไปสู่วันที่เกือบสิ้นชาติ

วันนี้ ศรส. สั่นคลอนความมั่นใจ ของต่างชาติ คนไทยเชื้อสายต่างๆ อย่างไม่เคยเกิดขื้น มาก่อน
การรวมตัวเป็นชาติไทย ของคนทุกเชื้อสาย คือ นโยบาย ทศพิธราชธรรม ที่ทำให้มีประเทศไทยวันนี้ ทำกันมาอย่างเหนื่อยยาก เป็นร้อยปี

อย่าทำลายมันเสีย
เรื่องคุณสาธิตเป็นเรื่องจิ๊บๆ เมื่อเทียบกับ scenerioที่ ชี้ให้เห็น

อย่าเอากระดาษมาหาเรื่องกัน ต้องเข้าใจว่าที่คุณสาธิต ที่มีหัวใจไทยยังถือสัญชาติอินเดียนั้น เป็นประโยชน์ต่อไทย ประเทศอินเดียเขาให้ privilege ไม่งั้นแกก็ถือไทยไปนานล่ะ 

ชาติอื่่นๆ เขาก็เข้าใจ ลองถามนักเรียนอังกฤษ แคนาดา อเมริกา ออสเตรเลียดู

เมืองไทยทำแปลก ทำตื่นเต้นเพราะ เราไม่เข้าใจวัฒนธรรม เราโลกาภิวัฒน์กับชาวเอเซียมานานมาก โลกาภิวัฒน์เป็นเรื่อง ระหว่างคนกับคน

ผมเรียนหนังสือย่านสำเพ็ง พาหุรัด จืงเข้าใจ มีเพื่อนอินเดียเยอะ กว่าจะเข้าใจเรื่องพวกนี้ใช้เวลาหลายปี มีเพื่อนเป็น บก เดลีไทมส์ด้วย มันปลุกทีเดียว พังยับ

เอาความรู้มาแบ่งเพื่อ รักษาประเทศไทยครับ ศรส คุยกับ กต ที่เก่งๆเขาแนะนำได้

อย่าเอาตำรวจมาคุย เรื่องระดับนี้ อย่างธาริตไม่ใช่ อย่างคุณเฉลิมเข้าใจ เพราะตอนเป็นหัวหน้าพรรคมวลชน ยังชูนโยบาย หกเหลี่ยมเศรษฐกิจเลย

ช่วยๆกันครับ มองกันยาวๆ ช่วยๆกันมอง

ไม่มีความคิดเห็น: