PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

อานันท์ ปันยารชุน : ผมเคยบอก"คุณยิ่งลักษณ์" ว่า นโยบายจำนำข้าวมัน ก็ไม่ถูกแล้ว มันจะกลายเป็นแบบพม่านะ ต้องระวังนะ



"อานันท์ ปันยารชุน" ผู้เคยเป็นคนกลาง แก้วิกฤตของประเทศ ถึงสองครั้งในอดีต ระบุว่า รัฐบาลควรนำสิ่งที่ หม่อมอุ๋ย แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับนโยบายจำนำข้าวไปพิจารณา พร้อมเตือนว่าเศรษฐกิจอาจวิกฤต ถึงขนาดทำให้ประเทศหายนะ ได้ภายในอีก ไม่กี่เดือนข้างหน้า หากยังปล่อยให้ วิกฤตการเมืองครั้งนี้ยืดเยื้อต่อไป คู่ขัดแย้งทางการเมือง ทั้งสองฝ่ายควรจะเจรจากัน ก่อนประเทศชาติจะฉิบหาย

คุณอานันท์ เล่าว่า เคยคุยกับ ยิ่งลักษณ์ ตอนนั้นเริ่มจำนำข้าวมาได้แล้ว 1 ปีกว่าๆแล้ว เตือนว่า เรื่องข้าวนี่อันตราย

“ผมเล่าว่า เมื่อ 50 กว่าปีที่แล้ว ตอนที่นายพลเนวิน ทำการรัฐประหาร เพื่อขึ้นเป็นประธานาธิบดี และเริ่มนโยบายที่เ รียกว่า Burmese road to socialism หรือ ถนนแบบพม่าเดินไปสู่ลัทธิสังคมนิยม โดยหนึ่งในนโยบายดังกล่าว คือการเปลี่ยนโครงสร้างการส่งออกข้าว ให้เป็นกิจการของรัฐ ทำให้จากเดิมที่ พม่าเคยเป็นผู้นำการส่งออกข้าว ไปยังตลาดโลกช่วงปี 2500 กลับทำให้พม่า กลายเป็นประเทศ ที่ไม่เคยส่งออกข้าวไป ยังต่างประเทศอีกเลย

ผมบอกว่า นโยบายจำนำข้าวมัน ก็ไม่ถูกแล้ว มันจะกลายเป็นแบบพม่านะ ต้องระวังนะ ข้าวนี้มันไม่เหมือนกับ สินค้าเกษตรอื่นๆ ยางพาราก็เหมือนกัน มีการตั้ง สภาคณะกรรมการยาง ระหว่างประเทศ หรือ International Tripartite Rubber Council สุดท้ายก็ไม่สามารถควบคุมได้ ยิ่งข้าวนี่ไม่สามารถคุมได้แน่นอนเลย อีกทั้ง ข้าวก็ไม่ใช่สินค้าเกษตร ที่ไม่สามารถเก็บสำรองไว้ได้ จึงไม่มีหนทางที่จะกำหนดราคาเองได้เลย

ยิ่งลักษณ์ บอกว่า ขอบพระคุณมากค่ะ ที่ได้ให้ความเห็น ความรู้มา จะขอรับไปศึกษา แล้วก็ปรึกษา หารือ แล้วจะนำไปบูรณาการต่อไป......

ไม่มีความคิดเห็น: