PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ประเด็นปฏิรูปพลังงาน ชนวน กปปส. แตกคอ กปท.

เวทีกปปส. ปทุมวัน ช่วงสี่ทุ่มวันที่ 10ก.พ. 2557 "สาทิตย์ วงศ์หนองเตย"ต้องออกมาชี้แจงผู้ชุมนุมและผู้ชมบลูสกาย ถึงปัญหาการปราศัยเรื่องปฏิรูปพลังงาน หลังจากที่มีบางคนใน เครือข่ายปฏิรูปพลังงานไทย ให้สัมภาษณ์ทำนองว่าถูกเวที กปปส.ใหญ่ ปทุมวันกีดกัน ไม่ให้พูดเรื่องนี้ โดยเกรงว่าจะเสียแนวร่วมการต่อสู้ การปฏิรูปการเมืองซึ่งเป็นภาพใหญ่ของ กปปส.

สาทิตย์ ย้ำเจตนา ว่า การลุกขึ้นมาต่อสู้ ของกปปส. นำโดย "สุเทพ เทือกสุบรรณ" ไม่ได้มีเรื่องปฏิรูปพลังงาน มาตั้งแต่ต้น โดยให้ความสำคัญกับการปฏิรูป 5เรื่อง คือการจัดการระบอบทักษิณ ,การจัดการเลือกตั้งให้เป็นธรรม,ปฏิรูปโครงสร้างตำรวจ,การกระจายอำนาจ และการปฏิรูปเพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ในสังคม ยกเลิกนโยบายประชานิยม ที่สร้างความเสียหาย

อย่างไรก็ตาม สาทิตย์ บอกว่า เวทีกปปส.เป็นเวที ประชาชน ไม่ได้ปิดกั้น การอภิปรายปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยในเรื่องการปฏิรูปพลังงาน ก่อนหน้านี้ ม.ล.กรกสิวัฒน์ ,หมอระวี ก็เคยมีโอกาสพูดเรื่องนี้ บนเวที กปปส.มาแล้ว แต่ประเด็นปัญหาก็คือ บรรดาผู้รู้เรื่องพลังงาน ของกปปส. ต่างมีชุดข้อมูลพลังงาน ที่แตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง กับฝั่งของ กปท.

สาทิตย์ ประกาศ บนเวที ว่าจะจัดให้มีการเสวนาโต๊ะกลม พลังงาน โดยเชิญผู้รู้ในฝั่ง กปปส. ที่ยังมีความคิดเห็นต่างกัน มาคุยกันในวันที่ 12 ก.ค. ที่ หอศิลป์ เวลา 10โมงเช้า โดยตั้ง ประเด็นหัวข้อที่จะถกเถียงกันว่า "คนไทยใช้พลังงานแพง แต่ทำไม ปตท.กำไรแสนล้าน" งานนี้ กปปส.ควรจะให้ประชาชนที่ร่วมต่อสู้ ได้รับข้อมูลข้อเท็จจริง ที่ถูกต้อง มากกว่าจะปล่อย ให้ กปท.ชวนเชื่อ ผู้ชุมนุม ด้วยการบอกว่าจะลดราคาน้ำมันทันที 5บาทต่อลิตร เพราะนี่ก็เป็นประชานิยมที่รุนแรง เหมือนที่ กปปส.เคยตำหนิ วิธีการของรัฐบาลพรรคเพื่อไทยมาแล้ว

‪#‎ความไม่รู้พลังงานไทย‬

ไม่มีความคิดเห็น: