PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันจันทร์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ต่อตระกูล ยมนาค:กรณีจับ"สนธิญาณ"


เที่ยง วันนี้ จนท.ตร ได้ทำการจับกุม นาย สนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม (ผู้ก่อตั้งสำนักข่าวINN และทีนิวส์ ออนไลน์) หนึ่งใน19แกนนำ กปปส. ในขณะที่รัปทานอาหารอยู่คนเดียว ในห้างสรรพสินค้า เซ็นทรัล ลาดพร้าว เป็นการจับกุม ตามหมายจับ พรก.ฉุกเฉิน และ นำตัวไปควบคุมไว้ที่ บก.ตชด ภาค1คลอง2 จ.ปทุมธานี ส่วน นายสนธิญาณฯ กล่าวขณะถูกควบคุมตัวว่า "การถูกจับครั้งนี้ไม่รู้สึกว่ามีปัญหา เพราะเป็นการต่อสู้ของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ ส่วนจะประกันตัวหรือไม่ต้องพบกับพนักงานสอบสวนก่อน"

ปัญหาข้อกฏหมายในกรณีนี้ เป็นเรื่องการจับกุม ซึ่งไม่ใช่การควบคุมตัวเช่นเดียวกับคนร้ายในคดีอาญา แต่เป็นการจับกุมตาม พรก.ฉุกเฉิน และ ผู้ต้องหาก็ไม่ได้ทำการต่อสู้ขัดขืนแต่อย่างได ดังนั้น ทนายความก็มีสิทธิยื่นประกันตัว แต่จะได้หรือไม่ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของพนักงานสอบสวน
ซึ่งกรณีนี้ ควรส่งไปให้ ศาลเป็นผู้พิจารณาหลังจากสอบสวนปากคำแล้วไม่เกิน24ชั่วโมง

แต่ นายธาริต เพ็งดิษฐ์ (อธิบดี ดีเอสไอ) ในฐานะกรรมการศูนย์รักษาความสงบ (ศรส.) กลับกล่าวว่า "ตามขั้นตอนกฎหมายจะสามารถควบคุมตัวนายสนธิญาณได้ไม่เกิน 7 วัน จากนั้นพนักงานสอบสวนจะขออำนาจศาลควบคุมตัวต่อตามกฏหมาย ไม่เกิน 30 วัน ก่อนจะแจ้งข้อกล่าวหาเพื่อดำเนินคดีอาญาต่อไป"

คืนนี้เวที กปปส. จะพูดถึง

ไม่มีความคิดเห็น: