PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

(ย้อนหลัง2555)กับดัก..ครม.ยิ่งลักษณ์ # ๒


กับดัก..ครม.ยิ่งลักษณ์ # ๒
บทความ วันเสาร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ.2555 10:20น.
354651
การปรับคณะรัฐมนตรี "ยิ่งลักษณ์๒" จำนวน ๑๖ ตำแหน่ง (๑๘ ม.ค.๕๕) ถูกระบุจากหลายฝ่ายว่า นอกจากจะมีสไตล์ไม่ต่างจาก "รัฐบาลทักษิณ" ในอดีตแล้ว ยังอาจมีเงาร่างของ "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี เข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการจัดการผ่านทางไกลให้กับน้องสาว ไม่ว่าจะเป็น"รูปแบบ" วิธีการ ที่กระทำอย่างรวบรัดตัดความ โดยรู้กันเพียงกลุ่มพี่น้องเครือญาติใกล้ชิด ภายใต้เหตุผล "ทางการเมือง" เพื่อผลสัมฤทธิ์ ตามความต้องการในรูปแบบ"บริษัทจำกัด" มากกว่าที่จะดำเนินไปตามขั้นตอนกระบวนการแบบราชการตามระบบ
ไม่แปลกที่ถัดไปจากนี้ไม่นานจะได้เห็น "การปรับ ครม. ยิ่งลักษณ์๓" ในอีกประมาณ ๕ เดือนข้างหน้า เพื่อลงล็อคเงื่อนเวลาการกลับมาของ สมาชิก "บ้านเลขที่ ๑๑๑"  ซึ่งถือเป็น"แถวหนึ่ง" อดีตรัฐมนตรีพรรคไทยรักไทย รัฐบาลทักษิณ ในอดีต
กระนั้น แม้ในรัฐมนตรี ๑๖ ตำแหน่ง ที่ถูกมองว่า บางคนผิดฝาผิดตัว เช่น ทีมเศรษฐกิจ อย่าง "สุชาติ ธาดาดำรงเวช"ไปดู กระทรวงศึกษาธิการ หรือ บางคน ติดแบล็คลิสต์สหรัฐฯ ขณะบางคนถูกมองว่า เป็นการ"ตอบแทน"เอาใจ"คนเสื้อแดง...และบางคน ก็ถูกมองว่าเพื่อรักษาสัมพันธ์พรรคร่วมรัฐบาล
แต่โดยองค์รวม กลับมีภาพของการนำเหล่าบรรดารัฐมนตรี ที่เป็น"คนใกล้ชิด" ที่ได้รับความไว้เนื้อเชื่อใจในการทำงานว่า เป็นมืออาชีพ ที่เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ รวมถึง รัฐมนตรี มีเครือข่ายคอนเน็กชั่น ทั้งจากคนในเครือข่ายบริษัทชินวัตร และ เพื่อนร่วมรุ่น ตท.๑๐ มาดำรงตำแหน่งที่"โฟกัสเป้า" มากขึ้น...
ที่ทำให้เห็นว่า ครม.ยิ่งลักษณ์ ๒ หนนี้ มิอาจมองข้าม ใน"เจตนา"ที่จะกอบกู้สถานะที่สูญเสียสภาพไปใน ครม. ยิ่งลักษณ์ ๑ ที่ผลงานออกมาไม่น่าพอใจ ทั้งในมิติ"เศรษฐกิจ-การเมือง-ความมั่นคง-สังคม" โดยเฉพาะ ปมปัญหาความอ่อนด้อย ด้าน"การบริหารจัดการ" ทั้งตัว "ผู้นำ"และคณะรัฐมนตรี ที่สะท้อนผ่านภาพความเดือดร้อนของประชาชน จากสถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่ช่วงปลาย ปี ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา แม้กระทั่งปัญหาด้านพลังงาน..ที่กำลังกลายเป็น"ระเบิดเวลา"กับรัฐบาลถัดจากนี้  มิพักรวมไปถึงปัญหา "นโยบายประชานิยม" ที่ซื้อใจประชาชนช่วงก่อนการเลือกตั้ง ก็กำลังเกิดอาการสวิงกลับ เพราะเกิดปัญหา"การจัดการ" การสื่อสารทำความเข้าใจ
กระนั้น แม้ในภาพการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยดึงมือไม้ที่มีความเชี่ยวชาญมาเติม เพื่อรับมือและประคองสถานการณ์ ไปจนกว่า "รัฐมนตรีแถวที่ ๑" ตัวจริงจะกลับมาในเดือนพฤษภาคม ๒๕๕๕ ก็ยังปรากฏ "สัญญาณเข้มๆ" ที่หลายฝ่ายกังวล กับการขยับ "พล.อ.อ.สุกัมพล สุวรรณทัต" เพื่อนร่วมรุ่น ตท.๑๐ ของ "พ.ต.ท.ทักษิณ" มาเป็น "รมว.กลาโหม" แทน "พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา" ... ที่มีบุคลิกนายทหารใจดี ไม่แข็งกร้าวกับน้อง ๆ ภายใต้ ๒-๓ ภารกิจสำคัญ อาทิ พ.ร.บ.สภากลาโหม และการเขาไปเกี่ยวข้องกับโครงสร้างระดับคุมกำลังของกองทัพ...
ที่แม้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ผบ.ทบ. (ตท.๑๒) จะไม่แสดงปฏิกริยาอะไรเด่นชัดกับ รมว.กลาโหม คนใหม่ ที่เป็น รุ่นพี่ ตท.๑๐ ด้วยการยืนยันว่า ยังไง ทหาร ก็จะไม่มีการปฏิวัติ...และแม้จะปรากฏภาพความชื่นมื่น ระหว่าง"พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์" องคมนตรี กับ "น.ส.ยิ่งลักษณ์" นายกฯ...แต่ใน "เงื่อนไข" หลายประการที่จะเกิดขึ้นห้วง ๔-๕ เดือน ถัดจากนี้ และรวมถึงหลังการกลับมาของ บ้านเลขที่ ๑๑๑ ก็ยังไม่มีหลักประกันอะไรว่า สถานการณ์จะ"สุกงอม" ถึงขั้นต้องทบทวน คำยืนยันของ ผบ.ทบ. หรือไม่
ทั้งหมดทั้งมวล การปรับ ครม.ยิ่งลักษณ์ ๒ เอาเข้าจริง มีความ"ไม่ธรรมดา" กับการ"วางหมากกล" ซ่อนเงื่อนไข ทั้ง รับ-รุก กับสถานการณ์ ๕ เดือนนี้ ที่ว่ากันว่า จากต้นเดือนกุมภาพันธ์ เป็นต้นไป จะเข้าสู่ เฟส ๒ ถัดจาก เฟสแรก คือ ปฏิบัติการ ๓ เดือน ดับฝันรัฐบาลของฝ่ายปฏิปักษ์ ก่อนหน้านี้...
สถานการณ์ ๕ เดือนของรัฐมนตรี แถวสุดท้าย ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย เพื่อการกลับคืนเวทีการเมืองของ แถว ๑ จึงน่าจับตา การเมืองนอกสภา บนท้องถนน ว่าจะปะทุขึ้นมาได้หรือไม่อย่างไร และจะสามารถขยายผลรุนแรงไปสู่การงัดเอากองกำลังในกองทัพ...ภายใต้การเป็น "ตัวแปร" และ "เงื่อนไข" แบบ "ขออภัยในความไม่สะดวก" ออกมาใช้หรือไม่...และหากเป็นไปเช่นนั้น "มวลชนแดง" จะออกมาร่วมด้วยช่วยกัน แบบห้วงเดือนที่ ๕ ของ ปี พ.ศ.๒๕๕๓ หรือไม่ ...
ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นกับ การดำเนินไปของ "ครม. ยิ่งลักษณ์ ๒" ที่จะสามารถเร่งสปีดคืนความเชื่อมั่น วางฐาน ปูทางให้กับ "แถวหนึ่ง" โดยไม่สะดุด หรือ ติด "กับดักอำนาจ"... ภายใต้สถานการณ์ถัดไปจากนี้...ได้หรือไม่..?

ไม่มีความคิดเห็น: