PR

@@ในความเคลื่อนไหวของสถานการณ์ที่ปรากฎเป็น"ข่าว"และ"ไม่เป็นข่าว"พยายามสแกนย่นย่อมานำเสนอและเป็นไว้เป็นฐานข้อมูลสังเคราะห์สถานการณ์ ที่นี่ "ข่าวที่ไม่เป็นข่าว"

วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

(ย้อนหลัง2555)เร่งเกมจัดหนัก


เร่งเกมจัดหนัก
บทความ วันพุธที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2555 17:46น.
356909
วันนี้ ๑ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๕ เป็นวันครบรอบ ๒๓ ปี ก้าวสู่ ปีที่ ๒๔ แห่งการก่อตั้ง สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. (๑ ก.พ.๒๕๓๒) ในฐานะที่เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก้าวผ่านกาลเวลา จากปี ๒๕๓๕ .... มาถึงปัจจุบัน  นอกจากขอบคุณในมิตรรักแฟนข่าวที่สนับสนุน ติดตามรับฟัง รับชม และรับข่าวมือถือของ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ด้วยดีเสมอตลอดมา....เรา ขอสัญญาด้วย สัจจะ-อุดมการณ์ และจรรยาบรรณวิชาชีพ ที่จะทำหน้าที่ "องค์กรสื่อมวลชน" รับใช้"ประชาชน" อย่างเข้มแข็งใน"จุดยืน"ที่"เป็นกลาง" ภายใต้สถานการณ์ ทั้งภายใน-ภายนอกประเทศ ที่ยังไม่น่าไว้วางใจ...ทั้งนี้ โดยยึดผลประโยชน์ของ"ประชาชน" เป็นสำคัญ ตลอดไป...
เข้าสู่โหมดสถานการณ์กันดีกว่า...
ทวีความเข้มข้นในการเคลื่อนไหวของภาคส่วนต่าง ๆ มากขึ้น...ท่ามกลางไทม์มิ่งที่นับถอยหลังไปสู่วันปลดแอกเหล่าบรรดา"แถวที่หนึ่ง" ที่อยู่ในกลุ่ม"บ้านเลขที่111" .....
ปรากฏการณ์ การขับเคลื่อนอย่างแหลมคม และน่าหวาดเสียวในความหมิ่นเหม่ ต่อการนำเสนอประเด็นแก้ไขรัฐธรรมนูญ ม.112 ของ"กลุ่มนิติราษฎร์" กลุ่มอาจารย์หนุ่มด้านกฎหมาย...ที่ทำเอา พรรคเพื่อไทย และแม้แต่ กลุ่มเสื้อแดง ถอนทุ่นหนี แทบไม่ทัน ท่ามกลางกระแสที่เป็นจังหวะ"จุดติด"ในประเด็น"สถาบัน" ที่กรุ่น ๆ กลับมาสู่หน้าปัดข่าว มากขึ้น ๆ
ขณะเดียวกัน ก็น่าสนใจในจังหวะการเปิดเกมรุกของ "ฝ่ายค้าน" และกลุ่ม ส.ว.สรรหา ในปมการบริหารจัดการประเทศของรัฐบาล กรณี เคส พ.ร.ก. 4 ฉบับ (พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ , พ.ร.ก.กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ , พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้ได้รับความเสียหายจากอุทกภัย และ พ.ร.ก.ปรับปรุงการบริหารหนี้เงินกู้ ที่กระทรวงการคลังกู้เพื่อช่วยเหลือกองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาระบบสถาบันการเงิน)  ด้วยการยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่า พ.ร.ก.กู้เงินฯ และ พ.ร.ก.โอนหนี้กองทุนฟื้นฟูฯ ขัดรัฐธรมนูญ หรือไม่...ซึ่งปมประเด็นนี้ อาจบานสะพรั่ง ส่งผลกระทบกับรัฐบาลในเส้นทางของกระบวนการ "ถ่วงดุลอำนาจ" จากฝ่ายตุลาการ โดยกระบวนการยุติธรรมแห่งศาลรัฐธรมนูญ.....
น่าสนใจในตัวละครที่ออกมาขับเคลื่อนบนบรรทัดข่าว ทั้ง"ทางเปิด"และ"ปิด" ที่ล้วนเป็น "คนเดิม หน้าเดิม" ที่บางท่านเปลี่ยนกลุ่มเปลี่ยนค่าย เปลี่ยนสถานะบทบาท แต่ไม่เปลี่ยนใจใน"จุดยืน" ที่เคย"สัประยุทธ์"กัน ในสถานะของ "คู่ขัดแย้ง" ที่ผลัดสลับกันเป็นฝ่าย"กุมอำนาจรัฐ" ในห้วง 5 ปีที่ผ่านมา...หลังการรัฐประหาร....
อย่าลืมว่า  ห้วงวันหยุดที่ผ่านมา แรงกระเพื่อมจากการนำเสนอของ "กลุ่มนิติราษฎร์" ที่ "น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ" ระบุว่า เชื่อมโยงกับ "คนเสื้อแดง" และ "พรรคเพื่อไทย" นั้น ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง...เริ่มตั้งแต่ มอนิเตอร์รับปฏิกริยาแรก จาก "ทหาร" โดย ผู้นำกองทัพ รวมถึง "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ผบ.ทบ. ที่ทำให้กระแสพาดผ่านไปถึง ข่าวการรัฐประหาร... และขยายต่อไปในหลายฝ่าย รวมทั้ง ท่าทีจากพรรคประชาธิปัตย์ กระทั่งมาถึง การออกมาของ "อ.ธีรยุทธ บุญมี" ที่ "จั่วหัว" ไว้ว่า สถานการณ์ถัดจากนี้...อาจจะลากถึงไปถึงระดับ"มิคสัญญี"
กระทั่งมาถึง บริบทของ สถาบันการศึกษา อย่าง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยหลัง ชมรมศิษย์เก่านิติศาสตร์ มธ.01 ที่มี "ชวน หลีกภัย" ร่วมอยู่ด้วย ยื่นร้องให้ ม.ธรรมศาสตร์ เอาเรื่อง กลุ่มอาจารย์หนุ่มใน"นิติราษฎร์" คณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้มีมติเอกฉันท์ ห้ามกลุ่มนิติราษฎร์ ใช้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เคลื่อนไหวล่ารายชื่อ แก้ไข ม.112 รวมถึง การทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ทำให้เกิดปฏิกริยา ทั้งหนุนและต้านจากหลายฝ่ายในสังคมทันที....
และแน่นอน เชื้อไฟที่ถูกเขี่ยให้คุโชนอีกครั้ง จากภายนอกสู่ภายในและจากภายในสู่ภายนอก ของ ม.ธรรมศาสตร์ ก็ยังคงความขลังเหมือนเช่นเหตุการณ์ในอดีต...ของมหาวิทยาลัยการเมืองแห่งนี้... เมื่อปรากฏว่า บรรดา "ศิษย์เก่า" ที่ความเห็นต่าง เริ่มกระเพื่อมเคลื่อนตัวออกมาเคลื่อนไหว ดั่งการนัดรวมพลใหญ่ของ "ศิษย์เก่าวารสาร" นำโดย "กนก รัตน์วงศ์สกุล" , "เสรี วงษ์มณฑา" , "ผาณิต พูนศิริวงศ์" ที่นัดรวมตัวกันต้าน "กลุ่มนิติราษฎร์" (๒ก.พ.) โดยจะยื่นหนังสือต่อ อธิการบดี "สมคิด เลิศไพฑูรย์" ให้เอาผิดกับ กลุ่มอาจารย์นิติศาสตร์.... ขณะเดียวกัน อีกฟากฝั่งก็เคลื่อนไหวคัดค้านการจำกัดสิทธิการแสดงออกของฝั่ง"กลุ่มนิติราษฎร์" เช่นกัน....
น่าจับตา ที่ปรากฏการณ์และกิจกรรม ที่จะเกิดขึ้นจากที่นี่ ม.ธรรมศาสตร์ จะเป็นการ "จุดปะทุ" ที่จะนำไปสู่ขยายวงของการ"อิน"ไปกับการปลุกปั่นยั่วยุอันหมิ่นเหม่ จาก ๒ ขั้วข้าง ที่ทุกฝ่ายรับรู้อยู่ว่า ในอดีต ทั้งย้อนกลับไป ปี ๒๕๑๙ ปี ๒๕๓๕ หรือ แม้กระทั่ง เมื่อปี ๒๕๕๓ ที่ผ่านมา ผลสุดท้ายจะนำไปสู่อะไร....
น่าสนใจว่า พลังงานแห่งการเปลี่ยนผ่านขึ้น-ลง จากอำนาจรัฐ ของทั้ง ๒ ขั้วข้าง ยิ่งนานวัน ยิ่งเพิ่มมากขึ้น...ที่แน่นอน ย่อมนำมาซึ่งความอันตราย...ในการสั่งสมเพื่อรอคอยการ"ปะทะ" ในเวลาอันไม่ช้าไม่นาน ภายใต้ไทม์มิ่งการแย่งชิงอำนาจระหว่างกันจากนี้.... โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เคยเปลี่ยนไปจาก "โฟกัส" เป้าหมาย อย่าง "พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร"อดีตนายกฯ ที่ยังคงมี"บทบาท" อย่างเข้มข้น ทั้งทางเปิดและปิด
อย่าลืมว่า ห้วงวันหยุดที่ผ่านมา (๒๙ ม.ค.) ในงาน "ทีมงานพลังหนุ่ม" ที่จัดขึ้น ณ ศาลกลาง จ.นนทบุรี ที่ผสมกลมกลืนระหว่างงานของทางการกับงานของคนเสื้อแดง ภายใต้การชูบทบาท บรรดารัฐมนตรีหนุ่ม "พ.ต.ท.ทักษิณ"ได้โฟนอินสดขึ้นบนเวที งานนี้ พูดไปถึงวิธีการแก้ปัญหาบ้านเมือง และเอ่ยถึงบุคคลหัวหงอก หัวดำ ที่เป็นปัญหา....
ไม่แต่เท่านั้น ห้วงเวลาเดียวกันของวันหยุด ในท่ามกลางข่าวว่า มีการเตรียมยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญกลางสัปดาห์นี้ของพรรคเพื่อไทย และคนเสื้อแดง ยังมี รัฐมนตรี ส.ส. ของพรรคเพื่อไทย ราวสิบกว่าคน และคนเสื้อแดงบางส่วน เดินทางไปพบกับ "พ.ต.ท.ทักษิณ" ก่อนจะกลับมาพูดแทน ถึงแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ยืนยันว่า พรรคเพื่อไทย และ "ทักษิณ" ไม่เห็นด้วยกับ การแก้ไข ม.๑๑๒
ขณะเดียวกัน มีการออกมาปูดข้อมูลจากพรรคเพื่อไทย เพื่อตอบโต้การออกมาของ "น.ต.ประสงค์" ที่เชื่อมโยงพรรคเพื่อไทย กับ กลุ่มนิติราษฎร์ และคนเสื้อแดง ว่า มีวอร์รูมแถวพุทธมณฑล ที่มีทหารร่วมด้วย วางแผน เคลื่อนไหวล้มรัฐบาล โดยเชื่อมโยงไปถึงความพยายามก่อกระแสการปฏิวัติ....
ทั้งหมดทั้งมวล ที่ยังไม่นับรวมปรากฏการณ์เชื่อมจากประเด็นอื่น ๆ อันส่งผลกระทบต่อ "กองกำลัง" ของทั้งสองขั้วข้าง ในห้วงเวลาเหล่านี้...ปรากฏการณ์ "นิติราษฎร์" และ "ธรรมศาสตร์" อันเหมือน "ตัวเร่ง" หนนี้ จึงน่าจับตายิ่ง ในปฏิริยาตกกระทบที่จะติดตามมานับจากนี้ไปจนถึง เดือนพฤษภาคม อันเป็นเส้นตายของการ "ปลดแอก" ฟื้นคืนชีพของเหล่าบรรดา "รัฐมนตรีบ้านเลขที่ ๑๑๑" ว่า จะจัดหนักและแรง เพียงใด....

----------

ไม่มีความคิดเห็น: